Thực phẩm chế biến làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở người trung niên

16/05/2023 - 12:17

PNO - Các nhà khoa học ở Brazil nói rằng, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở người trung niên và người cao tuổi.

Hầu hết mọi người đều biết rằng việc ăn quá nhiều thực phẩm tinh chế như pizza, burger, bánh snack... đều có thể dẫn tới những hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Các món ăn vặt và thức ăn nhanh phổ biến thường đã được tinh chế kỹ càng, được thêm vào những nguyên liệu như đường, muối, dầu ăn hoặc màu thực phẩm tổng hợp. 

*chú thích ảnh: Các thực phẩm đóng gói, đóng chai hiện vẫn chiếm số lượng lớn nhất trong bất kỳ siêu thị nào
Các thực phẩm đóng gói, đóng chai hiện vẫn chiếm số lượng lớn nhất trong bất kỳ siêu thị nào

Giờ đây, các nhà khoa học ở Brazil nói rằng ăn quá nhiều thức ăn tinh chế có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở người trung niên và người cao tuổi. Suy giảm nhận thức bao gồm việc mất đi một hoặc nhiều các chức năng về nhận thức, ví dụ như trí nhớ hoặc kỹ năng ngôn ngữ. 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học São Paulo đã nghiên cứu trên hơn 10.000 người ở độ tuổi từ 35 - 74 ở 6 thành phố của Brazil. Trong khoảng từ năm 2008 - 2019, họ thực hiện kiểm tra các kỹ năng nhận thức của con người lên đến 3 lần mỗi chu kỳ 4 năm. Bằng cách hỏi những người tham gia nghiên cứu mức độ thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm, các nhà khoa học nhận ra rằng, những người tiêu thụ hơn 20% tổng lượng calo hằng ngày với các thực phẩm tinh chế bị suy giảm nhận thức với tốc độ nhanh hơn. 

bệnh Alzheimer đang là mối lo của rất nhiều người cao tuổi
Bệnh Alzheimer đang là mối lo của rất nhiều người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng, các kết quả nghiên cứu đã góp phần hỗ trợ cho những lời khuyên y tế về sức khỏe cộng đồng. Con người nên cắt giảm việc ăn các thực phẩm chế biến bởi vì nó có thể dẫn đến sự suy giảm nhận thức. 

Giáo sư Gunter Kuhnle đến từ Trường đại học Reading ở Anh (không tham gia nhóm nghiên cứu) cho rằng,  nghiên cứu có một vài kết quả “thú vị”, như đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến thường là người giàu và có nền giáo dục tốt hơn. 

Tuy nhiên, giáo sư Kuhnle cũng nói rằng, nghiên cứu này chỉ mới cho thấy một sự liên hệ “rất yếu” giữa việc tiêu thụ thực phẩm chế biến và suy giảm nhận thức, các nhà nghiên cứu cũng đã tự miêu tả mức độ của hệ lụy này là “nhỏ”. 

Minh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI