Thí sinh thi tốt nghiệp THPT mắc COVID-19 sẽ được đặc cách?

29/07/2020 - 07:54

PNO - Còn 10 ngày nữa, gần 1 triệu thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Trong khi đó, TP.Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội; Quảng Ngãi, Quảng Nam có ca dương tính với COVID-19, gây ra lo ngại khi tổ chức kỳ thi.

Ngày 28/7, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng, khẳng định, để chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sở đã yêu cầu trưởng các điểm thi có trách nhiệm bố trí mỗi điểm thi ít nhất hai phòng dự phòng, sắp xếp bàn ghế đảm bảo khoảng cách cho thí sinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các điểm thi sẽ chuẩn bị đầy đủ phương án dự phòng như: nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt thí sinh, khẩu trang. Từ nay đến khi kỳ thi diễn ra, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm theo dõi, báo cáo sức khỏe học sinh tham gia kỳ thi năm nay. 

“Nếu phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở, trưởng điểm thi có trách nhiệm lập tức báo cáo để hội đồng thi có phương án xử lý. Còn nếu thí sinh dương tính với COVID-19, sở sẽ xin ý kiến lãnh đạo về phương án”, bà Thuận cho hay.

Còn theo ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, hiện nay, công tác chuẩn bị phòng, bàn ghế, cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn diễn ra bình thường. Trước ngày thi, tỉnh sẽ tiến hành phun thuốc khử khuẩn tất cả các địa điểm thi. Tại các phòng cũng bố trí sẵn nước khử khuẩn, đo thân nhiệt cho thí sinh. Nếu có thí sinh thuộc diện F0 hay F1, sở sẽ báo cáo tình hình với Bộ GD-ĐT và sẽ có giải pháp hỗ trợ trên tinh thần đảm bảo tối đa quyền lợi cho thí sinh.

“Cụ thể, nếu thí sinh thuộc diện F0 có thể xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo các điều trong Quy chế thi tốt nghiệp. Nếu thí sinh thuộc diện F1 phải cách ly, nếu đủ điều kiện, đúng ngày đó, giờ đó sẽ có người mang đề đến địa điểm cách ly cho thí sinh làm bài”, ông Quốc nhấn mạnh.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD-ĐT, thông tin: “Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mỗi điểm thi có hai phòng thi dự phòng. Nếu có trường hợp nghi ngờ thí sinh biểu hiện ho, khó thở sẽ được làm bài trong phòng thi dự phòng để đảm bảo an toàn”.

Cũng theo ông Phu, các phòng thi tại Quảng Ngãi đều được trang bị nước rửa tay, còn việc kiểm tra thân nhiệt thí sinh trước khi vào thi sẽ hơi khó vì sợ không kịp thời gian, sợ gây xáo trộn. Trong phòng thi, thí sinh cũng được giữ khoảng cách an toàn khoảng gần 2m với 21 thí sinh/phòng thi. 

“Trong trường hợp thí sinh là F1 phải cách ly, ngành giáo dục Quảng Ngãi sẽ bố trí địa điểm riêng với thanh tra, giám thị đầy đủ theo đúng quy chế thi. Với thí sinh dương tính với COVID-19 thì sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo đúng Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Còn các thí sinh này muốn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thì phải xem trường đó có xét học bạ hay không và có phương án nào để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh không may nhiễm COVID-19”, ông Phu nói.

Với tinh thần không để thí sinh hoang mang, giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam nhắn gửi: “Thí sinh chỉ cần yên tâm ôn bài và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “bốn tại chỗ”, còn lại mọi thứ đã có chúng tôi lo”. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI