Theo con thì phải bỏ chồng

29/07/2023 - 07:59

PNO - Em nên đề nghị chồng gặp các con, trò chuyện và xin lỗi các con, như đã xin lỗi em vậy. Những gì là trách nhiệm của người cha mà chồng em chưa làm đúng làm đủ, anh ấy phải đối diện và thẳng thắn trả lời các con.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 41 tuổi, có 2 con trai gái đều đã lớn. Cách đây 4 năm, vợ chồng em ly thân, vì lúc đó chồng em không chia sẻ kinh tế với 3 mẹ con. Chồng em làm thợ sửa xe máy, trước đây vợ chồng thuê nhà, vừa mở tiệm sửa xe của chồng vừa là chỗ ở của cả gia đình.

Em biết chồng làm có tiền, khách sửa xe đông, nhiều khi xe khách phải để ở tiệm qua mấy ngày sau mới lấy được. Em làm công cho chủ lò bánh mì gần đó, lương không bao nhiêu nhưng cũng ráng lo chợ búa ăn uống cho cả nhà và một phần tiền học cho con.

Khi chồng em thể hiện chỉ lo gom tiền riêng, chửi mắng vợ con ăn bám, em đã quyết định chia tay, phần ai nấy sống. Em ra khỏi nhà, thuê chỗ trọ. 2 con em sau đó cũng theo em. Mấy năm qua, mẹ con đắp đổi qua ngày, bao nhiêu là khổ cực.

Em vẫn nghe tin chồng, biết anh đưa người đàn bà khác về sống trong căn nhà đó. Em mấy lần muốn ly hôn, nhưng không rành chuyện giấy tờ nên chưa làm được, cũng nghĩ thôi sống như vầy cũng đâu khác gì ly hôn. 

Gần đây chồng em muốn quay trở lại. Anh đến gặp em, nói xin lỗi, tự nhận mình sai trái, bỏ bê vợ con. Anh kể từ khi em đi, anh làm ăn không ra gì, nay chủ nhà đã lấy lại mặt bằng, anh mất tiệm sửa xe, còn người đàn bà kia đã bỏ đi từ lâu.

Em nghĩ cũng là cha của các con em, lại biết hối lỗi, nên em bỏ qua. Anh xin về sống chung với em, ở nhà trọ, nhưng 2 con em không đồng ý. Các con nói không thể chấp nhận, nhắc lại khi ba rước người khác về ở, các con không có tiền đóng học phí, em bị đụng xe gãy chân vô bệnh viện không có tiền đóng viện phí, bà ngoại phải đi vay tiền góp cho 3 mẹ con…

2 đứa kiên quyết lắm, nói mẹ chấp nhận cho ba quay về ở trong nhà này, tụi con sẽ dọn ra ngoài sống. Em không biết tính sao giờ, được chồng thì mất con, mà nghe theo con thì bỏ chồng.

Ngọc Sang (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Sang thân mến, 

Gia đình gồm cha mẹ và các con, nhưng thực tế có một cách nhìn nhận khá phổ biến là khi vợ chồng không thể tiếp tục chung đường, gia đình coi như tan vỡ. Người ta vẫn quen tính trên cha mẹ. Các con, dù có ý kiến thế nào, cũng thường bị bỏ qua hoặc cùng lắm chỉ coi như những nạn nhân thụ động phải chấp nhận sự tan vỡ đó.

Gia đình em đã từng như vậy: khi em và chồng quyết định ly thân, các con bị xô đẩy vào cuộc chia tay của cha mẹ. Nhưng đến giờ, khi em và chồng dự định tái hợp, 2 con đã lớn và đã có ý thức thể hiện quan điểm. Lớp trẻ thẳng thắn và quyết liệt bảo vệ ý kiến riêng, mình cũng cần phải có sự tôn trọng nhất định.

Thực tế là trải qua mấy năm mẹ con vất vả cực nhọc có nhau, các con em đã trưởng thành và có quyền nêu quan điểm. Em nên đề nghị chồng gặp các con, trò chuyện và xin lỗi các con, như đã xin lỗi em vậy. Những gì là trách nhiệm của người cha mà chồng em chưa làm đúng làm đủ, anh ấy phải đối diện và thẳng thắn trả lời các con.

Muốn xây dựng lại gia đình, cứ coi như là muốn được “tái hòa nhập” vào gia đình của 3 mẹ con, chồng em phải cố gắng thuyết phục từng thành viên. Không thể chỉ xem sự bao dung, đồng thuận của em là điều kiện quan trọng duy nhất, còn các con mặc nhiên phải theo ý người lớn.

Lúc này, em cứ coi như các con đang ở cùng phía với em, điều đó sẽ khiến chồng em phải thực sự suy nghĩ, ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình. Em đã có 4 năm sống độc lập, cùng các con vượt qua khó khăn, đó là minh chứng tuyệt vời cho nghị lực và giá trị của 3 mẹ con. Các con em yêu quý, kính trọng mẹ vì điều đó.

Hãy để chồng em cố gắng thuyết phục, đến khi nào có thay đổi, chắc chắn lúc đó các con sẽ hỏi em. Ý kiến của em vẫn là ý kiến quyết định, nhưng mình chậm lại chờ các con một chút, cho quyết định của mỗi người đều chắc chắn và đầy đủ hơn.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI