Mỹ chấp thuận thuốc điều trị bệnh Alzheimer mới sau gần hai thập niên

09/06/2021 - 06:17

PNO - Loại thuốc điều trị Alzheimer mới được FDA phê duyệt dù đang đối mặt với những nghi ngờ về việc liệu nó có làm chậm sự tiến triển của bệnh hay không.

Hôm 7/6, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt loại thuốc chữa bệnh Alzheimer mới đầu tiên trong gần hai thập niên, bác bỏ những nghi ngờ về hiệu quả của liệu pháp này.

Sản phẩm, với thành phần chính là aducanumab và sẽ được bán với tên Aduhelm, đã đánh dấu một bước ngoặt trong nghiên cứu thuốc chữa bệnh Alzheimer sau nhiều khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD.

Công ty Biogen Inc. đã phát triển liệu pháp trên nhằm thực hiện điều mà các loại thuốc chữa bệnh Alzheimer đã được phê duyệt trước đây không thể: Làm chậm quá trình cướp đi trí nhớ của bệnh nhân.

Hiệu quả của loại thuốc mới Aduhelm vẫn chưa được nghiên cứu đây đủ, nhưng theo FDA, sản phẩm có thể giúp ngăn ngừa tác nhân gây tiến triển bệnh Alzheimer's
Hiệu quả của loại thuốc mới Aduhelm vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, nhưng theo FDA, sản phẩm có thể giúp ngăn ngừa tác nhân gây tiến triển bệnh Alzheimer

Giải thích cho quyết định của mình, FDA cho biết, bằng chứng khoa học chỉ ra rằng Aduhelm làm giảm một chất dính trong não gọi là amyloid - có liên quan đến bệnh Alzheimer - và có khả năng giúp ích cho bệnh nhân.

Việc đưa thuốc ra thị trường mang lại hy vọng cho hàng triệu người đang đối phó với bệnh Alzheimer và những người chăm sóc họ, vốn thiếu thốn các lựa chọn tốt để điều trị.

Tuy nhiên, tác động của Aduhelm có thể hạn chế. Các bác sĩ nói rằng họ sẽ thận trọng trong việc kê đơn thuốc vì sản phẩm không hiệu quả cho tất cả bệnh nhân, đặc biệt là những người mắc bệnh nặng. Theo ước tính của công ty bảo hiểm sức khỏe Cigna Corp., một số bệnh nhân đủ điều kiện điều trị có thể phải trả 10.000 USD trở lên cho phần chi phí tự chi trả hàng năm.

Ngoài ra, một số bác sĩ cho biết, bằng chứng hỗ trợ hiệu quả của thuốc còn hạn chế và họ không đồng tình với sự chấp thuận của FDA.

Thông tin về sự chấp thuận được đưa ra vào thời điểm quan trọng đối với Công ty công nghệ sinh học Biogen, vốn đang phải đương đầu với việc doanh số bán hàng giảm sút và mất quyền bảo hộ bằng sáng chế cho loại thuốc bán chạy nhất, Tecfidera, một loại thuốc trị bệnh đa xơ cứng.

Biogen kỳ vọng doanh số bán Aduhelm ở mức tương đối thấp khi ra mắt thị trường trong năm nay. Biogen định giá loại thuốc mới cao hơn dự kiến ​​của các nhà phân tích, vào khoảng 56.000 USD một năm cho mỗi bệnh nhân.

Alzheimer là một bệnh thoái hóa tiến triển dần dần cướp đi trí nhớ và khả năng tự chăm sóc bản thân của con người.

Theo ước tính của Cigna, khoảng sáu triệu người bị bệnh Alzheimer ở Mỹ. Trong số đó, có tới 1,4 triệu người có thể đủ điều kiện để dùng Aduhelm.

Lần cuối cùng FDA phê duyệt một loại thuốc chữa bệnh Alzheimer mới là vào năm 2003. Các phương pháp điều trị đã được phê duyệt, bao gồm thuốc Namenda và Aricept, có thể giúp giảm các triệu chứng tạm thời, nhưng không thay đổi tiến trình cơ bản của bệnh.

Ngọc Hạ (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI