Tháng khuyến mãi: Người tiêu dùng thất vọng

11/09/2014 - 10:50

PNO - PN - Tháng khuyến mãi TP.HCM năm nay kéo dài từ ngày 1/9 đến hết tháng 12/2014, thay vì một tháng như mọi năm. Tuy vậy, ngay trong tuần đầu tiên, người tiêu dùng đã thất vọng vì cách thức bán hàng của nhiều đơn vị.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thang khuyen mai: Nguoi tieu dung that vong

Các cửa hàng đường Ngô Gia Tự tham gia Tháng khuyến mãi vắng hoe khách hàng - Ảnh: P.Huy

Hàng tồn, hàng mẫu

Các đơn vị đăng ký tham gia Tháng khuyến mãi (KM) tổ chức với nhiều hình thức thu hút khách: rút thăm trúng thưởng, tặng quà, giảm giá từ 5 - 49%. Thế nhưng, không khí mua bán những ngày qua không mấy sôi động. Các “con đường thời trang” như Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Nguyễn Đình Chiểu, Ba Tháng Hai, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thái Sơn, Quang Trung… hoạt động mua bán khá trầm lắng.

Các cửa hàng (CH) không treo băng rôn “Hưởng ứng Tháng KM, giảm giá…” như mọi năm mà phần lớn vẫn tiếp tục “chạy” KM cũ đã áp dụng dịp lễ 2/9 và trước đó. Dù nhiều CH treo bảng giảm giá từ 10 - 70% nhưng khách hàng vẫn thưa thớt. CH Hagatini (Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp) giảm giá 49%++ nhưng lại bày đổ đống nhiều sản phẩm (SP); còn váy, áo treo móc thì giá dù giảm vẫn cao.

Chị Kim Cương (nhân viên văn phòng) cho biết, thấy hàng KM nên tranh thủ vào xem nhưng không mua được vì phần lớn là hàng tồn, mẫu cũ. “Chiếc áo len giảm giá rồi vẫn trên 300.000đ/cái”, chị Kim Cương nói. Nhiều shop ở đường Nguyễn Trãi, Q.1 ghi giảm giá 50% nhưng váy, áo giá không dưới một triệu đồng. Đáng nói, nhiều mẫu có chất liệu vải nhàu, cũ kỹ mà người bán cứ thao thao “hàng nhập từ Hồng Kông, Hàn Quốc”.

Ngay cả các trung tâm thương mại Nowzone, Parkson, Vincom… cũng vắng khách, phần lớn khách đi xem nhiều hơn mua. Tại tầng 4 của Nowzone, Q.5, chiếc áo hiệu Mango giá 500.000đ, nhưng áo trông cũ, sút khuy. Thấy khách tỏ ý khó chịu, nhân viên (NV) bán hàng nói nhanh: “Chị mua thì em khâu lại ngay”. Nhiều khách xem rồi bỏ đi, miệng làu bàu: “Toàn hàng lỗi thời”. Tại Parkson CT, Q.Tân Bình, dù nhiều gian hàng quần áo, giày dép, túi xách… giảm giá đến 30 - 50% nhưng cũng không nhiều khách mua.

Thang khuyen mai: Nguoi tieu dung that vong

Dù khuyến mãi, vẫn vắng như chùa Bà Đanh - Ảnh: N.Cẩm

Điểm mới năm nay có thêm nhiều con đường KM ở các quận 1, 3, 5, Phú Nhuận... Trên đường Ngô Gia Tự, Q.10 - nơi có nhiều CH chuyên kinh doanh đồ nội thất, ngoài một số băng rôn ghi “Con đường KM từ ngày 4/9 - 30/9/2014”, CH tham gia đều có dán mảnh giấy “Tháng KM” nhưng phải “căng mắt” khách mới có thể nhìn thấy.

Tại CH Phát Hưng, Phạm Huỳnh, Kim Hoa, mức giảm phổ biến từ 5 - 20%. Tuy vậy, NV bán hàng cho biết chỉ giảm giá với những mẫu hàng tồn, hàng “qua mẫu”. Nhiều mẫu có lớp bọc khá cũ. Một NV bán hàng nói: “Chị mua đi, em sẽ cho lau chùi sạch nhưng không đảm bảo ghế giữ nguyên màu này”!? Đáng nói, cùng một mẫu ghế nhưng hai CH niêm yết giá khác nhau. CH Phạm Huỳnh ghi giá 11 triệu đồng, giảm 10% còn 9,9 triệu đồng, trong khi CH Phát Hưng niêm yết giá 18 triệu đồng, giảm còn 16,5 triệu đồng. Nơi bảo simili nhập từ Thái Lan, nơi nói Hàn Quốc.

Các siêu thị, CH trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình; Quang Trung, Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp cũng vắng hoe khách. Nhiều khách tham quan, xem hàng nhưng không mấy ai mua vì mức KM 30 - 40% phần lớn rơi vào các SP có giá trị thấp như bình đun nước, bàn ủi, máy ép trái cây, nồi cơm điện…

Quy mô lớn, hiệu quả thấp

Tháng KM được tổ chức thường niên với mục đích kích cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu của người dân TP, đồng thời thu hút khách du lịch trong, ngoài nước mua sắm. Tuy nhiên, các hình thức KM rút thăm trúng thưởng, tặng quà, giảm giá từ 5 - 49% đã quá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Khác chăng là Tháng KM có nhiều đơn vị tham gia hơn. Theo con số của Ban tổ chức, có đến 1.200 doanh nghiệp và hơn 3.000 hộ kinh doanh cá thể tham gia KM tại 4.370 điểm bán. Mặc dù không tiết lộ doanh số trong tuần đầu của Tháng KM nhưng nhiều đơn vị thừa nhận sức mua năm nay quá thấp.

Trong khi đó, nhiều CH chuyên doanh đồ gia dụng Nhật Bản dịp này có chương trình KM giảm giá 10 - 70% lại thu hút đông khách đến mua sắm. Tại CH Hachi Hachi (Ba Tháng Hai, Q.10) các buổi chiều đông nghẹt khách mua sắm. Điểm chung của các CH này là hàng KM được bày ở khu vực riêng, khách bước vào xác định rõ các mặt hàng giảm giá. Quan trọng hơn, các mặt hàng giảm giá đều có niêm yết giá gốc để đối chiếu, và là hàng có mẫu mã đẹp, thậm chí còn có một số mặt hàng mới.

Theo Ban tổ chức chương trình Tháng KM, sẽ có lực lượng kiểm tra, giám sát các đơn vị tham gia thực hiện nội dung đăng ký. Tuy nhiên, thực trạng tranh thủ xả hàng tồn, giá cả chưa rõ ràng, cùng một SP nhưng mỗi nơi một giá… xảy ra từ những năm trước, nay vẫn vậy. Trong khi đó người tiêu dùng mong muốn trong Tháng KM sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, giá cả thực sự ưu đãi, chứ không phải cứ nhàn nhạt kiểu “đến hẹn lại lên”.

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI