Thấy gì từ việc người mẫu 'lũ lượt' đi thi hoa hậu?

07/11/2018 - 06:00

PNO - Liên tiếp trong vài ba năm trở lại đây, nhiều người mẫu, trong đó có các siêu mẫu đã khẳng định tên tuổi trên sàn catwalk 'đá sân' sang các cuộc thi nhan sắc. Cơn cớ này bắt nguồn từ đâu?

Người mẫu "đổ bộ" vùng nhan sắc

Đầu tháng 10, công chúng được phen bất ngờ khi hay tin Minh Tú trở thành đại diện Việt Nam tham dự Miss Supranational Vietnam 2018 (Hoa hậu Siêu Quốc gia 2018), diễn ra tại Ba Lan từ 15/11-7/12. 

Minh Tú không phải là người đầu tiên “đá sân” sang một cuộc thi nhan sắc dù đã khẳng định được vị trí trên sàn catwalk. Trước cô, không ít siêu mẫu Việt đã chọn con đường này, mà Hoàng Thùy và Mâu Thủy, Phạm Hương, H'hen Niê... là ví dụ. Tất cả đều chấp nhận thay đổi hình ảnh cá tính, đậm chất “fashion” để tham gia đấu trường nhan sắc.

Thay gi tu viec nguoi mau 'lu luot' di thi hoa hau?
Hoàng Thùy tại show diễn Karen Walker

Đoạt giải Quán quân Vietnam’s Next top Model 2011, Hoàng Thùy là một trong số ít mẫu Việt có nhiều cơ hội làm việc ở làng thời trang thế giới với tư cách người mẫu quốc tế. Vóc dáng chuẩn, gương mặt góc cạnh đậm chất Á Đông, trình diễn catwalk chuyên nghiệp, Hoàng Thùy liên tục xuất hiện ở các tuần lễ thời trang danh tiếng như New York Couture Fashion Week 2012, Tuần lễ thời trang Thu Đông London 2014 (Hoàng Thùy là siêu mẫu châu Á duy nhất và xuất hiện mở màn trong show diễn của NTK Haizhen Wang), trình diễn trong show của các NTK Jean Pierre Braganza, Guynel và Bernard Chandran tại Tuần lễ thời trang Thu - Đông London 2015, 2016, New York Fashion Week 2015, góp mặt trong 7 show của các NTK Karen Walker, Park Choon Moo, Rachel Antonoff, Ay Not Dead, John Chapter, Nina Athanasiou và Charlotte Ronson tại Mercedes-Benz Fashion Week 2015.

Tháng 9/2015, Hoàng Thùy đầu quân về PRM Model Agency - một công ty quản lý người mẫu có tiếng ở London, trình diễn tại London Fashion Week trong show của các thương hiệu KTZ, Manuel Facchini, NTK Emilio De La Morena. Không những thế, Hoàng Thùy còn lọt vào ống kính street style của tạp chí Vogue Italia, làm mẫu cho BST House Red trên tạp chí Elle phiên bản Anh,… Với những thành quả như thế, những tưởng Hoàng Thùy sẽ tiến xa hơn trên con đường catwalk nhưng cô đã chọn dừng lại vào cuối năm 2016 và rẽ hướng.

Thay gi tu viec nguoi mau 'lu luot' di thi hoa hau?
Hoàng Thùy trên tạp chí Elle, phiên bản UK

Tương tự, quán quân Vietnam’s Next Top Model 2013 Mâu Thủy cũng đầu quân về công ty Wilhelmina Models, New York, được định hướng trở thành người mẫu thương mại và nhanh chóng có được hợp đồng với nhiều nhãn hàng như Maybelline, James Allen Jewelry, Shu Uemura, Old Navy, Padora, Carlisle collection, Vantage Apparel, Saks.com, Rachel Roy, David's Bridal, Avon, Haute Hippie... 

Một trường hợp khác là siêu mẫu Lan Khuê. Dù không tìm đường ra sàn diễn runway quốc tế để khẳng định tên tuổi nhưng trong nước, Lan Khuê là một trong những cái tên hàng đầu tại các show diễn thời trang. Tuy nhiên sau đó, Lan Khuê quyết định chuyển hướng. Năm 2014, cô đăng quang Hoa khôi Áo dài, trở thành đại diện Việt Nam tham dự Miss World

Nghịch lý nghề mẫu Việt

Ở các nước, siêu mẫu là cách gọi tôn trọng dành cho những người mẫu có phong cách trình diễn điêu luyện, có sức ảnh hưởng thậm chí thay đổi diện mạo làng thời trang thế giới, như Stephanie Seymour, Kate Moss, Vanessa Paradis, Coco Rocha, Naomi Campbell, Jourdan Dunn, Adriana Lima, Joan Smalls… Nhưng điều đó không hề có ở Việt Nam. 

Ngoại trừ một vài cái tên trụ được ở làng mẫu và vẫn đủ sức hút như Xuân Lan, Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến hay Minh Triệu… lớp trẻ sau này có TyhD, Cao Thiên Trang… còn thì đều lóe lên từ những cuộc thi rồi mất hút. Và, công bằng mà nói, những cái tên vừa liệt kê cũng không có quá nhiều ảnh hưởng đến ngành thời trang Việt Nam!

Lý giải nguyên nhân các người mẫu rẽ hướng, trong đó có không ít gương mặt từng làm mưa làm gió, thậm chí bày tỏ quyết tâm chinh phục sàn runway quốc tế, một đại diện công ty người mẫu cho rằng, yếu tố đầu tiên nằm ở việc nghề mẫu không đủ sống mặc dù thời trang Việt đã phát triển hơn rất nhiều so với 5, 6 năm trước đây.

Thay gi tu viec nguoi mau 'lu luot' di thi hoa hau?
Kate Moss - người thay đổi quan niệm nghề mẫu nữ đòi hỏi những cá nhân có hình thể nóng bỏng

Cát-sê người mẫu tại các show thời trang dao động trung bình từ 1 - 2 triệu, chưa tính thuế 10%, tùy show lớn nhỏ. Người mẫu hàng Top thì giá hữu nghị khoảng 3 triệu/show với NTK Việt Nam. Với các show thương hiệu, giá dao động khoảng 15-22 triệu.

Để cải thiện thu nhập, người mẫu tham gia chụp lookbook cho các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, làm mẫu tại các event như bất động sản, xe hơi, rượu, bia… May mắn hơn thì trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng, nhưng điều này không dễ nếu không có một công ty hỗ trợ.

Bên cạnh đó, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, cách tiếp cận thông tin, các nhãn hàng cũng thay đổi cách tiếp cận để đến gần hơn với tầng lớp trẻ. Một trong những cách đó là thay vì chọn những siêu mẫu đình đám họ hướng đến các fashionista có sức ảnh hưởng từ mạng xã hội. Độ cạnh tranh vì thế càng khốc liệt.

Thay gi tu viec nguoi mau 'lu luot' di thi hoa hau?
Minh Tú tiếp nối Hoàng Thùy, Mâu Thủy đi thi nhan sắc

Nhưng, nếu đó là một người có danh hiệu từ một cuộc thi nhan sắc thì khác, mà điển hình là Hoa hậu Phạm Hương. Cô từng vào top 8 Vietnam's Next Top Model, là quán quân cuộc thi F-Idol 2011, vào top 5 Ngôi sao người mẫu tương lai 2012... nhưng phải đến khi cô đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2015, cuộc đời cô mới đổi khác với nhà đẹp, xe sang, sự nổi tiếng... 

Từ sự đổ bộ của các chân dài sang sàn đấu nhan sắc, một lần nữa lại thấy rằng, thị trường thời trang Việt Nam sẽ phải còn rất lâu nữa mới có thể gọi là phát triển!

Khoa Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI