Thay van tim bằng phương pháp nào tốt nhất?

06/04/2018 - 18:30

PNO - Vợ tôi 28 tuổi, được chẩn đoán hẹp van tim và có khả năng phải thay van tim. Tôi rất muốn biết hiện nay tại Việt Nam có những phương pháp thay van tim nào, như trường hợp của vợ tôi thì kỹ thuật nào là tốt nhất.

* Thay van tim xong liệu cô ấy có cơ hội mang thai hay không? Từ khi kết hôn tới nay, do vợ bệnh tim nên chúng tôi trì hoãn việc có con, sợ sức khỏe không đảm bảo cho việc mang thai và sinh nở.

Nguyễn Hoàng Sơn (Q.2, TP.HCM)

Thay van tim bang phuong phap nao tot nhat?
 

PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời: Trước đây, khi cần thay van tim nhân tạo người bệnh có hai lựa chọn là van cơ học và van sinh học. Ưu điểm của van cơ học là sử dụng được lâu dài, không cần thay nhưng người bệnh phải liên tục tái khám và dùng thuốc kháng đông suốt đời (đối mặt với nguy cơ kẹt van, xuất huyết não...).

Van sinh học có nguồn gốc từ động vật, ưu điểm không cần dùng thuốc kháng đông liên tục nhưng sau 10-15 năm phải phẫu thuật thay mới. Người có nhu cầu mang thai khi được thay van cơ học, dùng thuốc kháng đông làm tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật cho thai nhi. Ở người trẻ và phụ nữ mang thai, van sinh học sẽ bị thoái hóa nhanh hơn bình thường.

Hiện nay, tại Việt Nam vừa triển khai kỹ thuật tái tạo van tim bằng vật liệu tự thân. Các bác sĩ dùng chính màng ngoài tim của bệnh nhân để tái tạo van động mạch chủ. Vì van tim được tái tạo từ một phần cơ thể người bệnh nên khả năng dung nạp tốt hơn các phương pháp cổ điển, thời hạn sử dụng lâu hơn và không cần uống thuốc kháng đông máu. Kỹ thuật này cũng được coi là tối ưu nhất cho phụ nữ có ý định mang thai. 

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI