Thay khớp vai đảo ngược mang lại hy vọng cho bệnh nhân lớn tuổi tại Việt Nam

05/07/2022 - 09:29

PNO - Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM phối hợp với bác sĩ Mỹ thay khớp đảo ngược cho 7 ca bị tổn thương khớp vai, trong đó có bệnh nhân 75 tuổi.

Trong hai ngày 4 và 5/7, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM tổ chức hội thảo khoa học cập nhật kiến thức mới nhất về kỹ thuật thay khớp vai đảo ngược. Theo bác sĩ Lê Gia Ánh Thỳ - Trưởng khoa Chi trên, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM, thay khớp vai đảo ngược là một phương pháp phẫu thuật thường chỉ định cho các bệnh nhân lớn tuổi, có tổn thương khớp vai gây đau và mất chức năng mà không thể điều trị bằng phương pháp khác.

“Kỹ thuật này đòi hỏi đội ngũ y tế có chuyên môn và các dụng cụ hỗ trợ tốt. Những năm gần đây kỹ thuật này phát triển nhanh chóng và số lượng ca mổ ngày càng tăng tại các nước phát triển. Tại Việt nam, chúng ta cũng bắt đầu ứng dụng kỹ thuật này cho một số trường hợp”, bác sĩ Thỳ nói.

Trước khi kỹ thuật này phát triển, bệnh nhân thường chịu đau và hạn chế chức năng khớp vai gây khó khăn trong sinh hoạt. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM là bệnh viện chuyên khoa nên thường hay gặp những ca nặng, tàn phế do mất chức năng như thế.

“Các phương pháp trước đây thường phải dựa vào tính nguyên vẹn của xương và phần mềm trong khớp vai gọi là chóp xoay, điều này không phải lúc nào cũng có thể. Nếu kỹ thuật thay khớp vai đảo ngược được áp dụng tại bệnh viện thì các trường hợp nặng sẽ được giải quyết, bệnh nhân không còn chịu cảnh tàn phế và đau đớn”, bác sĩ Thỳ cho hay.

Tiến sĩ Kenneth D.Montgomery tham gia hội chẩn cho 30 trường hợp bệnh nhân gặp các vấn đề nặng và khó liên quan chi trên tại hội thảo. Ảnh: Quốc Ngọc
Tiến sĩ Kenneth D.Montgomery tham gia hội chẩn cho 30 trường hợp bệnh nhân gặp các vấn đề nặng và khó liên quan chi trên tại hội thảo. Ảnh: Quốc Ngọc

Tại hội thảo, phái đoàn bác sĩ Mỹ do Tiến sĩ Kenneth D.Montgomery dẫn đầu đã kết hợp các bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM khám, hội chẩn miễn phí cho 30 trường hợp bệnh nhân gặp các vấn đề nặng và khó liên quan chi trên.

Trong số đó, có 20 ca bị tổn thương khớp vai thì đã có 7 ca được các bác sĩ người Mỹ chỉ định thay khớp đảo ngược, đặc biệt có bệnh nhân 75 tuổi rách chóp xoay (vai) khá nặng có nguy cơ thành dị tật vĩnh viễn. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI