Thừa Thiên - Huế: Dân khổ vì dự án bãi rác thi công như “rùa bò”

14/05/2022 - 10:43

PNO - Dự án xử lý triệt rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm dù đã được “tuýt còi” về tiến độ nhưng nhà thầu thi công không tuân thủ.

 

Hiện tại các hạng mục thuộc 2 gói thầu số 19 và 8 tại công trình xử lý rác vẫn còn thi công dang dở
Hiện tại các hạng mục thuộc hai gói thầu số 19 và 8 tại công trình xử lý rác vẫn còn thi công dang dở

Dự án "Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh được triển khai thi công tại xã Hương Bình (TX. Hương Trà) tỉnh Thừa Thiên - Huế" được triển khai từ năm 2018; dự kiến hoàn thành năm 2022, với tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn gần 86 tỷ đồng. Mục tiêu đề ra là giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn TX. Hương Trà, huyện Phong Điền, Quảng Điền và một phần TP. Huế, với công suất xử lý giai đoạn I là 150 tấn rác/ngày.

Theo chủ đầu tư, là Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế (gọi tắt Ban QLDA), thời hạn hợp đồng giữa chủ đầu tư với 2 đơn vị thi công (Công ty TNHH Tân Bảo Thành và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh) đã chấm dứt từ ngày 7/4 nhưng khối lượng còn lại của hợp đồng tương đối nhiều, các nhà thầu không nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cũng như không thực hiện các thủ tục liên quan đến gia hạn tiến độ hợp đồng. 

Người dân bức về Dự án xử lý rác thải sinh hoạt trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế ở xã Hương Bình chậm tiến độ
Người dân bức về dự án xử lý rác thải sinh hoạt trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên - Huế ở xã Hương Bình chậm tiến độ

Ông Đặng Quang Ngọc, Phó giám đốc Ban QLDA, cho biết theo tiến độ thi công cam kết đến tháng 6/2022, công trình phải hoàn thành, cung cấp thiết bị phục vụ vận hành thử và đưa vào vận hành khai thác trong năm 2022. Tuy nhiên, đến nay việc thi công chỉ đạt khoảng 65% khối lượng công việc nhưng các nhà thầu thi công tiếp tục "chây ì" tiến độ.

Hiện tại các hạng mục thuộc hai gói thầu số 19 và 8 tại công trình xử lý rác vẫn còn thi công dang dở. Tuyến đường nội bộ dài khoảng 1km vẫn chưa đổ bê tông hoàn thiện, mương gom nước bề mặt chạy dọc các hố chôn lấp rác bị bồi lấp sau các trận mưa. Hệ thống điện chiếu sáng, bể chứa nước thải, đài cấp nước… đạt khoảng 50-60% khối lượng.

Đặc biệt, tại các hố chôn lấp rác được trải màng chống thấm HDPE vẫn còn tình trạng đất cát vùi lấp. Cả công trường chỉ có vài công nhân đang thi công bốc dỡ đá khu vực này.

Hiện tại các hố chôn lấp rác được trải màng chống thấm HDPE vẫn còn thi công dang dở, đất cát vùi lấp
Hiện tại, các hố chôn lấp rác được trải màng chống thấm HDPE vẫn còn thi công dang dở, đất cát vùi lấp

Ông Hà Xuân Hậu, Giám đốc Ban QLDA, cho biết chủ đầu tư dự án thường xuyên có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu khẩn trương thi công; tổ chức họp định kỳ 1 tuần/lần tại công trường để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Dù vậy, các nhà thầu chỉ cứ hứa chứ không làm, thường xuyên không cử nhân sự có thẩm quyền đến tham dự các cuộc họp.

Gần đây nhất, vào ngày 27/4, ông Hà Xuân Hậu ký văn bản cảnh cáo, nêu rõ các nhà thầu phải tăng cường thiết bị, máy móc, nhân lực và có kế hoạch mua sắm vật tư, thiết bị theo hợp đồng phù hợp để triển khai thi công đồng bộ, hiệu quả nhằm bù lại khối lượng thi công chậm trong thời gian qua và sớm hoàn thành dự án.

Biên bản cảnh cáo thường xuyên được Chủ đầu tư gửi đến nhà thầu thi công dự án này
Biên bản cảnh cáo được chủ đầu tư gửi đến nhà thầu thi công dự án này

“Trường hợp tiếp tục chậm tiến độ, Ban QLDA sẽ báo cáo UBND tỉnh thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và sẽ tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng, thông báo trên hệ thống đấu thầu quốc gia… mà nhà thầu không được khiếu nại, khiếu kiện”, ông Đặng Quang Ngọc, Phó giám đốc Ban QLDA, khẳng định.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI