Thủ tục đăng ký kết hôn

01/05/2013 - 21:03

PNO - PN - Hỏi: Tôi đã ly hôn, hiện muốn kết hôn lần hai nhưng quyết định ly hôn bản gốc đã bị mất nên UBND phường không giải quyết cho tôi đăng ký kết hôn. UBND phường làm vậy có đúng pháp luật không? Tôi phải làm gì để được...

Trần Minh Tuyết (Thủ Đức)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, điều 18 Nghị định 158/2005/NĐ - CP của Chính phủ quy định về thủ tục đăng ký kết hôn:

“Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình giấy chứng minh nhân dân.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có thể xác nhận trực tiếp vào tờ khai đăng ký kết hôn hoặc bằng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị sáu tháng, kể từ ngày xác nhận”.

Người đã ly hôn có nghĩa vụ phải cung cấp bản án ly hôn để UBND phường có cơ sở xác nhận sống độc thân (không đăng ký kết hôn) từ sau khi ly hôn.

UBND phường yêu cầu bạn xuất trình bản gốc về việc đã ly hôn để giải quyết việc đăng ký kết hôn là thực hiện đúng quy định của pháp luật. Theo quy định về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì trong trường hợp người yêu cầu cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết thì phải xuất trình trích lục bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử. Quy định này cũng áp dụng đối với trường hợp xác nhận tình trạng hôn nhân trong tờ khai đăng ký kết hôn.

Bạn cần liên hệ tòa án nhân dân nơi đã giải quyết ly hôn, xin trích lục bản án ly hôn lưu trữ tại tòa án để nộp cho UBND phường.

 LS Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI