Thứ trưởng Bộ GD&ĐT "đau lòng" về bạo lực học đường

01/11/2016 - 11:30

PNO - Những vụ việc bạo lực học đường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây đã làm Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cảm thấy đau lòng.

Diễn biến phức tạp

Ngày 31/10/2016, trang thông tin điện tử Bộ GD&ĐT đã đăng tải nhiều ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa về tình trạng bạo lực học đường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây.

Bà Nghĩa cho rằng, tình trạng bạo lực học đường hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp, chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt thường ngày mà các em đã ứng xử với nhau thiếu lòng nhân ái, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam.

Thu truong Bo GD&DT
Một vụ học sinh đánh nhau ở thị trấn Sông Đốc, Cà Mau (Ảnh TTO).

"Không chỉ là các em học sinh nam đánh nhau, mà còn xảy ra khá nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng, với những cử chỉ thô bạo, nhiều vụ việc đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng" - bà Nghĩa nói.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh thiếu ý thức, vô cảm trước những hành vi bạo lực, không can ngăn mà còn sử dụng điện thoại di động để quay video clip và đưa lên mạng xã hội như một sự cổ súy cho những hành vi bạo lực này.

Bà Nghĩa nhận định: "Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là một dấu hiệu về sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay. Những vụ việc đó đã và đang làm đau lòng những người làm giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội".

Giáo dục còn nhiều lỗ hổng

Theo bà Nghĩa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ bạo lực học đường xảy ra liên tiếp trong thời gian qua. Trong đó, có một phần đến từ phương thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chưa phù hợp, chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm để giúp học sinh nhận thức được giá trị lòng nhân ái, bao dung, sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân...

Thu truong Bo GD&DT
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

Ngoài ra, một số bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, không thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những diễn biến tâm lý, tình cảm của con cái để kịp thời uốn nắn những lệch lạc, hướng con em theo một con đường tốt đẹp.

Bà Nghĩa còn cho rằng, một phần nguyên nhân đến từ việc kinh tế xã hội phát triển khiến các em học sinh dễ bị cuốn theo lối sống thực dụng, đua đòi, thiếu lành mạnh, hành vi bạo lực từ mạng internet, phim ảnh, game online.

Đặc biệt, một số địa phương còn buông lỏng trong việc giáo dục, quản lý học sinh, để tội phạm có môi trường bùng phát, lộng hành.

Để giải quyết được tình trạng này, bà Nghĩa cho biết, cần phải có sự vào cuộc của toàn ngành, toàn xã hội. Trong đó, chính quyền địa phương nắm vai trò then chốt.

Vân Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI