Tiểu thương chung sức

24/09/2015 - 10:01

PNO - Những chủ vựa hoa ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ sát cánh bên nhau để trao đổi, học hỏi trong làm ăn và chung tay giúp đỡ những phụ nữ nghèo.

Tiểu thương thường có xu hướng làm việc độc lập, thậm chí có tâm lý cạnh tranh, kèn cựa nhau trong làm ăn. Thế nhưng, gần 30 thành viên của câu lạc bộ (CLB)  "Phụ nữ kinh doanh hoa tươi" - Những chủ vựa hoa ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) đã sát cánh bên nhau để trao đổi, học hỏi trong làm ăn và chung tay giúp đỡ những phụ nữ nghèo.

Nơi nâng cao kỹ năng kinh doanh

Khi Hội LHPN P.1, Q.10, TP.HCM đặt vấn đề thành lập CLB “Phụ nữ kinh doanh hoa tươi” ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chị Bùi Thị Thu Hương là một trong những người hăng hái nhất. Tranh thủ thời gian, chị đi vận động các nữ tiểu thương tham gia CLB.

Được các tiểu thương tín nhiệm, chị nhận làm chủ nhiệm CLB. “Đặc điểm của các tiểu thương là ít chia sẻ với nhau, tự tìm cách vượt qua khó khăn. Họ cũng rất bận rộn, nên khi mời họ tham gia hội đoàn là điều không dễ. Nhưng nhờ có một kế hoạch rõ ràng, ý nghĩa, CLB đã có 30 tiểu thương tham gia”, chị Thu Hương cho hay.

Mô hình CLB “Phụ nữ kinh doanh hoa tươi” là một điểm sáng của Hội LHPN P.1 trong việc thực hiện đề án 295/CP về “Hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2010-2015”.

CLB là nơi tập hợp chị em tiểu thương chuyên kinh doanh hoa tươi tham gia các phong trào, hoạt động Hội, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong nghề nghiệp; tổ chức các lớp chuyên đề dạy cắm hoa miễn phí và kỹ năng kinh doanh hoa tươi cho hội viên, phụ nữ có nhu cầu học nghề; tạo việc làm thời vụ và việc làm ổn định cho chị em; nâng cao nhận thức cho chị em tiểu thương trong thực hiện đạo đức nghề nghiệp và tạo uy tín khu kinh doanh trên địa bàn.

Khi CLB chưa ra đời, một số tiểu thương ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ đi du lịch hoặc làm từ thiện theo từng nhóm nhỏ, hoạt động khá lẻ mẻ. Từ khi tham gia CLB, các chị em đã có kế hoạch hoạt động quy củ, chương trình vạch ra cụ thể, rõ ràng nên phát huy tốt hơn các hoạt động xã hội.

Tieu thuong chung suc
Chị Bùi Thị Thu Hương, Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ kinh doanh hoa tươi” (thứ ba từ trái sang) trao đổi với các cán bộ Hội LHPN Q.10 về việc dạy nghề cắm hoa cho phụ nữ nghèo

Mở lòng hơn khi tham gia CLB

“Các thành viên tham gia CLB với tinh thần thiện nguyện cao, chủ yếu là giúp những chị em kém may mắn. Qua đó, mỗi người cảm thấy mình được mở lòng rộng hơn, chìa tay ra với nhiều người khác” - chị Thu Hương chia sẻ.

Hiện nay, điều mà các thành viên quan tâm hàng đầu là mở lớp đào tạo nghề miễn phí cho phụ nữ nghèo. Hiện, CLB được UBND P.1 cho mượn trụ sở nhà văn hóa phường để làm lớp học, được Trung tâm Giới thiệu việc làm Phụ Nữ (Hội LHPN TP.HCM) hỗ trợ giáo viên dạy cắm hoa cơ bản và cắm hoa nghệ thuật cũng như kỹ năng chăm sóc, kinh doanh hoa tươi.

Nhiệm vụ của các thành viên là mời gọi những phụ nữ nghèo, thất nghiệp cư ngụ tại P.1 và những phường lân cận tham gia lớp. Các chị tiểu thương cũng sẵn sàng hỗ trợ miễn phí hoa tươi để làm mẫu.

Học viên thực hành xong, các chị sẽ đưa thành phẩm bày bán để gây quỹ. Khi các học viên có nghề, chính các thành viên CLB sẽ nhận họ về làm việc.

Rằm tháng Bảy vừa qua, các chị đã tổ chức trao 150 phần quà gồm gạo, nước tương, đường, muối, dầu ăn cho người nghèo. Dịp rằm tháng Tám năm nay, các chị cũng tổ chức Trung thu cho 400 trẻ em trên địa bàn P.1 và tổ chức chương trình văn nghệ để phục vụ các cháu.

Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức trao học bổng (mỗi suất 500.000đ) cho các em học sinh nghèo; tổ chức bữa ăn từ thiện ngay tại trụ sở nhà văn hóa phường. Kinh phí để thực hiện các hoạt động trên chủ yếu do các thành viên CLB đóng góp.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội LHPN Q.10 cho biết: “CLB “Phụ nữ kinh doanh hoa tươi” ra đời trước hết từ nguyện vọng của chị em tiểu thương. Họ cần một sân chơi vui, đồng thời làm được việc nghĩa với các chị em thiệt thòi.

Hoạt động của CLB thể hiện sự đồng lòng của hội viên, phụ nữ trong việc chung tay thực hiện đề án 295/CP về “Hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm”. Các chị em tham gia CLB, cũng cảm thấy gần với Hội hơn, biết đến nhiều hoạt động của Hội và tham gia nhiệt tình phong trào Hội hơn”.

Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI