Thượng tướng Võ Văn Tuấn thông tin về nghi lễ truy điệu phi công Trần Quang Khải

18/06/2016 - 12:01

PNO - Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết: "Lễ truy điệu sẽ do Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ đứng ra tổ chức."

Nghi lễ được tổ chức theo nghi thức quân đội

5h sáng nay (18/6), thi thể Thượng tá phi công Trần Quang Khải đã được đồng đội trang trọng đưa vào đất liền tại cầu cảng Hải đội 2 (Nghệ An), chuyển vào xe đặc chủng, đưa về nhà tang lễ Quân khu 4. Anh Khải đã hy sinh anh dũng trong khi lái máy bay Su - 30 MK2 huấn luyện trên vùng trời Tổ quốc.

Trước sự đau xót trên, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: "Lễ truy điệu sẽ do Quân chủng Phòng không - Không quân sẽ đứng ra tổ chức. Tất cả các nghi lễ sẽ được tổ chức theo quy định của quân đội, tùy thuộc vào cấp bậc của quân nhân".

Thuong tuong Vo Van Tuan thong tin ve nghi le truy dieu phi cong Tran Quang Khai
Thi thể phi công Khải được chuyển lên xe. Ảnh: Hải Bình/ báo VnExpress

Đối với các chế độ của thân nhân anh Trần Quang Khải, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho hay sẽ được đảm bảo theo đúng quy định khi phi công hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Được biết, Thượng tá Khải năm nay 43 tuổi, quê xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Anh sinh ra trong gia đình có 12 người con, anh Khải là con thứ 11. Trong gia đinh anh là người duy nhất theo nghiệp nhà binh.

Theo người thân của anh Khải cho biết, anh mới lập gia đình cách đây hơn 3 năm. Qua bạn bè giới thiệu, anh Khải lấy người con gái cùng quê Bắc Giang, hiện chị đang làm nghề giáo viên, vợ chồng anh cũng đã có một bé gái 3 tuổi.

Thân nhân phi công Trần Quang Khải sẽ được hưởng chế độ gì?

Trước sự anh dũng hy sinh của phi công Khải, luật sư Phạm Công Út - Đoàn luật sư TP.HCM bày tỏ: "Đây là một sự mất mát to lớn, đau xót của đất nước, dân tộc với những người đang cố gắng gìn giữ bầu trời, biển đảo và chủ quyền thiêng liêng của dân tộc, hy sinh trong quá trình tập luyện. Ở đây mất mát to lớn nhất là con người có kinh nghiệm khá dày dặn, nhiều năm bay trên bầu trời, đồng thời còn có sự mất mát về khí tài hiện đại nhưng trên hết vẫn là con người".

Nhận định về các nghi lễ sẽ được tổ chức trong lễ truy điệu của Thượng tá Khải: "Tuy nhiên theo quy định của Nghị định 105 của Chính phủ năm 2012, trường hợp anh Khải mất sẽ không được xem là lễ quốc tang, tại vì theo điều 5, lễ Quốc tang chỉ đối với 4 vị lãnh đạo cao nhất của Việt Nam".

Thuong tuong Vo Van Tuan thong tin ve nghi le truy dieu phi cong Tran Quang Khai
Phi công Trần Quang Khải đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Ngoài ra, theo khoản 2 điều 5 quy định Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức lễ quốc tang đối với lãnh đạo cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với cách mạng của Đảng và ngư dân có uy tín lớn đối với trong nước và quốc tế, luật sư Phạm Công Út phân tích.

Cũng theo luật sư, trường hợp của anh Khải không rơi vào trường hợp trên nên cho dù đây là sự mất mát to lớn nhưng không được tiến hành tổ chức quốc tang. Việc tổ chức tang lễ sẽ được diễn ra tại Nhà tang lễ Quân Đội.

Luật sư diễn giải, đối với trường hợp của Thượng tá Trần Quang Khải có hai chế độ được hưởng, thứ nhất là chế độ tửu tuất đối với những người đang làm nhiệm vụ thì sẽ được trợ cấp 2 tháng. Thứ 2 là trợ cấp hàng tháng cho thân nhân của phi công này.

Anh Khải hiện nay đang có một con gái 3 tuổi thì sẽ được trợ cấp nếu vợ anh Khải 55 tuổi trở lên, nhưng trong trường hợp này người vợ lại chưa đến 55 tuổi nên không được trợ cấp. Đối với cha mẹ đẻ và cha mẹ vợ của anh Khải, nếu trước đây anh Khải có nhiệm vụ phụng dưỡng thì đối với cha từ 60 tuổi trở lên, mẹ từ 55 tuổi trở lên thì sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng, còn nếu cha mẹ giảm năng suất lao động từ 81% trở lên thì cũng được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Trong trường hợp anh Khải tham gia quân đội dưới 15 năm với điều kiện là được đóng bảo hiểm xã hội thì anh Khải sẽ được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Nếu anh Khải được công nhận là liệt sỹ sẽ nhận được những chế độ ưu đãi khác theo pháp lệnh.

"Kể từ 45 ngày kể từ khi anh Khải hy sinh mà Tổng cục Chính trị công nhận là liệt sỹ thì anh sẽ được hưởng pháp lệnh ưu đãi với những người có công với cách mạng. Khi đó, gia đình liệt sỹ cũng sẽ nhận được trợ cấp 1 lần bằng 3 tháng, tức là khoảng 50 triệu đồng.

Ngoài chế độ bảo hiểm trên, con anh Khải dưới 18 tuổi thì sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng liền kề sau khi anh Khải mất. Vừa rồi anh Khải hy sinh được xác định là ngày 14/6 thì 14/7 cháu bé sẽ được hưởng trợ cấp liền kề đến sau này", luật sư Út cho hay.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI