Thủ tướng dự hội nghị tổng kết của ngành y tế

15/01/2016 - 15:57

PNO - Sáng 15/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác y tế 2015, kế hoạch 2016 và nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2016 – 2020.

Tham dự hội nghị có đồng chí Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ngành y tế đã có bước tiến quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước. Tuy nhiên ngành y tế cần quan tâm, tập trung chỉ đạo thường xuyên liên tục để làm tốt hơn nữa công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe nhân dân, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Cần tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng công tác khám chữa bệnh cho người dân và chăm lo công tác đào tạo cán bộ ngành y tế có năng lực chuyên môn cao.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đã biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác của ngành y tế trong thời gian qua. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y tế đã nỗ lực vươn lên, hoàn thành nhiệm vụ.

Thu tuong du hoi nghi tong ket cua nganh y te
Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2015 - Ảnh: Baochinhphu

Báo cáo tại hội nghị ngành y tế đã nêu ra những thành tựu đạt được cũng như những hạn chế, khó khăn trong suốt một năm qua, đồng thời đề ra nhiệm vụ và giải pháp trong giai đoạn 2016 – 2020.

Năm 2015, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu để thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các đột phá chiến lược, các chương trình, đề án, chính sách, nhiệm vụ chủ yếu trong Kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân 5 năm qua và hàng năm.

Đặc biệt trong giai đoạn 2011 – 2015 sức khỏe người dân cải thiện đáng kể qua các chỉ số sức khỏe cơ bản như: tuổi thọ trung bình tăng từ 72,9 tuổi năm 2010 lên 73,3 tuổi năm 2015, tỷ lệ số tử vong giảm nhẹ… Hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 và các Mục tiêu thiên niên kỷ liên quan đến y tế đã đạt và vượt mức kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh đó ngành y tế vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Chưa đáp ứng được nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đầu tư cho trạm y tế xã và y tế sự phòng huyện. Khả năng tiếp cận các cơ sở y tế tư nhân với chính sách ưu đãi còn nhiều khó khăn. Hệ thống y tế không ổn định, thiếu hụt nguồn nhân lực.

Vẫn còn sự chênh lệch lớn về chất lượng dịch vụ y tế và các chỉ số sức khỏe người dân giữa các vùng miền, tạo ra sự thiếu công bằng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Công tác đào tạo nhân lực y tế còn nhiều bất cập. Công nghiệp dược phẩm phát triển chậm, chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh của nguồn dược liệu.

Để củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra; tiếp tục thực hiện lộ trình BHYT toàn dân; đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính để tăng nguồn lực đầu tư cho y tế; thực hiện đồng bộ các gải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế… trong giai đoạn 2016 – 2020, ngành y tế đã đề ra những mục tiêu nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn tới.

 Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI