Thiếu giáo viên cục bộ, các trường đề xuất cách tuyển dụng mới

16/02/2023 - 18:57

PNO - Để góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất cần thống nhất thời gian tuyển dụng.

Trúng tuyển nơi này lại tiếp tục ứng tuyển nơi kia

Ông Lưu Hồng Uyên - Trưởng phòng GD-ĐT quận 6 - cho hay, hiện nay công tác tuyển dụng ở địa phương gặp nhiều khó khăn do khó tuyển dụng ở một số bộ môn đặc thù như tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, công nghệ, thậm chí là ngữ văn. Tuy nhiên, khi tuyển dụng lại phát sinh nhiều vấn đề.

“Tại quận 6, giáo viên đang dạy biên chế ở một trường THCS trên địa bàn thì khi bậc THPT tuyển dụng lại “nhảy” vào đăng ký tuyển dụng. Sau khi có kết quả thì giáo viên xin thôi việc ở THCS, chuyển sang đi dạy ở THPT. Rồi khi đi dạy ở THPT lại cảm thấy không ổn, không phù hợp thấy quận 6 đang tuyển dụng giáo viên, lại quay về đăng ký tuyển dụng. Tình trạng tuyển dụng như thế này khiến mất ổn định cho ngành” - ông Uyên nêu vấn đề. 

Tại nhiều địa phương dù thiếu giáo viên song đã giáo viên trúng tuyển nơi này lại tiếp tục tham gia ứng tuyển nơi khác, bỏ nhiệm sở
Tại nhiều địa phương có tình trạng giáo viên trúng tuyển nơi này lại tiếp tục tham gia ứng tuyển nơi khác, bỏ nhiệm sở

Theo ông, nếu chỉ riêng trong nội bộ quận thì địa phương có thể khống chế được, thế nhưng rộng ra toàn thành phố thì rất khó về vấn đề tuyển dụng. Ngoài ra, trước kia, muốn đăng ký tuyển dụng ở một nơi nào đó thì giáo viên phải nghỉ ở nơi mình đang công tác. Thế nhưng bây giờ do Sở GD-ĐT TPHCM cho phép giáo viên đang công tác được đăng ký tuyển dụng ở nơi khác, khiến công tác tuyển dụng của địa phương gặp khó.

Tại TPHCM, việc tuyển dụng giáo viên ở các quận, huyện đang được UBND quận, huyện thực hiện, căn cứ theo nhu cầu thực tế của các cơ sở giáo dục và đề xuất của phòng giáo dục, phòng nội vụ. Do vậy, mỗi địa phương có những mốc tuyển dụng khác nhau, thậm chí khó khăn về nguồn tuyển dụng nên thời gian tuyển dụng cũng bị ảnh hưởng.

Trước thực tế những vấn đề phát sinh tại đơn vị trong công tác tuyển dụng, nhiều địa phương, trường học đề xuất Sở GD-ĐT TPHCM trong những năm học tiếp theo cần có điều chỉnh, làm sao các quận huyện cùng thực hiện tuyển dụng trong một thời điểm.

“Sở GD-ĐT TPHCM cần phối hợp, định hướng chỉ đạo các quận huyện thực hiện công tác tuyển dụng cùng một thời điểm trong tháng Bảy, giúp các cơ sở giáo dục chuẩn bị được nguồn nhân sự ngay từ đầu năm học. Đồng thời, hạn chế tình trạng giáo viên đã được tuyển dụng ở địa phương này lại tiếp tục tham gia đăng ký tuyển dụng ở địa phương khác, bậc học khác” - hiệu trưởng 1 trường tiểu học tại quận 12 chia sẻ.

Vị này cũng cho hay, do các quận, huyện đang thực hiện tuyển dụng giáo viên vào các thời điểm khác nhau, nên khi trúng tuyển, có tình trạng giáo viên đã bỏ nhiệm sở ở nơi đã được tiếp nhận đầu tiên, đến nơi khác nhận nhiệm vụ. Điều này gây khó khăn cho các nhà trường vì thiếu nhân sự trong cả năm học mà không thể tuyển dụng bổ sung, phải chờ năm học sau. 

Sẽ đề xuất thống nhất thời gian tuyển dụng 

Ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM - thừa nhận, việc tuyển dụng giáo viên ở các quận, huyện đang được thực hiện với thời điểm khác nhau và gặp nhiều khó khăn. Có tình trạng ứng viên trúng tuyển ở quận này nhưng sau đó lại đăng ký tiếp tục thi tuyển ở quận, huyện khác, bỏ nhiệm sở làm ảnh hưởng đến công tác nhân sự các trường.

“Thẩm quyền của Sở GD-ĐT không thể chỉ đạo UBND các quận, huyện được. Do vậy, đề nghị các phòng giáo dục có báo cáo, đề xuất, trên cơ sở đó Phòng Tổ chức cán bộ sẽ tham mưu lãnh đạo sở, trình UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo các quận, huyện trong công tác phối hợp để đảm bảo việc tuyển dụng giữa các quận, huyện cũng như việc chuyển công tác giữa các quận, huyện” - ông Tống Phước Lộc đề nghị. 

TPHCM sẽ đề xuất thống nhất thời gian tuyển dụng giữa các quận, huyện
Sở GD-ĐT TPHCM sẽ đề xuất thống nhất thời gian tuyển dụng giữa các quận, huyện

Ông Lộc cho rằng các trường cũng cần có tính toán nguồn nhân sự lâu dài, lộ trình trong 3-5 năm tới thiếu bao nhiêu giáo viên, ở các môn học nào để xây dựng kế hoạch tuyển dụng, tránh thừa thiếu cục bộ. “Tới đây, Phòng Tổ chức cán bộ cũng sẽ tham mưu với lãnh đạo sở về chế độ chính sách, thực hiện các đề án để thu hút giáo viên các môn đặc thù, đảm bảo có nguồn giáo viên cho các trường” - ông Lộc thông tin thêm.

Về những khó khăn của địa phương trong công tác tuyển dụng, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, ông đã đề nghị Phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT TPHCM) có buổi làm việc với Sở Nội vụ TP để thống nhất mốc thời gian. Mặc dù tiến độ tuyển dụng triển khai ở từng quận, huyện có thể khác nhau nhưng thời gian công bố quyết định trúng tuyển sau khi tuyển dụng là phải đồng loạt, để tránh tình trạng trúng tuyển chỗ này lại qua chỗ khác tuyển dụng, đảm bảo việc đồng bộ tuyển dụng trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2022-2023, thành phố có nhu cầu tuyển dụng 5.849 giáo viên. Tính đến tháng 12/2022, đã có 1.381 giáo viên trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên năm học 2022-2023. Như vậy, TPHCM còn thiếu 4.468 giáo viên.

Hiện nay, thành phố gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên các môn: âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, công nghệ. Tính đến thời điểm hiện tại, việc tuyển dụng giáo viên các môn này chưa đạt 20% so với nhu cầu. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI