Thị trường nhà ở nhiều tỉnh miền Tây bất ngờ tăng đột biến

08/06/2023 - 11:34

PNO - Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2023, giá bất động sản một số tỉnh thành ở miền Tây vẫn ghi nhận nhu cầu mua bán cải thiện dù thị trường còn khó khăn.

Cụ thể, mức độ quan tâm nhà riêng đã cải thiện ở nhiều tỉnh Tây Nam Bộ trong đầu quý 2/2023. Mức độ quan tâm bất động sản nhà riêng ở tỉnh Long An, Hậu Giang có nhu cầu mua tăng 10 -13% so với quý trước, riêng tỉnh Tiền Giang thì nhu cầu tăng đột biến lên gần 45%. Còn tại Cần Thơ và Kiên Giang có nhu cầu mua nhà riêng giảm lần lượt giảm 3% và 6% trong nữa đầu quý 2/2023.

Nhu cầu mua bán đất nền ở các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh thì tăng từ 5-8% trong quý 2/2023. Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Long An lại ghi nhận lượng quan tâm giảm. Cụ thể, nhu cầu tìm mua đất nền Long An và Hậu Giang chỉ giảm từ 3 -5%, Cần Thơ lại ghi nhận mức giảm lên đến 11%.

Một
Một dự án bất động sản ở Sóc Trăng.

Còn về giá bán, giá đất miền Tây cũng có biến động trong các tháng đầu năm. Tại thị trường Hậu Giang, An Giang ghi nhận phân khúc nhà phố có giá bán tăng nhẹ, nhưng lại giảm ở loại hình nhà riêng. Cụ thể, giá nhà riêng An Giang giảm từ 40 triệu đồng/m2 xuống còn 30 triệu đồng/m2; Tiền Giang là tỉnh có giá bán nhà riêng tăng trong các tháng qua, từ mức 10 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm tăng lên mức 18 triệu đồng/m2. Còn với Cần Thơ, giá nhà riêng và nhà phố đều giảm từ 8 -19% chỉ trong mấy tháng đầu năm.

Đất nền là phân khúc duy nhất ghi nhận động thái giảm giá ở hầu hết các thị trường. Xu hướng giảm giá rao bán đất nền diễn ra mạnh từ quý 4/2022 và kéo dài đến hiện tại. Cần Thơ là khu vực có giá đất giảm mạnh nhất giảm từ 30 triệu đồng/m2 xuống còn 24 triệu đồng/m2. Giá đất nền An Giang từ mức 12,5 triệu đồng/m2 giảm xuống còn 9 -10 triệu đồng/m2 vào quý 1/2023 và hiện tại giao dịch chủ yếu quanh ngưỡng từ 6 -7 triệu đồng/m2.

Như vậy so với các tỉnh phía Nam lân cận TPHCM như Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… thì các tỉnh miền Tây thị trường bất động sản có sự cải thiện hơn. Cụ thể, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 4/2023, tất cả các tỉnh nêu trên đều ghi nhận sự sụt giảm từ 7-12% mức độ quan tâm bất động sản bán.  

Số liệu từ DKRA cũng cho thấy, trong tháng 4 vừa qua, TPHCM và các tỉnh vệ tinh cũng chỉ ghi nhận 4 dự án mở bán với nguồn cung tương ứng với 51 căn. Tuy nguồn cung hạn chế nhưng sức cầu của thị trường vẫn ở mức rất thấp, chỉ có 3 căn được tiêu thụ mới, tỷ lệ hấp thụ chỉ vỏn vẹn 6%. Trong đó, toàn bộ lượng sản phẩm tiêu thụ đều tập trung tại Long An. Dù nhiều chủ đầu tư đã tung ra các chính sách chiết khấu lên đến 20% và cam kết thuê lại trong vòng 1 năm nhằm kích cầu thị trường. Mặt bằng giá bán sơ cấp cũng giảm 8-10% so với lần mở bán cách đây 6 tháng nhưng điều này vẫn không cứu lại được sức mua suy giảm.

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI