Chồng chết, vợ nguy kịch sau khi uống thuốc chữa bệnh cho cá để phòng COVID-19

24/03/2020 - 10:14

PNO - Người đàn ông và vợ nghĩ rằng thành phần chloroquine có trong sản phẩm điều trị bệnh cho cá, có thể ngăn ngừa bệnh COVID-19.

Một người đàn ông ở bang Arizona (Mỹ) đã chết sau khi uống chloroquine phosphate, vì tin rằng nó sẽ bảo vệ mình khỏi SAR-CoV-2; riêng vợ của ông đang được các bác sĩ chăm sóc tích cực.

Người vợ nói với NBC News rằng, bà đã xem các cuộc họp ngắn trên truyền hình có nội dung Tổng thống Trump nói về lợi ích tiềm năng của chloroquine. 

Sau đó, vợ chồng bà nhận thấy hoạt chất này có trong thuốc điều trị ký sinh trùng cho cá Koi của gia đình, chứ không phải là dạng thuốc điều trị bệnh sốt rét ở người. 

Cặp vợ chồng nghĩ rằng, cả hai đều ở độ tuổi 60, có nguy cơ cao bị biến chứng nếu nhiễm virus corona chủng mới, nên đã quyết định trộn một lượng nhỏ chất này với chất lỏng và uống như một cách để ngăn chặn SARS-CoV-2.

Trong vòng 20 phút, ban đầu vợ chồng bà cảm thấy chóng mặt và nóng. Người phụ nữ kể với NBC News: "Tôi bắt đầu nôn mửa. Chồng tôi xuất hiện dấu hiệu suy hô hấp và muốn nắm tay tôi".

Cơ quan y tế tại Mỹ nhắc nhở người dân không tự ý uống chloroquine để phòng COVID-19.
Cơ quan y tế tại Mỹ nhắc nhở người dân không tự ý uống chloroquine để phòng COVID-19

Người vợ gọi 911 và nhận được "rất nhiều câu hỏi" về những gì họ đã uống. Đang nói, bà đột ngột cảm thấy khó nói và ngã xuống. Ngay sau khi đến bệnh viện, người chồng qua đời.

Trung tâm Thông tin thuốc và thuốc độc Banner Health có trụ sở tại Arizona cho biết, vợ chồng nạn nhân đã sử dụng chất chloroquine phosphate: “Cặp vợ chồng này đã nhầm lẫn chloroquine phosphate trong điều trị cho cá với loại thuốc sốt rét hydroxychloroquine”.

Tiến sĩ Daniel Brooks - Giám đốc Trung tâm Thông tin thuốc và thuốc độc Banner Health cảnh báo: "Chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố gắng tìm ra những cách mới để ngăn chặn COVID-19 hoặc điều trị virus gây ra bệnh này, nhưng tự chữa ở nhà không phải là lựa chọn tốt".

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chưa từng phê duyệt chloroquine để điều trị coronavirus; các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của nó mới chỉ bắt đầu.

Tấn Vĩ (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI