Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cần thêm thời gian để tái hòa nhập

30/04/2024 - 09:21

PNO - Nguồn cung phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chủ yếu là hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó, nhiều phân khúc gần như mất thanh khoản, không phát sinh giao dịch.

Báo cáo thị trường bất động sản của DKRA Group quý I/2024 cho thấy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và các khu vực lân cận đang ghi nhận nguồn cung ở mức thấp so với cùng kỳ và tập trung chủ yếu ở những dự án cũ. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định và không có nhiều biến động.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp ghi nhận giảm xấp xỉ 5% khi chỉ có 9 dự án mở bán, cung ứng ra thị trường 234 căn. Thị trường gần như mất thanh khoản, không phát sinh giao dịch trong quý. Mặt bằng giá sơ cấp không biến động so với cùng kỳ năm trước và vẫn neo ở mức cao.

Tuy nhiên, các chính sách chia sẻ lợi nhuận/doanh thu, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất… vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản.

Ở phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, thị trường cũng không ghi nhận phát sinh giao dịch mới. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định và không có nhiều biến động so với cùng kỳ, mức giá chào bán hiện tại dao động từ 7,1 - 16,3 tỉ đồng/căn. Thị trường thứ cấp tiếp tục ảm đạm, không ghi nhận phát sinh giao dịch.

Riêng phân khúc condotel trong quý I/2024 ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ, đến từ 8 dự án mở bán với tổng cộng 677 căn. Tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng tiếp tục là những địa phương dẫn dắt thị trường khi chiếm đến 93% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý. Tuy nhiên, sức cầu thị trường vẫn ở mức thấp, thanh khoản chững lại và không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý.

d
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm, gần như không có dự án mới.

DKRA Group dự báo, sang quý II/2024, nguồn cung mới của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng khả năng tiếp tục vắng bóng do các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và không có biến động nhiều so với quý trước. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

Theo số liệu nghiên cứu của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý I/2024, nguồn cung của phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chủ yếu là hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó. Chỉ có 5 dự án mở bán mới, đưa ra thị trường 326 sản phẩm, giảm 64% so với quý trước, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung mới chỉ đạt 2%, tỉ lệ hấp thụ trên các dự án mở bán được 26%, chủ yếu đên từ phân khúc condotel.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho rằng, hiện nay những dự án biệt thự nghỉ dưỡng có mức giá bán dưới 10 tỉ đồng/căn, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo, các căn hộ du lịch có giá dưới 3 tỉ đồng/căn ghi nhận sự quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần thời gian để có thể tái nhập cuộc.

Cũng theo ông Đính, hiện nay, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các dự án hạ tầng... đang được đẩy nhanh tiến độ, dự báo sẽ bơm thêm nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới vào thị trường. Giúp thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sớm bắt kịp đà phục hồi chung của toàn thị trường.

Đồng thời, Nghị định 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ cho hoạt động cấp sổ hồng của loại hình condotel, officetel... thời gian tới có thể đạt độ ngấm nhất định, đem lại hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư, từ đó hỗ trợ sự bứt phá trở lại. Dự kiến, các loại hình căn hộ biển là điểm nhấn của phân khúc, do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền.

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEkhonggiansongvi /strCate=khonggiansong

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat