Thiếu giáo viên, các trường phải thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng để đủ thầy cô đứng lớp

06/09/2022 - 11:06

PNO - Thừa nhận thực trạng thiếu giáo viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết trước mắt các trường thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên.

 

Năm học mới đã bắt đầu song tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra ở... khắp mọi nơi
Năm học mới đã bắt đầu nhưng tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra ở nhiều nơi

Năm học mới bắt đầu, trước tình trạng thiếu giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, các trường tại TPHCM phải xoay xở bằng nhiều cách để đảm bảo giáo viên đứng lớp. 

Cô Mai Thị Thu - Hiệu trưởng Trường THCS An Phú (TP. Thủ Đức) - cho hay, năm học mới trường được giao chỉ tiêu biên chế 72 giáo viên, nhân viên. Trường hiện có 60 biên chế, còn thiếu 12 biên chế, đa số là giáo viên, chưa kể bảo mẫu. 

"Phòng giáo dục chưa tổ chức tuyển dụng nên trường chưa có giáo viên. Hiện nay, trường đang thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng hoặc giáo viên nhà trường kiêm nhiệm. Dù thiếu giáo viên, khó tuyển dụng, nhất là giáo viên ở môn tin học và khoa học tự nhiên, khoa học xã hội song khi thực hiện hợp đồng, trường không được lấy từ nguồn ngân sách chi trả, gây khó khăn cho trường", cô Thu nói. 

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 12 chia sẻ, năm học 2022-2023, trường thiếu 3 giáo viên dạy nhiều môn cùng với giáo viên tiếng Anh, tin học. Do khó khăn trong nguồn tuyển, để có giáo viên đứng lớp giảng dạy trong năm học này, nhà trường phải tính toán hợp đồng với sinh viên sư phạm mới ra trường, chấp nhận chưa có kinh nghiệm, vừa hợp đồng vừa bồi dưỡng nâng cao đáp ứng yêu cầu...

"Quy định của Luật Giáo dục 2019 và Luật Viên chức thì công tác thỉnh giảng giáo viên về trường giảng dạy sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp với giáo viên đang công tác tại một đơn vị trường bạn, đã dạy đủ số tiết quy định tại đơn vị đó. Tuy nhiên, đặc thù giáo viên tiểu học phải gắn bó, theo sát ở trường cả ngày với học sinh thì rất khó để có thể thỉnh giảng giáo viên, nếu có thỉnh giảng cũng sẽ gây bị động cho trường", hiệu trưởng này cho hay. 

Tương tự, năm học 2022-2023, Trường THCS-THPT Thạnh An (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) dù đã được giao tự chủ trong tuyển dụng giáo viên song trường vẫn thiếu giáo viên tiếng Anh đứng lớp. Đặc thù địa bàn xa xôi, thu nhập không tương xứng là những nguyên nhân khiến trường gặp khó trong tuyển dụng.

"Các năm trước, khi thỉnh giảng giáo viên, trường chấp nhận chi trả gấp đôi, tính bù cả chi phí đi lại thế nhưng cũng khó. Học sinh lại luôn bị động khi học tập. Năm nay, trường đang tính đến việc vận dụng công nghệ thông tin và dạy học trên internet để tổ chức các giờ học trực tuyến ở bộ môn tiếng Anh, với sự hỗ trợ giáo viên từ trường trong thành phố", đại diện nhà trường chia sẻ. 

Nghị quyết 102/NĐ-CP của Chính phủ trước mắt đã gỡ khó cho các nhà trường trong hợp đồng giáo viên
Nghị quyết số 102/NĐ-CP của Chính phủ trước mắt đã gỡ khó cho các nhà trường trong hợp đồng giáo viên

Trong khi đó, để đủ giáo viên đứng lớp, Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) đang thực hiện hợp đồng khoán thời hạn 3 tháng 1 lần với sinh viên mới ra trường, đảm bảo không vướng các quy định về hợp đồng lao động giáo viên. Hiện trường đang thiếu 2 giáo viên tin học, 3 giáo viên tiếng Anh và 3 giáo viên dạy nhiều môn.

Thừa nhận thực trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 như tiếng Anh, mỹ thuật, âm nhạc, tin học trong năm học 2022-2023, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trước mắt các trường thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên. 

"Trước đây, theo quy định là nhà trường không được hợp đồng với giáo viên không trúng tuyển viên chức. Thế nhưng, hiện nay, Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ đã phần nào gỡ khó cho các trường trong việc thực hiện hợp đồng lao động với giáo viên.

Cụ thể, Nghị quyết cho phép các trường được ký hợp đồng lao động (dưới 12 tháng) đối với các vị trí việc làm là giáo viên trong phạm vi số lượng biên chế viên chức được cấp có thẩm quyền giao và theo định mức quy định của Bộ GD-ĐT, song không để kéo dài hợp đồng lao động làm chuyên môn quá 12 tháng", ông Hiếu nói rõ.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường thống kê, báo cáo số liệu giáo viên còn thiếu, cũng như dự báo số giáo viên trong 5 năm tới để Sở đặt hàng tuyển dụng giáo viên với các trường đại học đào tạo sư phạm.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc