Tín dụng vào bất động sản tiếp tục được kiểm soát chặt, ngăn đầu cơ

21/06/2023 - 12:50

PNO - Đó là là một trong những nội dung được ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông tin tại buổi họp thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra vào ngày 21/6.

Cụ thể, theo ông Đào Minh Tú cho rằng, một trong những định hướng điều hành chính sách tiền tệ tới đây sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản (BĐS), chứng khoán, dự án BOT giao thông.

Thời gian qua thị trường BĐS bị mất cân đối cung cầu, dư thừa phân khúc cao cấp, thiếu nhà ở cho người thu nhập trung bình thấp… Tuy nhiên, NHNN chỉ kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro có tỷ lệ đầu tư lớn; BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung, kinh doanh có tính đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường; kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng lớn, khách hàng có liên quan cổ đông lớn, người có liên quan cổ đông của tổ chức tín dụng…

Còn đối với khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thật, các dự án, phương án vay vốn khả thi thì vẫn được đảm bảo nhu cầu vay vốn như các lĩnh vực khác.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng với những người có nhu cầu mua nhà ở thật vẫn đảm bảo cho vay giống các lĩnh vực khác.
Phó thống đốc Đào Minh Tú cho rằng với những người có nhu cầu mua nhà ở thật vẫn đảm bảo cho vay giống các lĩnh vực khác.

Thực tế, trong thời gian qua tín dụng BĐS tăng trưởng cao nhất trong các ngành. Tính đến cuối năm 2022, tín dụng BĐS đạt khoảng 2,58 triệu tỉ đồng, tăng khoảng 24,27% so với cuối năm 2021 là một trong những lĩnh vực tăng trưởng cao nhất và chiếm tỷ trọng lớn 21,2% tổng dư nợ đối với nền kinh tế, cao nhất trong 5 năm qua. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, tín dụng BĐS gặp khó khăn chủ yếu do yếu tố pháp lý nên tăng không cao như trước, chỉ tăng 3,51%.

Còn với tín dụng toàn ngành kinh tế, tính đến 15/6/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỉ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ năm trước (đến ngày 9/6/2022, tín dụng tăng 8,15% so với cuối năm 2021).

Phó thống đốc Đào Minh Tú – cho biết, hiện tại thanh khoản của hệ thống ngân hàng rất dồi dào, lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022). Nguyên nhân dẫn tới tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống vẫn ở mức thấp chủ yếu là cầu tín dụng giảm mạnh, sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế gặp khó khăn, cầu tiêu dùng giảm.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, mức độ rủi ro của khách hàng bị đánh giá cao nhất là khi các doanh nghiệp khó chứng minh hiệu quả hoạt động (chi phí nguyên liệu đầu vào cao, thị trường đầu ra khó khăn, đơn hàng giảm, doanh thu giảm…), một số khách hàng bị phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn nên nên ngân hàng phải thận trọng, không thể hạ chuẩn cho vay.

“Trong bối cảnh Việt Nam phụ thuộc vào xuất khẩu, các nước còn thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ thì quan trọng nhất hiện nay là cần phải có giải pháp khai thác cầu nội địa để tăng mức bán lẻ, tăng doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng” – Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI