Thủ tục đầu tư xây dựng dự án điện ngày càng kéo dài

15/11/2022 - 11:30

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành giải quyết khó khăn vướng mắc làm ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Tổng Công ty điện lực TPHCM, trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, thời gian triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng của các dự án lưới điện 110kV, 220kV trên địa bàn thành phố ngày càng kéo dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoàn thành các chỉ tiêu Quy hoạch phát triển lưới điện Quốc gia và Quy hoạch phát triển lưới điện của TPHCM.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho thành phố (đặc biệt là khu vực trung tâm hành chính của thành phố) trong giai đoạn 2022-2025 khi xuất hiện các tình huống bất lợi trên lưới điện Quốc gia. 

Việc chậm tiến độ đưa vào vận hành các trạm biến áp 110kV, 220kV trọng điểm trong thời gian vừa qua, đã làm cho mức dự phòng cấp điện cho thành phố bị giảm so với giai đoạn trước năm 2016 (từ 40-45% xuống còn 37-43%).

Cụ thể, công tác lập, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết 1/500 có liên quan đến các dự án lưới điện chưa đồng bộ giữa quy hoạch phát triển lưới điện Quốc gia, quy hoạch phát triển điện lực của TPHCM với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các địa phương. Trong đó có nhiều dự án đã thực hiện điều chỉnh hơn 3 năm vẫn chưa hoàn tất. 

Nhiều dự án điện lực hơn 3 năm vẫn chưa hoàn tất. Ảnh minh hoạ.
Nhiều dự án điện lực hơn 3 năm vẫn chưa hoàn tất. Ảnh minh hoạ.

Việc lập chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng lưới điện là chưa có tiền lệ đối với cả ngành điện và cơ quan chủ trì thẩm định chủ trương đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư dẫn đến việc triển khai thực hiện còn nhiều vướng mắc.

Cơ quan chủ trì phải nhiều lần xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan và lấy ý kiến các sở, ban ngành liên quan trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 3 năm, Tổng Công ty điện lực TPHCM nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư vẫn chưa có kết quả.

Do đó, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong giai đoạn 2022-2025; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện trọng điểm, Tổng công ty kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấp thuận cho Tổng công ty được triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án ngay sau khi có ý kiến đồng thuận của các sở, ngành chức năng (ý kiến chấp thuận của địa phương quận/ huyện nơi xây dựng dự án); ý kiến của Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải và các đơn vị có liên quan khác (nếu có) về địa điểm xây dựng, quy mô, diện tích, bố trí mặt bằng, kiến trúc tổng thể, mật độ xây dựng… song song với quá trình thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

Ngoài ra, các công trình lưới điện là các công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng phục vụ cho đời sống dân sinh, thuộc nhóm các công trình “Xây dựng kết cấu hạ tầng” và thuộc nhóm các ngành nghề đặc biệt được ưu đãi đầu tư.

Hiện các dự án điện đã tuân thủ đầy đủ các các cơ sở pháp lý chuyên ngành, do đó, đề nghị UBND TP xem xét ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư chung cho các dự án đầu tư xây dựng lưới điện trọng điểm của thành phố theo từng năm, làm cơ sở để ngành điện triển khai đầu tư các công trình lưới điện phục vụ cho đời sống dân sinh thành phố trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, UBND TPHCM đã yêu cầu Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, quận - huyện có liên quan nghiên cứu, tham mưu nội dung về công tác lập quy hoạch. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ngành, quận - huyện có liên quan nghiên cứu, tham mưu nội dung về thủ tục đầu tư.

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI