Tiếp tục đưa cải lương đến với giới trẻ

03/08/2023 - 06:58

PNO - Sau thời gian gián đoạn vì đại dịch COVID-19, chương trình Sân khấu cải lương tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM đã trở lại từ tháng Sáu.

Ít ai biết chương trình đã ra đời và diễn định kỳ vào chiều thứ Tư tuần thứ hai mỗi tháng từ năm 1998 đến nay. Chương trình ra đời từ ý tưởng của đạo diễn Thành Bỉ khi nghe góp ý rằng: “Nhà văn hóa (NVH) Thanh niên TPHCM còn thiếu sự êm đềm, sâu lắng của câu hò điệu lý, cái da diết của câu vọng cổ, làn điệu cải lương”.

Thuở ấy, với giá vé chỉ tượng trưng, chưa tới 10.000 đồng, chương trình nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Theo đạo diễn Thành Bỉ, lúc đó cả TPHCM chỉ có rạp Hưng Đạo cho cải lương sáng đèn (rạp đã được xây mới thành trung tâm cải lương Hưng Đạo - nhà hát cải lương Trần Hữu Trang hiện nay). Nghịch lý là khi sàn diễn cải lương mất đi sức hút thì giá vé cải lương lại tăng vọt.

Chương trình Sân khấu cải lương - Lời tri ân chủ đề “Một thời hoa lửa” kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7
Chương trình Sân khấu cải lương - Lời tri ân chủ đề “Một thời hoa lửa” kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

“Nhiều người ghiền cải lương lắm nhưng không phải ai cũng có thể bỏ tiền trăm ngàn để xem hát, nhất là những đối tượng còn phụ thuộc tài chính như học sinh, sinh viên. Chương trình Sân khấu cải lương tại NVH Thanh niên TPHCM ra đời, đáp ứng nhu cầu của bộ phận khán giả bình dân và hơn thế là đưa nghệ thuật cải lương tiếp cận lực lượng đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên TPHCM theo đúng định hướng của Thành đoàn TPHCM” - đạo diễn Thành Bỉ chia sẻ.

Tuy nhiên, không vì là “chương trình giá rẻ” mà buông lỏng chất lượng. Thậm chí, có thời gian, chương trình còn kết hợp với Đài Truyền hình TPHCM thực hiện chuyên đề về chân dung các ngôi sao sân khấu, như: Minh Cảnh - Tiếng hát vượt thời gian, Kim Tử Long - Hát trên đỉnh Phù Vân, Linh Tâm - Cẩm Thu - Gia đình nghệ sĩ… Các chương trình được biên tập, dàn dựng nghiêm túc, tiết tấu nhanh, phù hợp thị hiếu khán giả hiện đại, nhất là người trẻ. 

Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, chương trình tạm ngưng từ năm 2019 và mới khởi động lại qua 2 số trong tháng 6, 7/2023. Đặc biệt, đạo diễn Thành Bỉ và các cộng sự còn muốn làm mới chương trình nên vẫn đang thử nghiệm các hình thức để có chương trình tốt nhất. 

Lấy tên là Lời tri ân, chương trình nhằm cảm ơn những khán giả đã đến với sân khấu cải lương của NVH Thanh niên TPHCM, cũng như tri ân những người, sự kiện cụ thể qua từng chủ đề riêng, gắn với các sự kiện chính trị - xã hội lớn của thành phố và cả nước. 

Ngoài ra, như tôn chỉ mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho giới trẻ của NVH Thanh niên TPHCM, chương trình mong muốn cung cấp thêm nhiều thông tin, kiến thức về sân khấu cải lương, về lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng qua việc giới thiệu cặn kẽ nguồn gốc tác phẩm, nhân thân tác giả, nguyên mẫu nhân vật hoặc những giai thoại thú vị bên lề… nhất là các chuyên đề cải lương đề tài lịch sử. 

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI