Thiếu niên bị đột quỵ sau khi chơi máng trượt nước

19/12/2018 - 10:00

PNO - Sau khi chơi trò trượt ống nước trong công viên, thiếu niên 16 tuổi bị rách động mạch cổ, dẫn đến đột quỵ.

Tập san y khoa British Medical Journal đưa tin, một cậu bé (16 tuổi, người Hàn Quốc, sống tại Dubai) được đưa đến Bệnh viện Rashid, Dubai trong tình trạng không thể đứng hoặc đi lại. 

Các bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị rách động mạch cổ, dẫn đến tình trạng mất cân bằng, không thể tự đi lại. Đồng thời, em cũng bị buồn nôn, nôn và không thể nuốt được.

Thieu nien bi dot quy sau khi choi mang truot nuoc
Ảnh chụp X- Quang cho thấy vết rách tại động mạch cổ bên trái

Phần cơ mặt bên trái bị ảnh hưởng nhiều nhất, mắt trái rũ xuống, không có cảm giác đau, không đổ mồ hôi trên mặt. Những triệu chứng này xuất hiện không rõ ràng suốt 12 ngày sau khi em chơi trò ống trượt tại công viên nước. Bệnh nhi cho biết chỉ có triệu chứng chóng mặt trong 10 phút ngay sau khi chơi trò này.

Kết quả chụp CT cho thấy, em bị đột quỵ ở phần tiểu não, nơi điều khiển tư thế, giúp cơ thể cân bằng và phối hợp. Ngoài ra, phần động mạch cổ - nơi cung cấp máu cho não bị rách ở bên trái đốt sống cổ.

Do tình trạng của cậu bé nhập viện quá trễ nên không thể tiêm thuốc tiêu sợi huyết để đánh tan cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu lưu thông. Bệnh nhi được điều trị bằng một loại thuốc khác. Sau khi điều trị bệnh nhi dần hồi phục.

Rách động mạch là nguyên nhân chính gây đột quỵ ở những người dưới 50 tuổi. Những chấn thương nhỏ khi xoay cổ trong khi trượt ống nước có thể gây ra đột quỵ ngay lập tức hoặc một vài tuần sau sự cố do tắc nghẽn động mạch và hình thành cục máu đông.

Lê Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI