Thuê đồ chơi cho trẻ: Xu hướng tiêu dùng tiện dụng

21/04/2015 - 07:04

PNO - PN - Dịch vụ cho thuê đồ chơi nở rộ thời gian gần đây đã giúp nhiều trẻ em có cơ hội được tiếp cận với các loại đồ chơi hàng hiệu, hữu ích cho quá trình phát triển và hoàn thiện kỹ năng của trẻ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đa dạng chủng loại đồ chơi cho thuê

Rủ những người bạn đưa con đến nhà chơi, chị Hiền Lợi (Q.Tân Bình, TP.HCM) liên hệ dịch vụ, thuê bốn món đồ chơi khác nhau để đáp ứng nhu cầu cho cả bé trai lẫn bé gái: bộ đồ nhà bếp, bộ sửa chữa, cầu tuột, nhà banh. Chị phấn khởi: “Những lần tụ họp trước đây, chúng chỉ chơi một lát rồi đòi về. Lần này khác hẳn, cả đám nhanh chóng sà vào đồ chơi và cười đùa với nhau vui vẻ, không đòi về và không quấn lấy bố mẹ nữa”. Chị Lợi cho biết thêm, giá thuê theo tuần và vận chuyển cho tất cả các món chỉ khoảng 500.000đ. Cũng bốn món đã kể trên, nếu mua sẽ tốn gần chục triệu đồng. Với giá tiền này, rất hiếm gia đình có thể sắm nổi.

Nằm trong một con hẻm trên đường Bình Lợi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Cọp Con shop rất phong phú các loại đồ chơi cho trẻ. Cụ thể, đồ chơi vận động thể chất có bập bênh, cầu tuột, ghế tập đứng, xe chòi chân; đồ chơi âm thanh như bàn chơi nhạc, bảng chữ cái biết hát; đồ chơi trí tuệ gồm các bộ lắp ghép; đồ chơi ứng dụng gồm nhiều bộ nhà bếp, đồ sửa chữa, mô hình đường ray, xe lửa… hay xe đẩy, ghế ăn, xe tập đi… “Bắt nguồn từ nhu cầu thuê đồ chơi cho con của chính mình và nhận thấy đây cũng là nhu cầu chung của rất nhiều bà mẹ, tôi đã đầu tư cho thuê đồ chơi được gần một năm nay”, chị Dương, chủ cửa hàng chia sẻ.

Đây cũng là lý do chung khiến dịch vụ cho thuê đồ chơi nở rộ. Chủ cửa hàng thuê đồ chơi Baby (Q.3, TP.HCM) cho biết: “Có những loại đồ chơi giá hàng triệu đồng nhưng con tôi chỉ chơi được một thời gian rồi chán. Cất đi thì phí nên tôi nghĩ đến việc cho những phụ huynh khác thuê lại, vừa tạo cơ hội để các bé được chơi đồ tốt, đa dạng, đồng thời tôi lại có thể trang trải một phần chi phí sắm đồ chơi cho con”. Hầu hết đồ chơi các cửa hàng cho thuê đều của các nhãn hiệu lớn, uy tín như: Fisher Price, Little Tikes, Lego, Mega Bloks, Vtech, Lucky Baby, Viking, Winwin toys… được nhập từ các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc hoặc châu Âu.

Không chỉ đa dạng chủng loại, cửa hàng Toy4rent (Q.2, TP.HCM) còn cho phép các phụ huynh đưa con trẻ đến chơi miễn phí trước khi quyết định thuê một loại nào đó. Hay, ngoài cho thuê và bán đồ chơi, shop Hàng Hiệu Tin (Q.Thủ Đức, TP.HCM) còn nhận thanh lý đồ chơi giúp các bà mẹ.

Thue do choi cho tre: Xu huong tieu dung tien dung

Hầu hết đồ chơi cho thuê là hàng chất lượng

Giá thuê chênh lệch khá nhiều

Theo khảo sát của chúng tôi, giá đồ chơi cho thuê (theo tuần) thường dao động khoảng 5-15% so với giá trị thực của mỗi sản phẩm. Hiện tất cả các cửa hàng cho thuê đồ chơi đều đầu tư xây dựng trang web riêng và đưa tất cả thông tin về chủng loại, tính năng của đồ chơi lẫn giá thuê cũng như chính sách vận chuyển trên web. Đây là cơ sở để các phụ huynh chọn lựa và đối chiếu giá cả trước khi quyết định thuê, bởi thực tế giá cả chênh lệch khá nhiều giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Chẳng hạn, cùng một loại bàn nhạc Puppy Fisher Price, cửa hàng thuê đồ chơi Baby cho thuê với giá 50.000đ/tuần, 160.000đ/tháng; giá tại Cọp Con shop là: 100.000đ/tuần, 310.000đ/tháng; cửa hàng Toy4rent lại đến 120.000đ/tuần, 360.000đ/tháng. Hoặc cùng một mẫu cũi nhựa kèm cầu tuột, nhà banh, Cọp Con shop cho thuê với giá 100.000đ/tuần, 270.000đ/tháng; giá thuê từ Toy4rent đến 240.000đ/tuần, 550.000đ/tháng. Cũng là cầu tuột đơn Little Tikes, giá thuê tại Cọp Con shop là 120.000đ/tuần, 350.000đ/tháng; giá tại cửa hàng thuê đồ chơi Baby mềm hơn nhiều: 50.000đ/tuần, 150.000đ/tháng…

Đó là chưa kể đến chi phí vận chuyển. Theo chủ shop Hàng Hiệu Tin, những đồ chơi cồng kềnh như cầu tuột, nhà banh phải thuê xe chở. Chưa cần biết xa hay gần, xe nổ máy là đã phải trả 200.000đ/lượt. Những đồ chơi có thể vận chuyển bằng xe gắn máy thì giá vận chuyển mềm hơn, tùy theo khoảng cách và đơn hàng, dao động từ 3.000-5.000đ/km. Phụ huynh phải chuẩn bị tiền đặt cọc ngay khi nhận hàng, thông thường sẽ bằng chính giá trị của từng món đồ chơi cụ thể.

Dù hầu hết các cửa hàng đều cam kết sau mỗi lần thuê họ đều lau chùi sạch sẽ, sử dụng một loại nước khử trùng dành riêng cho đồ chơi… Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, các bậc phụ huynh cũng nên vệ sinh thêm một lần trước khi cho con trẻ chơi.

Có sự định hướng khi chọn đồ chơi cho con

Đồ chơi đã được các nhà khoa học về giáo dục và tâm lý khẳng định là công cụ hữu ích giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tư duy. Vì vậy, “khi chọn đồ chơi cho trẻ, phụ huynh cần hiểu rằng không chỉ đơn thuần để thỏa mãn sở thích của trẻ, mà cần có sự định hướng theo từng lứa tuổi cụ thể, để trẻ vừa chơi mà lại vừa học”, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh, giảng viên Phân hiệu Học viện Phụ Nữ Việt Nam tại TP.HCM lưu ý.

Chẳng hạn, khi trẻ dưới một tuổi, cần ưu tiên chọn những đồ chơi có tác dụng kích thích giác quan thị giác, thính giác, xúc giác như các đồ chơi có nhiều màu sắc, tạo âm thanh, để trẻ cầm nắm… Từ một đến ba tuổi là giai đoạn thích hợp những đồ chơi phát triển sự vận động và tập cho trẻ độ khéo léo như trái banh, tháp vòng, cầu tuột… Sau ba tuổi, cần đặc biệt chọn những đồ chơi kích thích tư duy, rèn luyện sự tập trung cho trẻ như đồ chơi ghép hình, các loại cờ…

Không nên phó thác cho trẻ với đồ chơi mà cha mẹ cần cùng tham gia tương tác để uốn nắn trẻ qua các hoạt động này. Ví dụ, nên tập cho trẻ thói quen thu dọn đồ chơi bằng cách thi xem ai nhặt đồ chơi nhanh hơn, đồng thời cùng lúc cũng có thể tập cho trẻ đếm số. Cha mẹ cũng không nên đáp ứng mọi đòi hỏi về đồ chơi của trẻ mà cần đưa ra những điều kiện rõ ràng, chẳng hạn bé ngoan, học giỏi thì mới được thưởng bằng món đồ chơi mới…

Riêng với đồ chơi đi thuê, trẻ sẽ không được sở hữu mãi mà phải trả sau một thời gian ngắn. Vì vậy, ngay từ đầu, phụ huynh cần giải thích để trẻ hiểu điều này, đồng thời tập cho trẻ ý thức bảo quản đồ chơi tốt, bởi nếu hư hỏng, phụ huynh sẽ phải đền từ 20, 60 thậm chí 100% giá trị của sản phẩm.

 AN HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI