Úc sản xuất thịt viên từ voi ma mút đã tuyệt chủng

29/03/2023 - 09:44

PNO - Một công ty của Úc đã "hồi sinh" thịt của các loài đã mất để chứng minh tiềm năng của ngành thịt phát triển từ các tế bào.

 

Vow đã tạo ra thịt viên voi ma mút để chứng minh tiềm năng của thịt phát triển từ các tế bào mà không cần giết mổ động vật. Ảnh: Aico Lind/Studio Aico
Vow đã tạo ra thịt viên voi ma mút để chứng minh tiềm năng của thịt phát triển từ các tế bào mà không cần giết mổ động vật

Nhiều công ty trên thế giới muốn chứng minh tiềm năng của thịt phát triển từ tế bào mà không cần giết mổ động vật. Riêng với thịt viên voi ma mút, công ty Vow đang thực hiện một cách tiếp cận khác đối với thịt nuôi cấy bởi trước đây có rất nhiều công ty đang nghiên cứu các sản phẩm thay thế cho thịt thông thường, chẳng hạn như thịt gà, thịt heo và thịt bò. Nhưng Vow đang nhắm đến việc trộn và kết hợp các tế bào từ các loài độc đáo để tạo ra những loại thịt mới.

Công ty đã nghiên cứu hơn 50 loài, bao gồm lạc đà alpaca, trâu, cá sấu, kangaroo, công và các loại cá khác nhau.

Sản phẩm thịt nuôi đầu tiên của công ty sẽ được bán rộng rãi sẽ là chim cút Nhật Bản, dự kiến ​​sẽ có mặt tại các nhà hàng ở Singapore trong năm nay.

George Peppou - Giám đốc điều hành của Vow - cho biết: "Chúng tôi gặp vấn đề về thay đổi hành vi khi nói đến việc tiêu thụ thịt. Mục tiêu là chuyển một vài tỉ người ăn thịt từ ăn protein động vật sang ăn những thứ có thể được sản xuất trong các hệ thống điện khí hóa. Và chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để làm điều đó là phát minh ra thịt. Chúng tôi tìm kiếm những tế bào dễ phát triển, thực sự ngon và bổ dưỡng, sau đó trộn và kết hợp chúng để tạo ra thịt thực sự ngon".

Tim Noakesmith - người đồng sáng lập Vow với Peppou - cho biết: "Chúng tôi chọn voi ma mút vì nó là biểu tượng của đa dạng và là biểu tượng của biến đổi khí hậu. Sinh vật này được cho là đã bị tuyệt chủng bởi sự săn bắn của con người và sự nóng lên của thế giới sau kỷ băng hà cuối cùng".

Các lựa chọn thay thế thịt dựa trên thực vật hiện đang rất phổ biến nhưng thịt được nuôi cấy sao chép hương vị của thịt thông thường như thịt gà của Good Meat hiện chỉ được bán ở Singapore.

Seren Kell (thuộc Viện Thực phẩm tốt châu Âu) cho biết: "Tôi hy vọng dự án hấp dẫn này sẽ mở ra những cuộc trò chuyện mới về tiềm năng phi thường của thịt nuôi trồng để sản xuất thực phẩm bền vững hơn. Tuy nhiên, vì các nguồn thịt phổ biến nhất là động vật trang trại như gia súc, lợn và gia cầm, nên phần lớn lĩnh vực protein bền vững tập trung vào việc tái tạo thịt thực tế từ những loài này. Bằng cách nuôi thịt bò, thịt lợn, thịt gà và hải sản, chúng ta có thể tác động lớn vào việc giảm lượng khí thải từ nông nghiệp chăn nuôi truyền thống".

Thịt viên voi ma mút dự tính sẽ ra mắt tại Nemo, một bảo tàng khoa học ở Hà Lan, vào đêm 28/3 (giờ địa phương)

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI