Thông tin “bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng”: Sai sự thật!

12/08/2016 - 07:07

PNO - Dù cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang bác bỏ thông tin “đã xảy ra 16 trường hợp trẻ em bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng” trên địa bàn tỉnh này, nhưng nhiều người dân vẫn không khỏi hoang mang, lo lắng.

Thông tin “16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…)” gây chấn động dư luận. Trên các mạng xã hội, thông tin này được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Sáng 11/8, chị Linh Phương chở con đến trường tiểu học Kim Đồng (P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM) để mua đồng phục chuẩn bị cho năm học mới thì thấy một nhóm phụ huynh túm tụm ở cổng trường, bàn tán xôn xao vụ “16 trẻ em bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng”. Chị chia sẻ: “Chồng tôi luôn giữ thái độ điềm tĩnh trước thông tin, mỗi lần nghe tôi kể đến chuyện bắt cóc, anh ấy đều gạt phăng, bảo “đàn bà yếu bóng vía, chuyện ở đẩu ở đâu cũng sợ”, nhưng một người mẹ luôn nghĩ đến con, luôn bảo vệ con trong mọi tình huống như tôi vẫn cảm thấy bất an”.

Anh Nguyễn Lành làm nghề kinh doanh thịt gà ở chợ Phạm Văn Hai, Q.Tân Bì nh, TP.HCM cho biết: “Đọc báo, thấy vụ trẻ bị bắt cóc, tôi giật mình. Từ trước đến giờ, tôi chủ quan quá, cho con (học lớp 4) tự đi bộ đến trường. Dù từ nhà đến trường chỉ 600m, nhưng chừng đó là đủ nguy hiểm rồi. Tôi đã tính đến chuyện thuê xe ôm đưa đón con đi học”.

Thong tin “bat coc tre em mo lay noi tang”: Sai su that!
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Nhiều phụ huynh, nhất là những phụ huynh có con nhỏ tỏ ra căng thẳng trước thông tin trẻ bị bắt cóc. Sáng 11/8, chị Nguyễn Thị Thu (ngụ P.14, Q.10, TP.HCM) đang chở con đến trường tiểu học Bành Văn Trân (Q.Tân Bình) làm thủ tục nhập học, cũng hoang mang theo câu chuyện “trẻ bị bắt cóc” mà các phụ huynh bàn tán. "Nghe thông tin bắt cóc mà muốn rụng rời tay chân, không thể yên tâm được”, chị Thu lo lắng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phùng Thị Mỹ (34 tuổi, ngụ Q.10) chia sẻ: “Tôi có hai con nhỏ học lớp 5 và mẫu giáo nên khi nghe thông tin về nhóm người Trung Quốc bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng, tôi rất lo lắng. Dù sau đó đọc được tin phản bác của cơ quan chức năng nhưng hôm nay, tôi đã chủ động xin về sớm hơn 30 phút để đi đón con. Sắp tới, vào năm học mới, chắc gia đình tôi phải thuê người giúp việc để họ đưa đón con mình đi học cho an toàn”.

“Có thể nhiều người vẫn cho rằng lo con bị bắt cóc là lo xa, nhưng không lo xa ắt phải buồn gần. Tôi là một người mẹ có con thơ, tôi có quyền được lo, thậm chí lo quá mức cần thiết cũng được”, một người dùng facebook có tên “Mai Mũm Mĩm” chia sẻ, lập tức thu hút gần 1.000 lượt like (thích) và hàng trăm bình luận. Phần đông các bà mẹ đều cho rằng, không thể chủ quan với việc trẻ bị bắt cóc.

Trong thông báo (ký ngày 2/8) gửi đến công an các xã, trường học trên địa bàn huyện về việc đề cao cảnh giác trước tình trạng “bắt cóc trẻ em, mổ lấy nội tạng”, Công an huyện Si Ma Cai đã viện dẫn thông tin: “Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong sáu tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...)".

Trao đổi với chúng tôi ngày 11/8, đại tá Hoàng Tiến Bình, Trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết, qua kiểm tra, có thể khẳng định đây là công văn thật được gửi xuống địa phương với mục đích cảnh báo, giúp bà con nâng cao cảnh giác với các loại hình tội phạm mới. Thực tế, trên địa bàn huyện chưa từng xảy ra vụ bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng nào. Cũng theo ông Bình, thông tin về tình trạng xảy ra ở Hà Giang chỉ là "viện dẫn" để người dân trong huyện đề phòng cảnh giác.

Về nội dung “xảy ra 16 vụ bắt cóc mổ lấy nội tạng ở tỉnh Hà Giang” mà Công an huyện Si Ma Cai viện dẫn, đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang khẳng định, thông tin trên là sai sự thật; trên địa bàn tỉnh không có việc xảy ra 16 vụ như thông báo trên nêu. Cũng theo đại tá Canh, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra một số vụ bắt cóc nhưng đây thuần túy là tội phạm buôn người, không liên quan đến loại hình tội phạm buôn bán nội tạng. “Đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận”, đại tá Canh nói.

Theo đại tá Canh, Công an tỉnh Hà Giang đã liên hệ với Công an huyện Si Ma Cai để làm rõ thông tin thất thiệt này và phía Công an huyện Si Ma Cai thừa nhận mình sơ suất trong công tác soạn thảo văn bản, dẫn đến việc có một số thông tin không chính xác như trên.

Chiều 11/8, đại tá Phạm Gia Chiến - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lào Cai cho biết, sau khi kiểm tra sự việc, công an tỉnh nhận thấy văn bản này là do Công an huyện Si Ma Cai ban hành và xảy ra một số sơ suất khiến người dân hoang mang, lo lắng nên đã chỉ đạo Công an huyện Si Ma Cai thu hồi và hủy toàn bộ văn bản này.

Chiều 11/8, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, người phát ngôn Công an TP.HCM, khẳng định: “Cho đến nay, tại TP.HCM, chưa xảy ra trường hợp bắt cóc trẻ em mổ nội tạng. Tình hình an ninh trật tự của TP.HCM vẫn đang được đảm bảo tốt, người dân nên bình tĩnh, đừng quá lo lắng (trước thông tin “bắt cóc trẻ em mổ nội tạng”). Cơ quan công an và các đơn vị khác luôn phối hợp chặt chẽ, tăng cường việc đảm bảo an ninh trật tự chung cho thành phố, đảm bảo an toàn cho người dân”.

Nhật Nam - Sơn Vinh - Tấn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI