Thừa Thiên - Huế: 408 cột điện bị gãy trong bão số 5 bất ngờ còn 272 cột

22/09/2020 - 17:07

PNO - Ngày 22/9, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế đưa ra con số 272 cột điện bị gãy, và giải thích con số 408 đưa ra trước đó là do sai sót trong quá trình thống kê.

Cơn bão số 5 tràn qua địa bàn Thừa Thiên - Huế sáng 18/9, theo thống kê nhanh là đã "tàn phá" đến 408 cột điện, trong đó có rất nhiều cột bị đứt lìa thân.  

Không chỉ số lượng cột điện bị gãy quá nhiều, điều khiến dư luận, người dân Huế quan tâm là rất nhiều cột điện bị gãy lộ ra thép nhỏ, bị cắt "đứt ngọt" chứ không oằn, uốn cong, lộ lõi thép cỡ phi 16-18 như cột điện truyền thống.

            Cột điện gãy nằm la liệt sau bão số 5
            Cột điện gãy nằm la liệt sau bão số 5
Dư luận nghi ngờ những cột điện được làm chưa đúng kỹ thuật
Những cột điện bị gãy "đứt ngọt"

Trong báo cáo nhanh ngày 19/9 gửi UBND tỉnhCông ty Điện lực Thừa Thiên - Huế thống kê có 408 cột điện bị gãy đổ.

Số cột điện gãy đổ đã ảnh hưởng đến hơn 280.000 khách hàng và 2.050 trạm biến áp... Sau nhiều ngày tập trung khắc phục, đến 21/9 mới chỉ có hơn 85% khách hàng được cấp điện trở lại. 

Cận cảnh bên trong một trụ điện đã gãy
            Bên trong một trụ điện gãy

Tuy nhiên đến ngày 22/9, Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế thay đổi số liệu, theo đó chỉ có 272 cột điện bị gãy, gồm109 cột trung áp, 163 cột hạ áp.

Giải thích điều này, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó giám đốc Điện lực Thừa Thiên - Huế nói: “Số liệu 408 cột điện gãy đưa ra trước đây là do sai sót trong quá trình thống kê, các anh em đã thống kê cả những cột điện ngã đổ là gãy. Những cột bị ngã đổ phía công ty sẽ cho dựng lại”. 

Gió bão đánh sập trạm biến áp ở thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế)
Bão đánh sập trạm biến áp ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM chiều 22/9, ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cơn bão đổ bộ vào Huế sáng 18/9 sức gió cấp 8, giật cấp 11.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đại Phúc, cột ly tâm dự ứng lực sử dụng trên địa bàn là những công trình điện chịu được gió trên cấp 12, thiết kế sử dụng cột ly tâm theo TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ Khoa học Công nghệ công bố.

Ông Phúc cho biết thêm, cột khi đưa vào sử dụng cho công trình đều tuân thủ các quy định hiện hành. Cột xuất xưởng phải được thử nghiệm chặt chẽ bởi cơ quan chức năng với hai nội dung: thử nghiệm chịu lực và thử nghiệm phá hủy. Hai thử nghiệm này đạt mới được dán tem chứng nhận chất lượng.

Bên trong cột điện gãy
            Bên trong cột điện gãy

Trước tình trạng cột điện bị gãy do bão số 5, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã giao các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt thiên tai vừa qua. “Khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn, đơn vị sẽ tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực”, ông Phúc cho biết.

Điện lực Thừa Thiên - Huế giải thích những cột xuất xưởng tại nơi sản xuất được thử nghiệm chặt chẽ
Điện lực Thừa Thiên - Huế nói rằng những cột xuất xưởng tại nơi sản xuất được thử nghiệm chặt chẽ

Trước những thiệt hại do cơn bão số 5, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và hỗ trợ cho dân. Bên cạnh đó, khẩn trương sử dụng nguồn kinh phí địa phương hỗ trợ cho người dân, khôi phục hạ tầng dân sinh thiết yếu sớm đưa các hoạt động trên địa bàn trở lại bình thường.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI