Thay đổi hay là 'chết'

17/12/2018 - 11:32

PNO - Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2018 sẽ khép lại. Đây là năm của làn sóng giành lấy tiếng nói cho nữ giới, đặc biệt là những nạn nhân bị quấy rối, xâm hại tình dục.

Thay doi hay la 'chet'
Les Moonves - CEO của CBS - đã phải từ chức vì dính cáo buộc quấy rối tình dục

Sẽ không còn hành động lấp liếm, dung dưỡng những hành vi quấy rối bẩn thỉu. Đó là mục đích của Đài Truyền hình Mỹ CBS khi cam kết chi 20 triệu USD cho 18 tổ chức, trong nỗ lực xóa sạch quấy rối tình dục nơi làm việc. CBS dẫu có là đài truyền hình danh tiếng đến đâu ở Mỹ cũng không thể chủ quan “đạp” lên dư luận khi làn sóng phản ứng với đài truyền hình này ngày càng gay gắt, từ sau vụ bê bối liên quan đến ông Les Moonves - Giám đốc điều hành CBS.

Moonves phải từ chức hồi tháng Chín sau khi bê bối của ông bị tạp chí The New Yorker phanh phui, qua 12 trường hợp nạn nhân nữ cùng lúc tố cáo. Moonves đã dùng quyền lực để ép các nạn nhân phải quan hệ tình dục và suốt quá trình điều tra, Moonves vẫn nhất mực phủ định mọi cáo buộc. Đến khi nhận tội, ông còn cố bao biện rằng, mình chẳng chủ ý phá hủy sự nghiệp hay danh dự của bất cứ ai. Ngược lại, ông cho rằng, chính sự tố cáo dồn dập này là… âm mưu phá hỏng danh tiếng của ông.
Dư luận bất bình vì CBS đến nay vẫn chưa có thái độ nào cho thấy họ minh bạch trong việc cung cấp thông tin liên quan đến ồn ào quấy rối tình dục của Les Moonves.

CBS giờ phải lựa chọn: thay đổi hay là “chết”. Nếu thay đổi, đó phải là sự thay đổi tới tận gốc rễ, bởi quấy rối tình dục đã len lỏi quá tinh vi vào môi trường làm việc. Liên tục những năm gần đây, CBS vướng vào những rắc rối tưởng chừng “từ trên trời rơi xuống”, nhưng lại là hệ quả của thái độ “nhắm mắt làm ngơ” ăn sâu trong tư duy những người có trách nhiệm. Moonves không phải là điểm đen duy nhất ở CBS. Hai nhân vật nổi tiếng ở CBS: giám đốc kiêm nhà sản xuất chương trình tin tức 60 Minutes - Jeff Fager và người dẫn chương trình kỳ cựu Charlie Rose cũng đã bị sa thải gần đây, từ những tố cáo tương tự. Với hai trường hợp này, CBS cũng chỉ mạnh tay khi có một loạt nhân chứng cùng đứng lên tố cáo trên truyền thông.

Ngày 14/12 vừa qua, nữ diễn viên Eliza Dushku đã được đài CBS bồi thường 9,5 triệu USD, cho hành vi quấy rối tình dục của bạn diễn Michael Weatherly trên phim trường. Ồn ào xảy ra năm 2017, Michael Weatherly đã có những hành vi không phải phép đối với Eliza Dushku khi cả hai tham gia loạt phim Bull của CBS. Michael đã trêu đùa, thậm chí… vỗ mông Eliza Dushku. Eliza Dushku đã phản ứng lại và bị loại khỏi loạt phim. Nữ diễn viên khiếu nại lên ban lãnh đạo CBS và sau hơn một năm, cô đã giành được công lý.

Việc CBS chi 20 triệu USD cho các tổ chức bảo vệ quyền lợi nạn nhân bị quấy rối và xâm hại được cho là bước đi đúng thời điểm. Đại diện các tổ chức nhận số tiền trên cảm ơn CBS, nhưng họ không quên nhấn mạnh rằng, đây chỉ là bước đầu và số tiền lớn ấy không thể xóa được những vết nhơ đáng xấu hổ từ một đài truyền hình danh tiếng.

Quỹ Phụ nữ New York nhận 2,25 triệu USD trong số tiền 20 triệu của CBS và sẽ đưa số tiền này vào những hoạt động hỗ trợ phong trào #metoo. Ana Oliveira - Chủ tịch kiêm CEO Quỹ Phụ nữ New York - nói, số tiền trên sẽ giúp ích rất nhiều cho những nạn nhân yếu thế cất tiếng nói, tìm lại niềm tin sau biến cố bị xâm hại. Bà Ana Oliveira cũng “khéo léo” nhắc CBS hãy làm điều tương tự với những nạn nhân dám đứng lên tố cáo những “ông lớn” trong làng truyền hình, giải trí. Trong số các tổ chức nhận tiền từ CBS lần này còn có những cái tên rất quen thuộc trong chiến dịch #metoo như Time’s Up, Press Forward, UltraViolet, Catalyst… 

Anh Thông (theo Bustle, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI