Thanh Duy "Về nhà với mẹ"

09/03/2016 - 21:23

PNO - Ngày 16/3, ca sĩ Thanh Duy sẽ ra mắt quyển sách viết cùng mẹ: Lỗi ở yêu thương - Về nhà với mẹ (Alpha Books và NXB Văn học ấn hành).

Đây là món quà Duy dành cho giấc mơ mà mẹ đã ấp ủ từ rất lâu: được một lần đứng tên tác giả trên một cuốn sách. Giấc mơ ấy đã im lặng chìm sâu trong những tháng năm mẹ dành cho con, bây giờ là ngày “con nâng đóa hoa xinh chào tương lai” và trở lại thực hiện cho giấc mơ của mẹ.

Vừa từ Úc trở về, giọng Thanh Duy hào hứng qua điện thoại: “Mọi thứ như một duyên may tình cờ, khi những chia sẻ của tôi trên facebook được Alpha Books ngỏ lời in sách. Đúng thời điểm tôi có quá nhiều dự án, vai diễn nên việc sắp xếp tập trung cho một quyển sách thật không dễ chút nào. Nhưng tôi nhớ mẹ từng ấp ủ nguyện ước viết sách, vậy là tôi “rủ” mẹ làm sách cùng. Bây giờ Lỗi ở yêu thương - Về nhà với mẹ đã sẵn sàng ra mắt khán giả, độc giả cả nước. Thật sự tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã làm được điều gì đó có ý nghĩa cho mẹ”.

Thanh Duy
Lỗi ở yêu thương - Về nhà với mẹ cũng là cuốn sách Thanh Duy thực hiện cho giấc mơ viết sách của mẹ

Từ quê nhà Trà Vinh, bà Phạm Thị Thanh Thủy - mẹ Thanh Duy - xúc động khi nói về dự án sách đầu tiên được viết cùng con: “Tôi thấy mình như đang sống trong một giấc mơ khác của cuộc đời, quá hạnh phúc quá ngọt ngào. Có những bài đã viết rất lâu, tôi ghi lại theo cảm xúc về tình cảm gia đình, quê hương xứ sở, những người thân thuộc và nhất là dành cho các con. Cứ viết rồi giữ đấy, không nghĩ sẽ đến một ngày in được sách. Hạnh phúc của tôi là hạnh phúc của các con. Nhìn thấy Duy được như bây giờ tôi đã không còn mong ước nào bằng, vậy mà rồi bây giờ mọi thứ đã trở thành hiện thực. Đến mức nhiều lúc tôi ngỡ mình là người mẹ hạnh phúc nhất trên đời”.

Lỗi ở yêu thương - Về nhà với mẹ là tập thơ và tản văn, được Thanh Duy và mẹ viết trong nhiều năm tháng. Một phần của mẹ và một phần của con. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên của làng sách mà nhân vật nổi tiếng viết cùng với mẹ.

“Cuộc sống có khi vui khi buồn, tôi muốn ghi lại từng năm tháng của mình, sợ đến một lúc nào đó sẽ quên hết. Cuộc sống của tôi lúc này quả thật là tràn đầy năng lượng, phía trước là một con đường rất dài để khám phá chính mình và chinh phục khán giả. Tôi không bao giờ muốn mình vì hào quang hiện tại mà quên mất những nỗ lực dấn thân. Nhưng có lẽ rằng giữa những niềm vui rộn rã sẽ luôn có những khoảnh khắc chỉ của riêng mình, những cảm xúc chỉ mình mới cảm nhận được. Tôi không chắc mình sẽ chọn thêm một nhánh rẽ văn chương nhưng chắc chắn rằng vẫn sẽ chọn những con chữ sẻ chia như là điểm tựa cho cảm xúc đường dài” - Thanh Duy chia sẻ.

Những ai quen biết đều nói Duy có khiếu văn chương từ bé. Mẹ Duy nói ngày xưa thường nhận được những lời khen ngợi của thầy cô về khả năng cảm thụ văn học của con trai: “Có lần nó còn tức cảnh sinh tình sáng tác một bài thơ mà sau đó tôi đã gửi đăng báo... Tuổi Trẻ Cười. Sau này con chọn đi theo âm nhạc tôi cũng không cản. Lúc nào tôi cũng tin Duy lựa chọn đúng và chỉ có làm được những gì con yêu thích thì nó mới có được hạnh phúc trọn vẹn”.

Thanh Duy
Bìa cuốn sách Lỗi ở yêu thương - Về nhà với mẹ

Có khả năng làm thơ từ lúc năm, sáu tuổi và thậm chí kiếm được tiền từ “cảm hứng văn chương” hồn nhiên của mình, nhưng Thanh Duy không nhớ được những ký ức đó. Chỉ có mẹ anh là vẫn còn nhớ vanh vách từng chữ đến tận bây giờ: “Hồi đó tôi và ba nó rất mê đọc báo Tuổi Trẻ Cười, có lúc hay cãi vặt nhưng hễ có báo về là lại cùng nhau đọc. Duy ta nhìn một lúc bèn đọc ngay bài thơ: "Chuyện không đâu/Thật phát chán/Nhưng đến tháng/Có báo cười/Chuyền tay nhau/Đọc từng mục/ Chỗ nào thích/Cười hích hích/Nhưng có điều/Mẹ mê đọc/Nên cả nhà/Ăn cơm khê”.

Cuộc đời đã chọn Duy cho nghệ thuật. Bởi lẽ con đường mà gia đình mong muốn Duy theo là trở thành giáo viên, “sống một cuộc đời bình thường” và yên ổn như mong ước của ba Duy - ông Phạm Trần Vương. Nghe lời ba, thi vào khoa sư phạm trường Đại học Cần Thơ, tốt nghiệp loại giỏi mang tấm bằng chân ướt chân ráo lên làm giáo viên Anh ngữ ở Hội Việt Mỹ, nhưng rồi lại rẽ sang ca hát.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI