Thay áo cho bếp

01/07/2017 - 10:30

PNO - Với phụ nữ mê nấu nướng, gian bếp sẽ như trái tim của ngôi nhà. Nếu bếp lộn xộn, cần thứ gì cũng phải lục tung lên; lại không được sáng sủa, sạch sẽ; thì bạn nên mạnh dạn “thay áo” cho nó.

Thay ao cho bep
 

Lên kế hoạch chu đáo

Cũng như thiết kế nội thất cho một căn nhà, thiết kế lại bếp cần tuân thủ bốn nguyên tắc cơ bản: kinh tế, tiện ích, bền chắc và thẩm mỹ. Việc đầu tiên khi “thay áo mới” cho căn bếp, bạn phải tự trả lời rõ những câu hỏi: “Bếp phục vụ nhu cầu cho bao nhiêu người, có thường xuyên không? Chỉ nấu ăn đơn thuần hay còn làm bánh, làm nơi hội họp bạn bè?”. Độ bền công trình là bao nhiêu năm, phong cách thiết kế thế nào? Sau đó là dự trù kinh phí và thêm một khoản phát sinh.

Nếu chỉ nấu nướng đơn giản hằng ngày, bạn chỉ cần một gian bếp nhỏ, gọn gàng, dành không gian cho các phòng khác. Khi có nhu cầu cao hơn, bạn cần tính toán kỹ vị trí của hệ thống thiết bị - dụng cụ - nguyên liệu. Bàn ăn cũng phải tính theo số người sẽ sử dụng. Bạn cũng cần cân nhắc để chọn gỗ. Gỗ công nghiệp nhìn sạch sẽ, thời trang, tùy loại sẽ có độ bền từ 10-15 năm. Gỗ tự nhiên độ bền cao hơn, tạo cảm giác ấm cúng hơn nhưng giá cũng đắt hơn.

Tiếp đó là phong cách thiết kế. Phong cách hiện đại với tủ bếp trên dưới hình hộp thích hợp với người ưa hình khối gọn gàng. Phong cách Scandinavian chủ đạo là sắc trắng - đen cùng nội thất ấn tượng, hợp với người ưa tối giản, tinh tế.

Nếu thích sự sang trọng, bạn nên chọn phong cách cổ điển hoàng gia. Nếu chủ bếp hoài cổ và giàu nữ tính, sẽ ưu ái vintage, retro; nếu cá tính mạnh, thích sự thô mộc thì rustic hoặc industrial là gợi ý hàng đầu.

Thay ao cho bep
 


Bạn có thể tìm kiếm trên Google và mạng xã hội theo những từ khóa như “vintage kitchen”, “rustic kitchen”... để chọn hình ảnh ưng ý. Sau khi đã có ý tưởng, bạn nên tìm một đơn vị thi công uy tín; yêu cầu họ xem thử các công trình họ từng thực hiện, tham khảo cả phản hồi của khách hàng cũ trước khi ký hợp đồng.

Lưu ý không xây sửa quá gần dịp nghỉ tết để tránh cập rập. Hợp đồng càng chi tiết về các hạng mục càng tốt, nên ghi rõ thời hạn hoàn thành và chế độ bảo hành. Thường các công ty xây dựng, nội thất sẽ miễn phí tư vấn và có thể miễn phí thiết kế 3D cho khách ký hợp đồng thi công. Phải thường xuyên trao đổi với đơn vị thi công từ khi căn bếp còn trên phác họa và theo sát quá trình thi công đến hoàn thiện.

Để ai cũng phải ngắm nhìn

Người viết bài này từng có một sân thượng trống dùng làm nhà kho và trồng rau. Vì không thể đổ bê-tông nên đã cải tạo lại thành căn bếp.

Phương án được chọn là chống thấm sàn, nâng nền bằng khung kim loại, lót cemboard (tấm xi-măng dùng để làm gác đúc giả) làm sàn mới. Khung tường là hai lớp tôn độn mút cách nhiệt ở giữa, mái là tôn cách nhiệt, dưới đóng trần thạch cao. Phong cách thiết kế là industrial (thiết kế dựa trên cảm hứng công nghiệp, lấy ý tưởng từ các nhà máy cũ).

Tông màu chủ đạo kết hợp đen, trắng, xám cùng màu gỗ trung tính. Tủ bếp có khung sắt đen, veneer sồi lõi xanh chống ẩm, mặt ngoài ốp gỗ thông không chà láng, giữ nguyên vân gỗ tự nhiên. Bếp phục vụ cho gia đình bốn người và sở thích làm bánh của bà chủ. Bàn ăn bằng gỗ nguyên tấm. Sau khi hoàn thành, không ai dám nghĩ đây là chỉ gian bếp lợp tôn như nhà cấp 4!

Thay ao cho bep
 

Vài kinh nghiệm có thể giúp bạn có một căn bếp hiện đại, tiện ích, cá tính mà không quá đắt đỏ:

1. Bếp cần đủ sáng. Nếu có nhiều cửa sổ là điều may mắn vì ban ngày có thể nấu nướng không cần đến đèn. Che ánh sáng quá gắt bằng mành sáo hoặc rèm romance - kiểu rèm có thể kéo để che từng phần cửa sổ tùy ý. Hệ thống đèn bếp phải đủ sáng các khu vực kệ bếp, chế biến và bàn ăn. Xu hướng hiện đại dùng bóng đèn led tiết kiệm điện, ánh sáng vàng đem lại cảm giác dịu mát.

2. Sắp xếp hợp lý: Chia bếp thành các khu vực chế biến, nấu và lưu trữ. Khu vực chế biến gồm bàn bếp, bồn rửa đơn hay đôi, nên dùng bồn có cánh bên hông để tiện đặt vật dụng lên mà không làm ướt bàn bếp.

Ngoài bồn inox, hiện có loại bồn rửa bằng đá rất đẹp và dễ vệ sinh. Khu vực nấu: Bếp âm tuy đẹp nhưng đắt đỏ và chiếm nhiều diện tích. Chúng ta có thể dùng một bếp hồng ngoại và một bếp từ đơn, dễ dàng cất gọn sau khi nấu. Phần lưu trữ: Nếu có điều kiện, nên sắm phụ kiện tủ bếp của các hãng nổi tiếng (ngăn chứa nồi niêu, giá để chén đĩa âm tủ, kệ gia vị gắn sau cánh cửa tủ bếp…).

Ít tiền hơn, có thể đặt gia công kệ inox. Thìa, nĩa, đũa, dụng cụ khui hộp... dùng khay chia ngăn để xếp gọn trong từng ngăn kéo. Các vật dụng liên quan phải đặt gần nhau. Cân điện tử, máy đánh trứng, chày cán bột, giấy nến nướng bánh… xếp vào một ngăn. Khuôn khay một ngăn riêng. Gia vị nấu món mặn, đồ khô một ngăn khác. Đừng để khi nấu phải cuống cuồng tìm kiếm.

3. Thiết bị hiện đại phải đồng bộ màu sắc: lò nướng, máy rửa chén, tủ lạnh, lò viba nên hợp màu nhau và màu bếp. Màu đen là dễ phối với inox nhất.

4. Đồ trang trí có thể ít nhưng phải chọn lọc thật độc đáo. Đồ sắt tráng men tạo vẻ cổ điển, inox mang đến cảm giác hiện đại. Hạn chế đồ nhựa vì nhìn không thân thiện môi trường. Đồng bộ hóa là nguyên tắc cơ bản của gian bếp nổi bật, ngăn nắp: chai thủy tinh, lọ gia vị mua cùng màu cùng kiểu; chén bát dùng một màu đơn sắc...

5. Luôn giữ bếp gọn gàng: Miếng rửa chén treo gọn lên giá đỡ đính vào tường. Những vật dụng linh tinh như thìa đong, cây cọ bình, rây bột… treo giấu sau cửa bếp. Thùng rác để trong một góc khuất, đổ rác hàng ngày.

Một căn bếp dù có đẹp đến thế nào cũng giảm giá trị nếu người sử dụng lười lau dọn, bừa bãi, nấu nướng ăn uống xong không dọn rửa ngay. Hãy giữ cho căn bếp luôn là nơi bạn phục vụ bản thân và gia đình bằng tất cả niềm vui!

Chu Liên Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI