Thi ảnh để giữ gìn di sản văn hoá Việt Nam?

10/07/2017 - 14:55

PNO - Bên lề buổi ra mắt 'Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017' vào sáng nay, 10/7, vấn đề cân bằng giữa nhu cầu giữ gìn và phát triển đối với di sản văn hoá thu hút được sự quan tâm của những người tham gia.

Đây là lần thứ 6, Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho những người yêu thích nhiếp ảnh trên cả nước. Ngoài 4 đề tài quen thuộc như mọi năm như Thiên nhiên, Văn hoá vật thể, Văn hoá phi vật thể, Đời sống năm nay cuộc thi có thêm đề tài Chợ.

Theo nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thuỷ, một trong 3 giám khảo của cuộc thi,đề tài Chợ năm nay hứa hẹn sẽ mang lại sự hấp dẫn cho cuộc thi. Từ chợ Tình, chợ Chiếu, chợ rau hay bất cứ khu chợ nào ở làng quê Việt Nam cũng đều gợi cho nhiếp ảnh gia cảm xúc. Trong khi hình thức thương mại mới như siêu thị, trung tâm mua sắm diễn ra ngày càng nhanh chóng thì hình ảnh về chợ sẽ lùi dần.

Thi anh de giu gin di san van hoa Viet Nam?
Tác phẩm Gái thượng phong của tác giả: Nguyễn Thành Vương, một trong những giải nhất trong cuộc thi

Ngoài việc chú ý đến đề tài mới năm nay là Chợ có đang đánh đố người tham gia khi không thêm 2 chữ “truyền thống” hay không, những người tham gia còn chú ý đến lời phát biểu của bà Lê Tú Cẩm – Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá TPHCM: “Di sản văn hoá Việt Nam vẫn còn bất tận cho các nhiếp ảnh gia khai thác hình ảnh, đặc biệt là các hình thức di sản văn hoá phi vật thể”.

Tuy nhiên, khi nói đến việc làm sao cân bằng giữa việc gìn giữ di sản văn hoá và nhu cầu phát triển theo tình hình chung, nhất là những di sản văn hoá trong lòng thành phố thì bà Lê Tú Cẩm cho biết: “Nhiều khi lực bất tòng tâm”.

Thi anh de giu gin di san van hoa Viet Nam?
Bà Lê Tú Cẩm (trái) - Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá TP.HCM trả lời thắc mắc của những người tham dự

“Từ Trung ương cho tới các tỉnh thành thì vấn đề này được đặt ra trong nhiều lần, nhiều cuộc hội thảo… và trở thành chủ đề lớn trong đại hội của Hội Di sản Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa rồi. Nhưng, cho đến bây giờ, kể cả cơ quan nhà nước có quyền lực về quản lý di sản văn hoá cũng cảm thấy gặp khó khăn trong việc này”, bà Lê Tú Cẩm chia sẻ.

Ngoài ra, bà Lê Tú Cẩm còn nhấn mạnh, chúng ta phải ghi nhận một thực tế đang diễn ra trong quá trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá đang diễn ra khắp nơi trên đất nước chúng ta. Mâu thuẫn này vẫn đang diễn ra trong thế chưa phân thắng bại. Chúng ta không nên đặt nặng nhiệm vụ thay đổi cán cân vào cuộc thi lần này, nhưng hi vọng các tác phẩm sau cuộc thi sẽ góp thêm tiếng nói gìn giữ di sản văn hoá Việt Nam.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI