"Thần tượng đối đầu thần tượng": Cuộc đấu có cân sức?

22/04/2021 - 17:01

PNO - "The Heroes" - Thần tượng đối đầu thần tượng - sẽ lên sóng vào cuối tháng 5, với sự tham gia tranh tài của 12 đội, mỗi đội sẽ có một ca sĩ và một nhà sản xuất (NSX) âm nhạc. Đây là phiên bản mới của chương trình "Hòa âm ánh sáng" - The remix đã tổ chức được 3 mùa, tạm ngưng 4 năm qua.

Ca sĩ được phân lớp rõ rệt

12 ca sĩ tham gia chương trình năm nay được phân lớp khá rõ rệt. Đầu tiên, đó là sự phân bậc về mặt tên tuổi, kinh nghiệm làm nghề.

Thanh Duy là ca sĩ có tuổi đời, tuổi nghề cao nhất trong dàn thí sinh năm nay. Lứa thế hệ kế cận, hiện đang có sức bật khá mạnh trong làng nhạc Việt có thể kể đến như: Quân A.P, Erik, Ali Hoàng Dương, Han Sara, Cara, Uni5... Hai nhóm này đều có lượng người hâm mộ đông đảo và đều từng có những ca khúc hit trên thị trường âm nhạc.

Nhóm thứ ba là những ca sĩ tiềm năng, mới gia nhập thị trường không lâu như: Lona Kiều Loan, Trương Mỹ Anh, JSOL và VP Bá Vương. Nhóm này vẫn là ẩn số với khán giả. 

Thanh Duy là ca sĩ nhiều kinh nghiệm nhất trong dàn thí sinh năm nay
Thanh Duy là ca sĩ nhiều kinh nghiệm nhất trong dàn thí sinh năm nay

VP Bá Vương, từng tham gia chương trình The debut, là thực tập sinh của công ty do ông bầu Quang Huy quản lý, nay tách ra hoạt động độc lập. Nam ca sĩ chỉ mới có một sản phẩm chính thức, ra mắt cách đây gần một năm nhưng không có tín hiệu khả quan trên thị trường. So với hai nhóm trên, họ có phần yếu thế hơn về mặt hiệu ứng khán giả, truyền thông. Nếu kết quả có sự chi phối của khán giả thông qua bình chọn, nhóm này có thể sẽ gặp trở ngại nhất định.

Sự phân lớp thứ hai là năng lực ca hát. Không phủ nhận những cái tên được chọn có sức ảnh hưởng đến nhạc Việt trong hiện tại. Họ có ngoại hình tốt, điều tiết được âm nhạc và vũ đạo cùng lúc, nhưng không phải ai cũng có giọng hát tốt. Thậm chí, một số cái tên còn bị chê khả năng hát live.

Quân A.P sở hữu nhiều sản phẩm hot nhưng giọng hát live của nam ca sĩ trở thành đề tài gây tranh cãi trong thời gian gần đây. Erik, Cara, Han Sara đều thuộc nhóm có ngoại hình sáng sân khấu, sản phẩm thu âm cuốn hút nhưng giọng hát thật đôi lần khiến người nghe thất vọng. 

Quân AP có nhiều sản phẩm hot thời gian qua, người hâm mộ đông đảo nhưng khả năng hát live gây tranh cãi
Có nhiều sản phẩm hot thời gian qua cùng lượng người hâm mộ đông đảo nhưng khả năng hát live của Quân A.P lại là đề tài gây tranh cãi

Ba giọng ca được đánh giá tương đối cao là Thanh Duy, Orange và Trương Mỹ Anh. Thanh Duy có giọng vang, cao và khả năng ứng biến linh hoạt trong cách hát. Orange có màu giọng lạ, ấm, tình cảm, khả năng hát live tương đối ổn. Trương Mỹ Anh xuất thân trong gia đình có nền tảng âm nhạc tốt (cha là nhạc sĩ Anh Quân, mẹ là ca sĩ Mỹ Linh) nên sớm được rèn luyện kỹ năng ca hát. Cô gái 19 tuổi có giọng hát khỏe, trong, có lực. 

Cuộc đấu giữa hai nhóm này chắc chắn sẽ tạo nên đối trọng thú vị. Khi cuộc đua bắt đầu, liệu ưu thế sẽ nghiêng về thực lực hay tính thị trường?                                                                   

Những bộ đôi và sự đơn độc                                                

Với quan điểm, thành công của một tiết mục không chỉ đến từ ca sĩ mà còn phụ thuộc một phần không nhỏ vào NSX âm nhạc, cuộc chơi này đã quy tụ được nhiều nhà sản xuất tên tuổi.  

Chẳng hạn, TDK (kết hợp với VP Bá Vương) là người đứng sau các loạt sản phẩm đình đám: 24h (LyLy), Anh nhà ở đâu thế, Đen đá không đường (Amee), Người ta có thương mình đâu, Sáng mắt chưa (Trúc Nhân)… NSX Kent (kết hợp với Lona Kiều Loan) đứng sau các sản phẩm nổi tiếng như: Này mai em sẽ thành ký ức (Bùi Lan Hương), Forever mine (Vũ Cát Tường)…

Nemo (NSX kết hợp với Uni5) từng sản xuất các ca khúc như: Người lạ ơi, Yêu như ngày yêu cuối, Tình nhân ơi… DSmall có bề dày kinh nghiệm trong việc sản xuất EDM khi từng cộng tác với Tiên Tiên, Soobin Hoàng Sơn…

Lona Kiều Loan kết hợp với NSX Kent trong cuộc thi lần này
Lona Kiều Loan kết hợp với NSX Kent trong cuộc thi lần này

Mỗi người là một màu sắc. Dsmall mang đến những giai điệu tràn đầy năng lượng. TDK lại thể hiện được sự biến hóa đa sắc màu, từ giai điệu trẻ trung, ngọt ngào cho đến những cung bậc tình cảm sâu lắng. Trong khi đó T.R.I (kết hợp với Han Sara) là một cái tên khó có thể bỏ qua khi khán giả tìm đến lofi - âm nhạc chứa những điều không hoàn hảo trong quá trình ghi âm (xu hướng âm nhạc thịnh hành trên thế giới cũng như Việt Nam thời gian qua - đánh mạnh vào cảm xúc của người nghe, thay vì sự tròn trịa được giải quyết bằng công nghệ).

Một trong những xu hướng phát triển của nhạc Việt hiện tại là đánh mạnh vào giai điệu. Chúng tạo sự thích thú cho người nghe, mà giới trẻ vẫn quen miệng gọi “âm nhạc để chill”. Những NSX trên hoàn toàn đáp ứng được điều này. 

Vì thế, các NSX sẽ trở thành bệ đỡ khá tốt cho ca sĩ, trong trường hợp họ có chất giọng không thật sự tốt. Cũng vì thế, cuộc đua này chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị khi ca sĩ không phải là nhân tố quyết định sự thành công cuối cùng.

Giữa những sự kết hợp 1-1 thì Trương Mỹ Anh trở thành tâm điểm chú ý khi cô vừa là ca sĩ, vừa sáng tác, vừa làm NSX. Với một vài sản phẩm được giới thiệu trên YouTube, Trương Mỹ Anh còn lên ý tưởng, quay dựng MV. 

Mỹ Anh - cô gái 19 tuổi có nhiều kỹ năng nhất cuộc thi năm nay
Mỹ Anh - cô gái 19 tuổi có nhiều kỹ năng nhất cuộc thi năm nay

Qua những sản phẩm đầu tiên, có thể thấy màu sắc âm nhạc của Mỹ Anh chịu ảnh hưởng nhiều của phương Tây bởi chất tự do, phóng khoáng và trẻ trung, phù hợp với độ tuổi của cô. Song, so với thị hiếu tiếp nhận của khán giả Việt, khi ballad chiếm ưu thế, đây có thể là một hướng đi khó. Tuy nhiên, việc sở hữu nhiều kỹ năng có thể sẽ giúp cô gái 19 tuổi làm chủ khá tốt cuộc chơi này. Còn việc đi xa đến đâu có lẽ vẫn phải chờ đợi thêm.

Tập đầu tiên của Thần tượng đối đầu thần tượng sẽ lên sóng VTV3 vào 21g15 ngày 23/5.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI