Tiếng gà trưa

25/02/2013 - 17:21

PNO - PN - Dì gọi điện về đúng lúc cháu cùng mẹ đang ở quê chăm sóc bà. Hai dì cháu nói chuyện rôm rả, bỗng im bặt. Tưởng đường truyền có vấn đề, cháu “a lô” mấy lần, định cúp máy chờ dì gọi lại. Mãi một lúc mới nghe giọng...

Hồi ấy, hai dì cháu cùng trang lứa quanh năm suốt tháng quẩn quanh bên bà ngoại và đàn gà. Bọn mình tuổi nhỏ, chơi thì quên ăn, ngủ thì đánh một giấc no say từ đầu đêm đến mặt trời mọc nên có bao giờ nghe được tiếng gà khuya báo thức. Chỉ có những buổi trưa trốn dưới bóng râm trong vườn cây chơi bán đồ hàng, thỉnh thoảng hai đứa cười ngặt nghẽo vì giọng con gà trống đầu đàn gáy thật tếu. Con trống oai vệ, gáy một hơi thật dài. Cũng có khi lười biếng, thay vì “ò” cuối câu, hắn xuống giọng thành “ọ” làm ai ngang qua nhà cũng chú ý. Có lần hai dì cháu chơi búng thun, vừa rải mớ thun xanh đỏ xuống sân, gà trống tưởng nắm giun nên nhào vào giành, còn đá dì loạn xạ.

Tieng ga trua

Bà ngoại đã mất từ lâu. Dì ra nước ngoài du học, lấy chồng rồi định cư bên ấy. Cậu Ba cũng bán nhà, đưa mợ và các em lên phố để tiện việc làm ăn. Gian nhà cũ, mảnh vườn xưa giờ trong ký ức. Thư cho cháu, dì kể: “Bữa nọ, nhớ nhà, dì lên internet đi loanh quanh rồi “lạc” vào nơi đăng một đoạn phim có ghi âm tiếng gà gáy. Đoạn phim chỉ 0,05 giây với lời bàn: “Có ai còn mong bắt đầu một ngày của mình bằng tiếng gà gáy sáng?”. Chỉ đơn giản vậy nhưng có đến hơn một triệu rưỡi người vào xem, chắc là những người xa quê giống dì”.

Cháu còn quê nội, tiếng gà trưa vẫn còn đợi bước quen mỗi khi đôi chân thèm khoảng không gian yên bình xanh mát. Chợt thương dì giữa mùa đông rét mướt xứ xa.

Việt Dung

Từ khóa Tiếng gà trưa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI