Thị trấn 'Ông già Noel'

22/12/2014 - 07:42

PNO - PN - Mùa Giáng sinh rộn ràng mang theo nguyện ước của biết bao người đang đến rất gần. Với trẻ con, Giáng sinh như một câu chuyện cổ tích mà các em luôn háo hức, chờ mong. Người lớn, đôi khi cũng muốn trở về ký ức ngày thơ bé,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cứ mỗi mùa Giáng sinh, thị trấn Santa Claus, bang Indiana (Mỹ) lại tất bật đón những “núi” thư từ khắp nơi trên thế giới gửi về. Đã 100 năm nay, từ khi ông James Martin được giao quản lý bưu điện thị trấn và có sáng kiến nhận thư viết tay của bất cứ ai yêu mến ông già Noel, nơi này đã in sâu và tâm trí của biết bao thế hệ. Hàng triệu cánh thư được gửi đến và cũng chừng ấy thư trả lời đã gửi về đúng địa chỉ ban đầu, mang lại hạnh phúc không chỉ cho người gửi mà cho cả người tình nguyện tham gia chương trình “Thư gửi ông già Noel”.

Bà Pat Koch (75 tuổi) bắt đầu gửi thư cho ông già Noel khi còn là cô bé 10 tuổi, chia sẻ: “Niềm tin vào phép màu khiến tuổi thơ của tôi thật đẹp. Tôi còn nhớ, bố khuyến khích tôi tham gia chương trình này. Có một lần, trong bữa tiệc Giáng sinh, tôi bất ngờ và hét lên thật to vì vui sướng khi thấy bố bước ra từ trang phục ông già Noel. Lớn lên, dù biết ông già Noel chỉ có trong trí tưởng tượng, nhưng tôi vẫn muốn con mình cảm nhận cảm giác tuyệt vời như tôi từng trải nghiệm”. Bà Pat Koch có năm người con và 12 cháu. Bà luôn khuyến khích con cháu mình gửi thư đến ông già Noel. Bà nghĩ: “Hãy cứ ước mơ và tin vào điều tốt đẹp. Đôi khi điều đó mang lại cho chúng ta động lực và niềm vui sống. Mẹ tôi từng nói rằng ông già Noel luôn tồn tại cho đến khi nào tôi còn tin vào điều đó”.

Thị trấn Santa Claus với 2.200 người sinh sống luôn sẵn lòng đón nhận và trân trọng từng dòng tâm sự, lời chia sẻ được gửi gắm trong mỗi bức thư. Bất cứ ai muốn tham gia tình nguyện sẽ tập trung tại Bảo tàng Santa Claus để cùng đọc và viết thư trả lời. Lượng thư đổ dồn về đây khá nhiều, mỗi năm lên đến 15.000 lá nên có khi phải mất nhiều năm, lá thư mới quay về với người gửi, nhưng một điều chắc chắn rằng, bất cứ lá thư nào gửi đến cũng được hồi âm.

Thi tran 'Ong gia Noel'

Trẻ em nắn nót viết thư gửi ông già Noel - Ảnh: Visit Indiana

Cô Joe Keller, quản lý Bảo tàng Santa Claus, rất tự hào khi giới thiệu khu vực lưu trữ thư gửi ông già Noel. Cô là một trong những tình nguyện viên nhiệt tình nhất của chương trình. Cô nói: “Đọc mấy dòng tâm sự ngắn gọn nhưng chân thành khiến tôi và mọi người trân trọng công việc của mình”. Cô từng nhận bức thư của một phụ nữ viết ra mong muốn nghề nghiệp của người chồng tương lai. Hay những bức thư mong người thân khỏe mạnh. Cũng có bức thư của học sinh muốn bố mẹ có thời gian ở bên cạnh mình nhiều hơn… Với cô Joe Keller và những tình nguyện viên, từng dòng tâm sự, dù mang tâm trạng vui vẻ, buồn bã, luyến tiếc, câu từ ấm áp, trau chuốt hay đơn sơ cũng đều là những lời thật lòng mà ai đó muốn bộc bạch.

Vì những cánh thư đến từ khắp nơi nên ngôn ngữ cũng đa dạng. Người tình nguyện phải mất thời gian và công sức tìm hiểu nội dung để có lời hồi đáp thích hợp. Những năm đầu tiên của chương trình “Thư gửi ông già Noel”, lượng thư gửi về mỗi năm ở thời điểm cao nhất lên đến ba triệu lá thư. Thời gian gần đây, số lượng thư giảm đáng kể vì đâu đó cũng xuất hiện dịch vụ tương tự, qua thư điện tử hoặc được tính phí.

Cô Joe Keller mong rằng truyền thống đẹp đẽ và ý nghĩa của chương trình là nhằm kết nối các thế hệ với nhau, giữ mãi niềm tin và hy vọng về Giáng sinh diệu kỳ. Cùng với những người bạn từng tham gia chương trình, Joe mong nó là niềm vui, chỗ dựa cho bất cứ ai cần đến. Chỉ với dòng địa chỉ ngắn gọn “Santa Claus at PO Box 1, Santa Claus, IN, 47579”, ai cũng có thể tìm được cảm xúc ngày thơ bé, khi nắn nót ghi lời ước gửi đến ông già Noel.

THIÊN ANH (Theo New York Times, Visit Indiana)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI