Tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác ở Hoàng Thành Thăng Long: Đề xuất kỳ quặc

15/04/2016 - 10:18

PNO - Theo ông Dương Trung Quốc, tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác ở Hoàng Thành là không phù hợp. Mang ra Nhà hát Lớn để xét xử công khai có được không?

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đề xuất tiêu hủy số ngà voi, sừng tê giác đã thu giữ được trong quá trình buôn bán, vật chuyển trái phép thời gian qua bằng cách dùng xe lu nghiền nát tại trung tâm thành phố Hà Nội.

Cụ thể, đó là Đề án: "Tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác tịch thu từ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép". Bộ NN&PTNT đề xuất thời gian tổ chức tiêu hủy các mẫu vật sẽ diễn ra trong khoảng thời gian tối đa là nửa ngày vào quý III năm 2016. Địa điểm được đề xuất là tại Hoàng Thành Thăng Long hoặc khu vực tương đương tại Hà Nội.

Tieu huy nga voi, sung te giac o Hoang Thanh Thang Long: De xuat ky quac
2 tấn ngà voi bị thu giữ tại Đà Nẵng hồi tháng 8/2015. Ảnh: Vietnamnet

Theo Bộ NN&PTNT, kế hoạch trên nằm trong tiến tình hướng tới Hội nghị cấp cao Hà Nội về chống buôn bán trái phép các loại động vật, thực vật hoang dã đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ TP.HCM trước đề án này, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: "Tôi cho rằng việc tiêu hủy như là một biểu trưng cho quyết tâm chống săn bắt những loại động vật hoang dã. Đó là điều cần thiết. Nhưng tôi cho rằng không nên tiêu hủy ở Hoàng Thành Thăng Long vì tiêu hủy ở đó rất phản cảm.

Chúng ta nên đưa ra các nơi công cộng chứ không phải là đưa đến các công trình văn hóa hay khu vực nào linh thiêng như thế. Có thể đưa ra quảng trường cũng được".

Tieu huy nga voi, sung te giac o Hoang Thanh Thang Long: De xuat ky quac
ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: VTV

Theo ông Dương Trung Quốc: "Hoàng Thành Thăng Long là nơi linh thiêng để thờ cúng các bậc tiền nhân, sao lại mang ra tiêu hủy ở đó? Tôi không hiểu cơ quan nào quyết định việc này, cơ quan quản lý Hoàng Thành Thăng Long đã được hỏi ý kiến hay chưa?''.

Cho rằng lựa chọn địa điểm tiêu hủy hoàn toàn không phù hợp và không đúng chỗ, vị ĐBQH Đồng Nai ví von, mang ra Nhà hát Lớn để xét xử công khai có được không?

Với số lượng rất lớn ngà voi, sừng tê giác cần phải tiêu hủy, ông Dương Trung Quốc cho rằng, dù biết là giá trị nhưng buộc lòng phải làm. Phải tiêu tiến hành tiêu hủy thì mới có thể quyết liệt được.

"Đây là việc làm mang tính chất biểu trưng chứ không phải là vấn đề cân đong đo đếm về giá trị vật chất của nó. Điều này được thế giới thực hiện thành một tập quán thể hiện sự cương quyết trong vấn đề chống mua bán sản động vật hoang dã cũng có nghĩa là để chống lại việc săn bắt", ông nhận định.

Ông Dương Trung Quốc khẳng định lại một lần nữa: "Địa điểm thì tôi không tán thành. Mỗi không gian có một công năng riêng, nhưng không phải muốn công khai, minh bạch là mang vào Hoàng Thành".

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI