Thủ tướng Libya thoát chết trong gang tấc

27/05/2015 - 07:00

PNO - PN – Nhà chức trách Libya cho biết Thủ tướng nước này, ông Abdullah al-Thinni, vừa thoát chết trong một vụ ám sát khi chiếc xe của ông bị các tay súng lạ mặt tấn công.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tuong Libya thoat chet trong gang tac

Thủ tướng Al-Thinni cố gắng điều hành đất nước từ thành phố miền Đông Tobruk - Ảnh: AP

"Nhờ Trời, chúng tôi đã thoát chết”, ông Al-Thinni nói với kênh truyền hình tin tức Al-Arabiya sau khi xe của ông trúng đạn lúc rời phiên họp quốc hội tại thành phố Tobruk.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết, Thủ tướng không hề hấn gì, nhưng một trong những vệ sĩ của ông đã bị thương.
Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011.

Ông Al-Thinni đang cố gắng điều hành đất nước từ Tobruk một thành phố ở miền Đông Libya sau khi bị các phe phái dân quân Hồi giáo trục xuất khỏi thủ đô Tripoli năm 2014. Quyền lực của ông bị thách thức nghiêm trọng khi các lực lượng phiến quân thành lập tại Tripoli một “chính phủ hợp pháp”.

Các nhà lập pháp ở Tobruk nói với hãng tin Reuters rằng một đám đông hôm 26/5 đã tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội để phản đối chế độ của ông Al-Thinni. Theo các hãng tin quốc tế, những người biểu tình đã đốt cháy một chiếc xe bên ngoài tòa nhà và ông Al-Thinni được Chủ tịch Quốc hội Aqila Saleh yêu cầu rời đi để đảm bảo an toàn cá nhân.

Thủ tướng Al-Thinni đã vất vả duy trì bộ máy chính phủ khi đất nước lâm vào tình trạng cát cứ kể từ khi ông lên nắm quyền tháng 3/2014. Chính phủ của ông trước đó có kế hoạch thành lập Quốc hội ở thành phố miền Đông Benghazi, nhưng sau đó buộc phải chuyển đến Tobruk sau các trận giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng dân quân Hồi giáo.

Dân quân Hồi giáo đang nổi lên như một lực lượng có thế lực nhất ở Libya trong vòng hai năm qua và một số chiến binh đã cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI