Thương lái trúng đậm mùa sầu riêng

19/06/2017 - 10:00

PNO - Về các tỉnh miền Tây bây giờ, đâu đâu du khách cũng bắt gặp các điểm bán sầu riêng dọc theo các tuyến đường với nhiều chủng loại: hạt lép, mon thon, 6 Ri, Chín Hóa...

Tại xã Vĩnh Thành, Sơn Định, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), lượng sầu riêng bán khá nhanh vì đang vào dịp hè nên học sinh và du khách đến đây rất nhiều. Em Lê Thành Văn đến từ TP.HCM cho biết : “Hè nào em cũng cùng các bạn đến đây thưởng thức sầu riêng Bến Tre, vừa rẻ, ngon, lại còn được bao ăn tại chỗ”.

Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên nhiều vườn trồng sầu riêng ở miền Tây đã trúng mùa lại được giá. Vào những ngày đầu tháng 6, sầu riêng có giá từ 30.000 - 45.000 đồng/kg, tùy theo chủng loại. Giá thương lái mua tại vườn khoảng 30.000 đồng/kg loại sầu riêng Ri 6, cao hơn năm rồi khoảng 10.000 đồng/kg.

Thuong lai trung dam mua sau rieng
Thương lái mua sầu riêng ở huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Thương lái rất chuộng mua giống sầu riêng Ri 6, Chín Hóa do các ưu thế như mùi vị béo ngọt, múi ráo, tỷ lệ cơm nhiều. Riêng sầu riêng Chín Hóa (cơm vàng hạt lép) không xơ, vị béo, mùi thơm nhẹ.

Ngoài việc phục vụ cho nhiều “ thượng đế” ăn tươi, sầu riêng đã và đang là gia vị cho nhiều thực phẩm chế biến như: bánh tráng, bánh phồng, kẹo, bánh, mứt, nước giải khát và một số thực phẩm khác phục vụ cho nhu cầu ăn uống của mọi người.

Nhiều người trồng sầu riêng lâu năm ở miền Tây còn cho biết thêm, sầu riêng Ri 6 có ưu điểm sinh trưởng mạnh, phân cành ngang đẹp. Sau 3 năm, cây sẽ bắt đầu ra bông, trái nặng từ 2 đến 2,5 kg.

Bà Trần Thị Hiền ở xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long có 5 công trồng sầu riêng gồm Ri 6 và giống Thái được 5 năm tuổi, năm nay thu hoạch trên 200 triệu đồng, tăng hơn 50 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Thuong lai trung dam mua sau rieng
Vườn sầu riêng ở huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Tại TP Cần Thơ, huyện Phong Điền hiện có trên 360 ha chuyên canh sầu riêng, nhiều nhất là các xã Tân Thới, Trường Long, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa. Ông Lê Tấn Lập, ngụ xã Nhơn Ái trồng 5 công sầu riêng loại Ri 6, năm nay là năm thứ 9, thu hoạch được 10 tấn trái, bán cho thương lái với giá 35.000 đồng/kg, thu nhập khoảng 300 triệu đồng, trừ hết các khoản chi phí cũng còn lời trên 200 triệu đồng.

Bà Thái Thị Thu Trang, thương lái ngụ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Năm nay sầu riêng tăng giá đột ngột, tôi thu mua rồi “sang tay” cho thương lái khác để xuất sang Thái Lan nên giá bán khá cao. Bình quân mỗi ký sầu riêng tôi có lời từ 10.000 - 15.000 đồng, năm nay vậy là khấm khá hơn nhiều”.

Những người chuyên trồng sầu riêng cho hay, nếu thời tiết thuận lợi như năm nay, người trồng sầu riêng sẽ đạt mức thu cao hơn các loại cây ăn trái khác. Sầu riêng tuy dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất, trừ đất nhiễm mặn, nhưng gần đây do tác động của biến đổi khí hậu, người trồng lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Để khắc phục tình trạng nói trên, nhà vườn đã áp dụng khoa học kỹ thuật một cách nghiêm ngặt, nhất là khâu xử lý phân thuốc sao cho hợp lý, đặc biệt là đất phải cao ráo, thoát nước tốt. Sau khi hái trái xong, nhà vườn phải vô phân, tưới nước và xử lý các cành khô héo để bồi dưỡng cho mùa sau.

Tại Hậu Giang, niềm vui trúng mùa, trúng giá cũng sôi động không kém tuy diện tích trồng không nhiều so với các tỉnh lân cận, tập trung nhiều nhất ở huyện Châu Thành, Châu Thành A.

Thuong lai trung dam mua sau rieng
Trái sầu riêng phát triển tốt ở huyện Chợ Lách, Bến Tre.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết: “Năm nay trúng mùa lại trúng giá, ngày nào cũng có thương lái đến tận vườn để thu mua. Sầu riêng vườn ông chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap nên giá bán khá cao từ 40.000 đến 45.000 đồng/kg, so với tháng 4, 5 thì thấp hơn khoảng 5.000 đồng mỗi ký nhưng vẫn lời nhiều hơn mọi năm. Chưa có năm nào người trồng sầu riêng ở Châu Thành lại được hưởng niềm vui như năm nay”.

Không chỉ người trồng thụ hưởng niềm vui do giá sầu riêng tăng đột biến mà ngay cả những người bán lẻ tại các chợ, trung tâm thương mại cũng rất phấn khởi vì năm nay số lượng bán ra tăng rất nhiều. 

Bà Võ Thị Hoa, ngụ tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Giá sầu riêng năm nay cao hơn nhiều so với năm trước nhưng bù lại chất lượng thơm ngon, nông dân bây giờ hay quá, cho trái quanh năm lại nâng cao chất lượng để đối phó với trái cây ngoại tấn công”.

Tuy nhiên, nhiều người trồng cũng đang cảnh báo nhau về sự tăng giá bất thường có liên quan đến thương lái Trung Quốc. Phía ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân không vì lợi nhuận trước mắt, vì sự tăng giá đột biến lại rơi vào tình trạng đốn bỏ các loại cây ăn trái đang có để chuyển sang trồng sầu riêng để lại rơi vào cảnh “ trúng mùa, mất giá”.

Phan Thị Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI