Thêm triệu chứng nhiễm COVID-19: mất khả năng nếm và ngửi

25/03/2020 - 10:18

PNO - Các triệu chứng phổ biến của COVID-19 bao gồm: sốt, khó thở và sổ mũi. Ngoài ra, mất vị giác, khứu giác có thể là 2 triệu chứng khác cần quan tâm.

Các bác sĩ tai mũi họng ở Anh trích dẫn nhiều báo cáo từ các đồng nghiệp khác trên thế giới và kết luận rằng việc mất khả năng nếm, ngửi có thể là dấu hiệu cảnh báo sự lây nhiễm của coronavirus chủng mới.

Mất hoặc giảm khả năng nếm, ngửi có thể là dấu hiệu sớm của COVID-19
Mất hoặc giảm khả năng nếm, ngửi có thể là dấu hiệu sớm của COVID-19

Các chuyên gia yêu cầu rằng bất cứ ai gặp phải triệu chứng kỳ lạ này phải tự cách ly trong 7 ngày, ngay cả khi họ không có triệu chứng nào khác của COVID-19.

Điều này được đưa ra sau khi tờ New York Times thông tin một bà mẹ không thể ngửi thấy mùi khi thay tã cho con của mình, và các đầu bếp gặp khó khăn trong việc ngửi các loại gia vị, khiến giới chuyên gia phải thử nghiệm.

Giáo sư Claire Hopkins - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh về mũi của Anh đã viết: “Hiện chúng tôi thực sự muốn nâng cao nhận thức rằng đây có thể là dấu hiệu của COVID-19, và bất cứ ai bị mất khứu giác nên tự cách ly. Nó có thể góp phần làm chậm quá trình truyền bệnh và cứu sống người khác”.

Các chuyên gia y tế hàng đầu đang khuyến nghị thử nghiệm và cách ly nghiêm ngặt cho bất kỳ ai bị mất khả năng ngửi và nếm, ngay cả khi không có triệu chứng nào khác của COVID-19.

các đầu bếp gặp khó khăn trong việc ngửi các loại gia vị
Một số đầu bếp gặp khó khăn trong việc ngửi các loại gia vị

Chuyên gia về tai mũi họng ở Anh quan tâm đến triệu chứng mất vị giác và khứu giác vì có bằng chứng mạnh mẽ từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Ý rằng bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 có thể mắc bệnh anosmia (giảm khứu giác) hoặc hyposemia (mất khứu giác).

Lý do có thể khiến mất vị giác và khứu giác là vì bản thân virus mắc kẹt ở lớp niêm mạc mũi và lưỡi, khiến các thụ thể không cảm nhận được mùi, vị.

Viện Hàn lâm Tai Mũi Họng (Mỹ) cũng cho biết trên trang web của họ: “Hiện có bằng chứng thực nghiệm cho thấy rằng mất hoặc giảm khả năng nếm, ngửi là những triệu chứng quan trọng liên quan đến COVID-19. Biểu hiện này xuất hiện ở những bệnh nhân sau đó được xét nghiệm dương tính dù không có triệu chứng nào khác.

Bất kỳ ai xuất hiện các triệu chứng, trong trường hợp không có tiền sử dị ứng hoặc viêm xoang, nên cảnh báo cho bác sĩ để sàng lọc về virus, và nên nghiêm túc xem xét việc tự cách ly, xét nghiệm. 

Có bằng chứng cho thấy các bác sĩ tai mũi họng là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất khi thực hiện phẫu thuật và kiểm tra đường thở trên. Tỷ lệ truyền COVID-19 cao dẫn đến việc các bác sĩ tai mũi họng ở Trung Quốc, Ý và Iran ngã bệnh, nhiều ca dẫn đến tử vong”.

Linh La (Theo Express)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI