Nguyên Bí thư Tỉnh ủy nói về lô đất 1.261 m2: 'Họ đồng ý nhượng thì tôi mua thôi'

20/05/2019 - 10:48

PNO - Kiểm toán Nhà nước khẳng định, việc chuyển nhượng hai thửa đất không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai năm 2013

Nguyen Bi thu Tinh uy noi ve lo dat 1.261 m2: 'Ho dong y nhuong thi toi mua thoi'
Căn biệt thự khang trang mọc lên trên khu đất mà Kiểm toán Nhà nước cho là chuyển nhượng trái pháp luật. 

Kiểm toán Nhà nước vừa có kết luận: hai thửa đất, diện tích 1.261m2 của vợ chồng ông Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương - ở khu phố mới Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, đã được Công ty Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai (Kỳ Hà - Chu Lai) chuyển nhượng trái pháp luật.

Thửa đất trên được tỉnh Quảng Nam bán cho Công ty Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai làm trụ sở. Ngày 6/1/2016, tỉnh ra thông báo, công ty còn nợ số tiền gần 2,8 tỷ đồng (tiền mua đất), ra hạn chót là ngày 31/1/2016 phải thanh toán.

Khi Kỳ Hà - Chu Lai nộp tiền xong vào ngày 28/1/2016, hai thửa đất này vẫn chưa có quyết định giao đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ngày 25/4/2016, công ty đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh - vợ ông Vũ Ngọc Hoàng.

Hợp đồng chuyển nhượng chỉ căn cứ vào các công văn, thông báo việc gia hạn thời gian nộp tiền đất vào ngày 31/1/2016. Ngày 19/5/2016, Kỳ Hà - Chu Lai gửi công văn cho tỉnh, đề nghị cho phép chuyển nhượng hai lô đất trên cho hộ gia đình.

Ngày 20/5/2016, tỉnh có công văn thống nhất chủ trương cho chuyển nhượng. Bà Ánh đã nộp tiền để sở hữu hai lô đất, với giá hơn 4 tỷ đồng, theo đơn giá được xác định vào thời điểm năm 2013 là 300.000 đồng/m2; trong khi theo giới kinh doanh bất động sản, đất đó trị giá phải đến 10 tỷ đồng, thời điểm sốt đất phải 15 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước khẳng định, việc chuyển nhượng hai thửa đất trên không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai 2013, cần kiểm điểm những người đã ký cho phép chuyển nhượng; xem lại việc chuyển nhượng có gây thất thu cho ngân sách hay không…

Nguyen Bi thu Tinh uy noi ve lo dat 1.261 m2: 'Ho dong y nhuong thi toi mua thoi'
Giấy phép xây dựng căn nhà 2 tầng trên thửa đất mà vợ chồng ông Hoàng có được từ vụ chuyển nhượng trái luật. 

Hai thửa đất, bây giờ là dinh thự của vợ chồng ông Vũ Ngọc Hoàng, với vị trí đẹp nhất khu phố, có 3 mặt tiền, nhìn ra sông Bàn Thạch. Trả lời báo chí, ông Vũ Ngọc Hoàng cho rằng, ông không biết chuyện trên, chỉ biết là Kỳ Hà - Chu Lai bán thì vợ chồng ông mua.

“Tôi nghỉ hưu, từ Hà Nội về Tam Kỳ, thấy miếng đất này và được giới thiệu là đất công ty Kỳ Hà - Chu Lai mua mà giờ không có nhu cầu sử dụng, nên tôi hỏi (mua) lại. Họ đồng ý nhượng thì tôi mua thôi…” - ông Hoàng nói.

Chẳng có lý do gì “bắt” được vợ chồng ông Hoàng, bởi thực tế là như thế, thuận mua vừa bán. Câu chuyện ở đây là của chính quyền thành phố Tam Kỳ đến tỉnh  Quảng Nam đã cho phép Kỳ Hà - Chu Lai biến đất doanh nghiệp nhà nước mua để xây trụ sở thành đất cá nhân, trong khi đất ở đây, muốn sở hữu thì phải “bạo” tiền đấu giá.

Dư luận thắc mắc: nếu không phải là vợ chồng nguyên Bí thư Tỉnh ủy thì đất này có được ưu ái “xé” luật như thế không. Điều khiến thiên hạ “nhức đầu” hơn cả chính là câu trả lời bên trên của ông Vũ Ngọc Hoàng. Ông thực sự không biết hay ông biết hết, nhưng vẫn nói vậy?

Một cán bộ tỉnh Quảng Nam bình luận: “Ông Hoàng trả lời vậy là không thuyết phục. Là người địa phương, gia đình ở đây, dù ông có ra Hà Nội công tác thì ông cũng có lạ chi chuyện mua bán đất ở khu phố được xem là kiểu mẫu này ở thành phố, không hề dễ, bởi đấu giá trầy trật chưa chắc được, nhất là vị trí miếng đất ông bà sở hữu. Người dân bình thường, không hiểu biết pháp luật, cứ thấy bán là mua, bể chuyện ra, họ kêu trời, thì không bàn. Đằng này, ông “đá” bóng trách nhiệm bằng lý lẽ kiểu... thật thà đến mức khó hiểu thì không đẹp chút nào”.

Chưa biết tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý sự việc ra sao, bởi khi có phóng viên đặt câu hỏi cho ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - rằng liệu có thu hồi hai lô đất trên không thì không nhận được câu trả lời. 

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI