Thời phim của người da màu?

14/03/2018 - 21:14

PNO - Tuần qua, phòng vé khu vực Bắc Mỹ chứng kiến một sự kiện lịch sử: hai bộ phim của hãng Disney do đạo diễn da màu thực hiện là 'Black panther' và 'A wrinkle in time' chia nhau vị trí quán quân và á quân phòng vé.

Black panther của Ryan Coogler vừa thu thêm hơn 41 triệu USD ở tuần thứ tư trình chiếu còn A wrinkle in time của nữ đạo diễn Ava DuVernay mới ra mắt ngày 9/3 đã thu hơn 33 triệu USD.

Trong quá khứ, không phải không có phim của những ngôi sao da màu (do đạo diễn da màu thực hiện hoặc có diễn viên chính là người da màu) ăn khách như trường hợp Beverly Hills cop, The color purple hay Bad boys. Nhưng từ khi những phim siêu anh hùng như X-Men, Spider-Man xuất hiện và hốt bạc thì màn ảnh Hollywood dường như chỉ dành chỗ cho người da trắng. Cho đến khi Black panther - một “bom tấn” với dàn diễn viên toàn người da màu, đạo diễn da màu và cả ca sĩ hát nhạc phim cũng người da màu - xuất hiện và chính thức gia nhập câu lạc bộ phim tỷ đô với tổng doanh thu toàn cầu là 1,079 tỷ USD cùng A wrinkle in time - dự án trên 100 triệu USD đầu tiên được giao cho một nữ đạo diễn da màu và diễn viên chính Storm Reid cũng là người da màu - xếp thứ hai top 10 phim ăn khách Bắc Mỹ thì Hollywood mới nhận ra sức mạnh từ lực lượng da màu này.

Thoi phim cua nguoi da mau?

Thành công của Black pantherA wrinkle in time báo hiệu thời vàng son cho phim của người da màu?

Ở dòng phim siêu anh hùng, tháng 12 năm nay, khán giả sẽ được xem phim hoạt hình về Spider-Man mà nhân vật trung tâm là người nhện da màu đầu tiên trong vũ trụ Marvel. Việc giới thiệu người nhện mới này - một thiếu niên gốc Phi tên Miles Morales - lên màn ảnh rộng trong Spider-Man: into the Spider-Verse là bước đi khá táo bạo của các nhà làm phim.

Những tác phẩm do đạo diễn da màu, có sự tham gia của diễn viên da màu đang tạo nên nét mới mẻ, đa dạng - điều mà khán giả đang tìm kiếm ở Hollywood. Cộng hưởng vào đó là dư âm chiến thắng của người da màu ở lễ trao giải Oscar 2018 vừa qua đã khiến màn ảnh rộng Hollywood năm nay hứa hẹn sẽ là năm “vàng son” cho người da màu.

Theo nhận định của tờ The Washington Post: “Tạo nên một nhân vật đủ tốt và thú vị thì người xem sẽ không còn phân biệt gì nữa. Những năm trở lại đây, chỉ có một Spider-Man duy nhất và Miles sẽ thay đổi được điều đấy”.

Đương nhiên, lồng tiếng cho Miles Morales là ngôi sao da màu Shameik Moore. Ngoài Spider-Man: into the Spider-Verse, hãng Sony còn thực hiện một phim ngoại truyện khác từ phần phim Spider-Man là Silver & Black mà vai trò biên kịch và đạo diễn được giao cho nhà làm phim người Mỹ gốc Phi Gina Prince-Bythewood. Đây lại là lần đầu một bộ phim siêu anh hùng được đặt vào tay một nữ đạo diễn da màu.

Sony tiếp tục chứng tỏ sự ưu ái các đạo diễn da màu bằng việc mời F. Gary Gray làm đạo diễn cho thương hiệu Men in Black phiên bản mới, dự kiến ra rạp hè năm 2019. Tên tuổi F. Gary Gray nổi lên trong ba năm gần đây khi Straight outta compton - phim tiểu sử trị giá 28 triệu USD nói về nhóm nhạc hip hop huyền thoại N.W.A. - của ông lập cú hit tại phòng vé hồi năm 2015, thu hơn 200 triệu USD đồng thời nhận đề cử Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc, còn Fast & Furious 8 do ông đạo diễn trở thành một trong những bom tấn ăn khách nhất năm 2017 với doanh thu trên 1,23 tỷ USD.

Tuy nhiên, trước mắt, ngày 23/3 tới, khán giả sẽ chứng kiến màn trình diễn của ngôi sao người Mỹ gốc Phi John Boyega trong bom tấn viễn tưởng Pacific Rim: Uprising trị giá 150 triệu USD. Sự chuyển đổi nhân vật trung tâm từ người da trắng (Raleigh Becket do Charlie Hunnam đóng ở Pacific Rim 2013) thành người da màu (Jake Pentecost - con trai độc nhất của Stacker Pentecost do Idris Elba đóng - người đã bỏ mạng trong cuộc chiến cứu lấy hành tinh xanh trong quá khứ) trong phần phim mới này xem ra là quyết định hợp lý trong thời điểm hiện nay.

Đáng chú ý hơn cả là hai bộ phim đầy “sắc đen” (đạo diễn da màu, thực hiện với diễn viên chính da màu) của năm: WidowsBlack Klansman. Widows đánh dấu sự tái xuất của đạo diễn  Steve McQueen sau thành công vang dội của 12 years a slave. Phim kể về nhóm góa phụ thực hiện tiếp vụ cướp có vũ trang liều lĩnh mà chồng họ đã bỏ mạng khi thực hiện. Phim có ba cô đào: Viola Davis, Michelle Rodriguez và Cynthia Erivo. Black Klansman của đạo diễn Spike Lee nói về viên thanh tra cảnh sát người Mỹ gốc Phi (do John Davis Washington, con trai của tài tử Denzel Washington, đóng). 

Chưa thể khẳng định những bộ phim của người da màu sắp ra lò có chạm đến thành công như những … không, nhưng chí ít, việc các hãng tích cực mời đạo diễn da màu vào các dự án lớn cũng cho thấy những biến chuyển tích cực về sắc tộc đang diễn ra ở Hollywood.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI