Tình bạn bất diệt

27/07/2016 - 12:37

PNO - Belle và Sebastian là câu chuyện về người và động vật có sức truyền cảm mạnh mẽ. Bộ phim cùng tên của Pháp chắt lọc được đầy đủ vẻ đẹp và giá trị của tiểu thuyết gốc.

Vốn là người bị ám ảnh bởi sa mạc tuyết và sói hoang, nên khi đến với tác phẩm Belle và Sebastian, đạo diễn Nicolas Vanier như cá gặp nước, thỏa sức vẫy vùng. Hình ảnh đại bàng soải cánh lượn trên bầu trời quang ngay những giây đầu bộ phim, hình ảnh hai ông cháu đang dắt nhau đi trên dãy núi cao ngút ngàn, bên dưới là vực thẳm xanh ngắt, đã hé lộ “hồn cốt” của phim. Đó là không khí của tự do, hoang vu, hùng tráng. Ở cú máy thứ ba, chuyện phim bắt đầu khi cậu bé Sebastian được ông Cesar thả dây xuống vách núi để cứu chú sói nhỏ vừa bị mất mẹ. Đây chính là chú chó hoang tên Belle, về sau trở thành người bạn tuyệt vời của Sebastian.

Bối cảnh phim vào năm 1943, ở một ngôi làng nhỏ nằm bên ngọn núi Alps, thuộc phần biên giới giữa Pháp và Thụy Sĩ, nơi tuyết trắng phủ kín vào mùa đông và đỉnh núi chạm mây vào mùa hạ. Ngôi làng này đang bị một toán lính phát xít bao vây. Sự xuất hiện của chú chó sói như thể một nỗi lo mới của dân làng, vì nhiều người cho rằng đó là giống loài luôn bắt trộm cừu.

Chỉ duy nhất cậu bé Sebastian tìm mọi cách bảo vệ, che giấu Belle. Khi quân Đức đến gây hấn, cũng là lúc tình bạn của cậu bé và chú chó hoang bị thử thách.

Không chỉ là một bộ phim tuyệt đẹp, với vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên, vẻ đẹp của con người, phục trang, vẻ đẹp của chú chó có diện mạo vô cùng đặc biệt; Bellle và Sebastian còn là tác phẩm điện ảnh cảm động, sâu sắc, lôi cuốn từ đầu đến cuối. Phim có nhiều khoảnh khắ c đáng nhớ, không thiếu những trường đoạn ấn tượng.

Người xem hẳn khó quên cảnh Sebastian và Belle nhìn nhau trong khu nhà bỏ hoang, nơi Sebastian cất giấu Belle, cảnh Belle được chữa vết thương, cảnh cả hai nô đùa dưới suối, chạy trên rừng lau bạt ngàn, cảnh đoàn người băng qua những vách núi tuyết trắng phau… Vốn đã có câu chuyện hay, cách kể chuyện nhiều cảm xúc với tính toán hợp lý, nên phần còn lại quyết định cho sự thành công của bộ phim thuộc về các khâu hình ảnh, âm nhạc và diễn xuất.

Phần quay phim và âm thanh, trong đó có những bài hát trong phim, được chăm chút kỹ. Về diễn xuất, vai Sebastian của cậu bé Félix Bossuet có thể thuyết phục hoàn toàn khán giả. Khi được chọn từ 2.400 em nhỏ tham gia thử vai, Félix mới tá m tuổi, vai diễn đã mang đến cho em đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở LHP quốc tế Seattle 2014. Trong phim, Sebastian là cậu bé thông minh, giàu lòng trắc ẩn. Em luôn ước mong một ngày nào đó mẹ sẽ tìm về với mình mà không biết rằng mẹ em đã qua đời, giống như Belle cũng không còn mẹ. Belle sống trong vòng tay chăm sóc của Sebastian, còn Sebastian được ông Cesar bao bọc.

Thường xuyên tương tác trong nhiều cảnh diễn sinh động với Sebastian là chú chó Belle. Hẳn nhiều người xem thắc mắc, rằng Belle là chó thật đóng hay chỉ được “tái tạo” nhờ công nghệ, kỹ xảo, như cách làm đang bị “lạm dụng” ở phim Mỹ? Câu trả lời là: sự kỳ công của bộ phim chính là ở “vai diễn” Belle này. Dựa trên tiêu chuẩn về cân nặng, chiều cao, có hàng trăm chú chó được xem xét để sau đó chỉ bảy đến tám con đưa vào huấn luyện và cuối cùng chỉ còn ba con được chọn.

Tinh ban bat diet
Có thể xem trực tuyến Belle và Sebastian với phụ đề tiếng Việt trên nhiều trang mạng

Garfield là tên chú chó đảm nhiệm vai trò chính, hai chú chó còn lại giữ nhiệm vụ hỗ trợ. Chuyên gia Andrew Simpson, người đã tham gia huấn luyện động vật cho các phim Le Dernier Trappeur và Loup, kể mỗi chú chó vào phim Belle và Sebastian có những đặc điểm khác nhau, vì thế được phân vào các cảnh hiền lành và dữ tợn. Riêng với những cảnh quay cận, ống kính sẽ tập trung vào chú chó chính Garfield.

Belle và Sebastian mang cốt truyện có tính xuyên không gian, thời gian. Năm 1965 cuốn tiểu thuyết gốc của nhà văn Cécile Aubry ra đời tại Pháp và cùng năm đó, series phim truyền hình cùng tên ra đời, liền trở nên rất nổi tiếng, được BBC lồng tiếng Anh và trình chiếu nhiều lần, trong suốt nhiều năm. Sau này, vì quá mê bộ phim gắn liền với tuổi thơ mà một ban nhạc indie pop xuất sắc của Scotland đã lấy tên bộ phim để đặt tên cho ban nhạc. 20 năm sau, Nhật Bản tiếp tục mua bản quyền cuốn tiểu thuyết để làm phim hoạt hình.

Bộ phim của đạo diễn Nicolas Vanier là phiên ảnh điện ảnh đầu tiên được thực hiện vào năm 2013 và đạt một số giải thưởng quốc tế. Đến 2015, Canada làm tiếp bộ phim của Pháp, được coi là phần tiếp theo, với cái tên Belle và Sebastian: Hành trình tiếp nối, do đạo diễn Christian Duguay thực hiện, bối cảnh vào năm 1945, tức là sau cậu bé và chú chó tuyệt đẹp trở về với ngôi làng bên dãy Alps.

Từ cuốn tiểu thuyết gốc cho đến các phiên bản phim truyền hình, hoạt hình, điện ảnh, các tác phẩm thường được nhấn mạnh ở yếu tố tình bạn của Belle và Sebastian. Đó như hơi thở, như dòng cảm xúc chính chạm đến trái tim người xem. Tuy nhiên, không chỉ làm sống dậy câu chuyện cảm động về tình bạn của cậu bé và con chó, mà xem phim, ta còn thấy ấm lòng về tình yêu của con người với thiên nhiên và rộng hơn là tình yêu, niềm tin của con người dành cho nhau. Có lẽ những điều ấy đã khiến Belle và Sebastian được chia sẻ ở khắp nơi và trở nên tầm cỡ.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI