Thăng Long – Hà Nội qua từng trang sách

06/10/2021 - 13:47

PNO - Ngoài bộ tiểu thuyết lịch sử Người Thăng Long và Khúc khải hoàn dang dở của nhà văn Hà Ân, bộ 3 tiểu thuyết lịch sử Quê người - Mười năm - Quê nhà của Tô Hoài về Hà Nội cũng được giới thiệu.

Nhân kỷ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội, NXB Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc một số tác phẩm viết về vùng đất thủ đô thân yêu. Trong đó, có tác phẩm của nhà văn Hà Ân và Tô Hoài - 2 tác giả nặng lòng với từng trang viết về Hà Nội.

Nhà văn Hà Ân được giới thiệu 2 tiểu thuyết lịch sử gồm Người Thăng LongKhúc khải hoàn dang dở. Hai tác phẩm đều viết về thời đại nhà Trần.

Người Thăng Long được nhà văn Hà Ân viết năm 1980. Tác phẩm là một bản trường ca hào hùng về các vị vương, tướng nhà Trần trong cuộc chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai. Nhân vật trung tâm của truyện là Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật, người con thứ sáu của vua Trần Thái Tông, thường được dân gian gọi là ông hoàng Sáu.

Người Thăng Long tái hiện không khí náo nức, sôi động của buổi Hội thề, không khí căng thẳng trang nghiêm của hội nghị Bình Than và hừng hực ý chí chiến đấu của hội nghị Diên Hồng... Bên cạnh đó, vẻ đẹp lạ lẫm của lễ cướp dâu, đêm tiệc Mo nang hân hoan phóng túng cũng được tác giả nhắc đến.

Cuốn Người Thăng Long của nhà văn Hà Ân.
Cuốn Người Thăng Long của nhà văn Hà Ân.

Tiểu thuyết Khúc khải hoàn dang dở ra đời sau Người Thăng Long. Vì một số lý do trong quá trình sáng tác, tác phẩm được thai nghén, viết, đốt rồi viết lại nên mất đến hơn 20 năm mới có thể hoàn thành. Khúc khải hoàn dang dở ghi dấu bóng hình người tình báo chiến lược tài ba Đỗ Vĩ cùng những tướng sĩ kiêu hùng, những người con ưu tú của dân tộc.

Với nhà văn Tô Hoài, ông được NXB chọn giới thiệu 3 tác phẩm gồm Quê người - Mười năm - Quê nhà. Đây là 3 tác phẩm viết về Hà Nội trong những năm đầu thế kỉ XX đến khi Cách mạng tháng Tám thắng lợi. 

3 tác phẩm của nhà văn Tô Hoài được chọn giới thiệu dịp kỷ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội.
3 tác phẩm của nhà văn Tô Hoài được chọn giới thiệu dịp kỷ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trong các tác phẩm của nhà văn Tô Hoài, người và cảnh Hà Nội hiện lên chân thực, mang đầy đủ nét hóm hỉnh, duyên dáng nhưng cũng không thiếu vẻ nên thơ, sang trọng. Không dừng lại ở đời sống thường nhật, nhà văn Tô Hoài kể về một giai đoạn lịch sử của dân tộc - giai đoạn phong trào Ái hữu hoạt động sôi nổi từ thời kỳ tiền khởi nghĩa cho đến khi Cách mạng tháng Tám hoàn toàn thành công.

Bên cạnh mảng sáng tác dành cho thiếu nhi được khán giả biết đến nhiều, bộ 3 tiểu thuyết lịch sử về Hà Nội là những tác phẩm được chú ý trong sự nghiệp của nhà văn Tô Hoài.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI