Thực hư nguồn gốc sữa bột Meiji bà bầu

28/07/2018 - 06:30

PNO - Nhật Bản không sản xuất sữa bột Meiji Mama Milk dành cho bà bầu (viết tắt: Meiji bà bầu), chỉ sản xuất sữa bột Meiji cho trẻ nhỏ từ 0 - 1 tuổi và 1 - 3 tuổi.

Vậy sữa bột Meiji bà bầu bán tại Việt Nam có xuất xứ từ đâu, có thuộc thương hiệu của Meiji Nhật Bản? Nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi này trên các diễn đàn mạng và bày tỏ quan ngại về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Thương hiệu Nhật, sản xuất tại Đan Mạch?

Chị Loan (ngụ tại Q.10. TP.HCM) thắc mắc: “Tôi thấy trên thị trường có bán sữa bột Meiji Mama Milk dành cho bà bầu nhưng bạn tôi ở Nhật lại nói Meiji chính hãng Nhật không sản xuất sữa bà bầu. Như vậy, sữa bột Meiji bà bầu bán tại Việt Nam có nguồn gốc từ đâu? Có phải là sản phẩm (SP) của thương hiệu Meiji Nhật Bản không, chất lượng có đạt tiêu chuẩn Nhật Bản hay không?”.

Tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh sữa trên đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM), có bán cả sữa bột Meiji bà bầu với giá 180.000 - 190.000 đồng/hộp 350g và sữa bột Meiji cho trẻ nhỏ từ 0-1 tuổi, từ 1-3 tuổi với giá 530.000 đồng/hộp 800g, 420.000 đồng/hộp 800g.

Thuc hu nguon goc sua bot Meiji ba bau
Nhiều người tiêu dùng băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng sữa Meiji Mama Milk.

Nhân viên cửa hàng Tuticare (Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, sữa bột Meiji dành cho trẻ em có SP nội địa và SP nhập khẩu, còn sữa bột Meiji bà bầu chỉ có một loại duy nhất là SP nhập khẩu, không có Meiji bà bầu nội địa (Nhật Bản). 

Chúng tôi thắc mắc “sữa bột Meiji bà bầu có được sản xuất tại Nhật không”, nhân viên này không trả lời trực tiếp câu hỏi, chỉ nói “là hàng nhập khẩu” và cho biết: “Sữa bột Meiji bà bầu cũng là SP của thương hiệu Meiji Nhật Bản, giá bán 190.000 đồng/hộp 350g, nhưng hiện đã hết hàng và không biết khi nào có hàng lại”.

Tìm hiểu thêm ở một số cửa hàng khác thì đúng là sữa bột Meiji bà bầu đang bị “đứt hàng”, nhưng nơi bán không biết nguyên nhân. Chủ cửa hàng sữa Thanh Thảo (đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM) cho rằng, có thể do bán chậm nên nhà sản xuất ngưng cung cấp ra thị trường.  

Xem thông tin SP sữa bột Meiji bà bầu thì xung quanh hộp ghi tiếng Nhật, tiếng Anh, trên nắp hộp có dán nhãn ghi thông tin tiếng Việt. Ngoài thông tin thành phần, hướng dẫn sử dụng, có thông tin nhà sản xuất: “Arla Foods amba, Arinco với sự cho phép của Meiji Co.Ltd; địa chỉ: Maelkevejen 4 DK-6920 Videbaek Đan Mạch; sản xuất tại Đan Mạch”; do Công ty cổ phần Sóng Thần Hà Nội nhập khẩu và phân phối.

Nhà nhập khẩu khẳng định “chất lượng Meiji Nhật Bản”

Liệu chất lượng sữa bột Meiji bà bầu có đảm bảo các tiêu chuẩn của Meiji Nhật Bản? Công ty ở Đan Mạch có liên quan gì với Công ty Meiji Nhật Bản? Trên nhãn ghi thông tin chung chung “với sự cho phép của Meiji Co.Ltd” mà không phải  là “đạt tiêu chuẩn, kiểm soát chất lượng bởi Meiji Nhật Bản”.

Trong khi đó, trên một số trang bán hàng qua mạng, phần giới thiệu về sữa bột Meiji bà bầu lại ghi “xuất xứ Nhật Bản, sản xuất tại Nhật Bản” càng khiến nhiều chị em hoang mang về nguồn gốc SP.

Với sữa bột Meiji bà bầu và sữa bột Meiji dành cho trẻ em loại nhập khẩu, ở vị trí gần đáy vỏ hộp, có ghi dòng chữ “Meiji Co.Ltd”, còn với sữa bột Meiji dành cho trẻ em là SP nội địa, ở vị trí này ghi dòng chữ tiếng Nhật.

Theo chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng, về nguyên tắc, công ty mẹ mới có quyền gắn nhãn lên SP. Nhưng trong sản xuất có hai dạng, một là công ty tự sản xuất, phân phối SP; hai là công ty không sản xuất mà ủy quyền cho một công ty thứ ba sản xuất. Còn chất lượng SP như thế nào thì tùy thuộc vào nội dung thỏa thuận hợp đồng ký kết giữa hai bên.

“Có thể tùy từng vùng phân phối SP, chất lượng SP có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với tiêu chuẩn chất lượng của công ty mẹ, hoặc SP có thể được thêm, bớt một số chất cho phù hợp với nhu cầu, đặc tính tiêu dùng của người tiêu dùng địa phương và công ty mẹ phải có trách nhiệm kiểm soát chất lượng SP, tránh những rủi ro có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến thương hiệu SP” - ông Hoàng phân tích. 

Đại diện Công ty cổ phần Sóng Thần Hà Nội - đơn vị nhập khẩu, phân phối sữa bột Meiji - đã cung cấp cho phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM tờ khai hải quan, thể hiện bên mua hàng là Công ty cổ phần Sóng Thần Hà Nội, bên bán hàng là Meiji Co.Ltd, nhà sản xuất là Arla Foods Amba, Đan Mạch. SP nhập khẩu trên tờ khai là thực phẩm bổ sung dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú có chứa sữa, mang thương hiệu Meiji Mama Milk.

Theo đại diện Công ty cổ phần Sóng Thần Hà Nội, Meiji Mama Milk là SP được sản xuất tại Đan Mạch, theo đúng thông tin nhà nhập khẩu đã kê khai trên tem phụ SP. SP Meiji Mama Milk được Công ty cổ phần Sóng Thần Hà Nội (bên mua hàng) nhập khẩu từ Công ty Meiji Co.Ltd (bên bán hàng) có trụ sở tại Nhật Bản. SP đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng của Meiji Co.Ltd và được đăng ký, kiểm nghiệm chất lượng đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Nhà sản xuất Arla Foods Amba, Arinco là nhà sản xuất được Meiji.Co.Ltd hợp tác cho phép sản xuất Meiji Mama Milk theo đúng tiêu chuẩn của Meiji Nhật Bản, dưới sự giám sát của Meiji Nhật Bản về chất lượng.

Meiji Nhật Bản chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng SP đối với người tiêu dùng. SP có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI