Bật mí cuộc sống của một thực tập sinh ở công ty quản lý, đào tạo thần tượng tại Việt Nam

16/04/2021 - 07:41

PNO - Cuộc sống của các thực tập sinh khá khép kín. Họ được rèn luyện tính kỷ luật cao, cách làm việc khoa học, có kế hoạch.

Những năm qua, việc đào tạo nghệ sĩ theo mô hình của Hàn Quốc phát triển tương đối mạnh tại Việt Nam. Theo thông tin từ báo chí Hàn Quốc, bên trong những “lò” đào tạo tại quốc gia này khá khắc nghiệt. Việc tập luyện, học tập diễn ra từ sáng sớm đến tối muộn, hoặc thậm chí vào rạng sáng hôm sau. Vậy tại Việt Nam, có gì khác biệt? Sự khắc nghiệt đó có được giảm đi bởi yếu tố văn hoá?

Ca sĩ SOBE (tên thật Bế Ngọc Sơn, sinh năm 1996) từng là thực tập sinh tại Công ty Wepro một thời gian trước khi tách ra hoạt động độc lập như hiện tại. Chia sẻ về cuộc sống của một thực tập sinh, SOBE cho biết có nhiều điều thú vị, nhưng cũng có một số hạn chế.

SOBE từng có thời gian được đào tạo mô hình Hàn Quốc trước khi bước ra hoạt động độc lập
SOBE từng có thời gian được đào tạo mô hình Hàn Quốc trước khi bước ra hoạt động độc lập

Sau khi được tuyển lựa, các thực tập sinh sẽ được sống ký túc xá của công ty quản lý, đào tạo. Họ được phân khu nam, nữ riêng biệt để tránh xảy ra sự cố. 

Mỗi ngày, họ buộc phải thức dậy vào 7g sáng, đi ngủ lúc 10g tối. Sau khi thức dậy, họ có 1 tiếng để vệ sinh cá nhân, thay quần áo, trang điểm sơ nếu cầu. 8g, cả nhóm sẽ đi ăn sáng. Việc tập luyện thể hình sẽ bắt đầu vào 9g, vừa đảm bảo giữ sức khoẻ, vừa để có được cơ thể đẹp.

Sau giờ cơm trưa vào lúc 12g, họ sẽ nghỉ ngơi trong 2 tiếng. Thường, họ sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế các thiết bị di động, điện tử. Sau đó, tất cả sẽ học hát. Nhưng cũng có những ngày việc học nhạc, luyện giọng được ưu tiên vào buổi sáng. Thực tập sinh buộc phải nắm hết lịch trình để đảm bảo tham gia đầy đủ các hoạt động.

Riêng với SOBE, do khoảng thời gian làm thực tập sinh trùng với thời điểm làm luận án tốt nghiệp nên từ 6g tối trở đi sẽ được ưu tiên dành cho việc học. Còn những thành viên khác sẽ tiếp tục tập luyện. Xen kẽ vào đó là những buổi đánh giá, kiểm tra năng lực của thực tập sinh.

Tất cả đều bị giới nghiêm sau 10g tối, nghĩa rằng họ không được thức thêm để chơi điện thoại, làm việc cá nhân hoặc ra ngoài. Việc ngủ sớm đảm bảo giữ sức khoẻ cho họ, cũng như giữ gìn da dẻ. 

Mỗi tối, tất cả đều phải điểm danh. Sẽ có một người được cử ra phụ trách một nhóm. Chỉ khi đủ mặt thành viên, họ mới đi ngủ. Nhưng thường cũng không ai vắng mặt vào giờ này vì cuộc sống của họ tương đối khép kín trong phạm vi ký túc xá.

Mỗi hoạt động trong ngày đều được tính vào điểm rèn luyện của thực tập sinh để công ty quản lý đánh giá. Vì thế, buộc họ phải chấp hành nghiêm chỉnh, bên cạnh đó phải đó thái độ, cách ứng xử văn minh, hoà nhã với đồng nghiệp.

Tập luyện vũ đạo là một trong những hoạt động bắt buộc của thực tập sinh.
Tập luyện vũ đạo là một trong những hoạt động bắt buộc của thực tập sinh.

Theo SOBE mô hình đào tạo này có những ưu điểm nhất định. Nghệ sĩ được rèn luyện tính kỷ luật, khả năng hoạch định, sử dụng thời gian hợp lý. Họ chỉ cần tập trung vào việc rèn luyện chuyên môn, còn những khâu khác do công ty đảm nhận. Tính đoàn kết cũng được gia tăng khi họ sống như một gia đình. 

 

Tuy nhiên việc sống trong môi trường khép kín cũng có những hạn chế nhất định. “Lịch trình dày đặc đôi khi khiến thực tập sinh thấy bị gò bó. Công việc sáng tạo nghệ thuật đòi hỏi người làm cần có những khoảng thời gian để họ cảm thấy nhẹ nhàng mới có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng, đong đầy cảm xúc”, SOBE chia sẻ.

 

Hiện tại khi bước ra hoạt động độc lập anh chàng cũng áp dụng được nhiều kinh nghiệm khi được đào tạo trong công ty. 

 

Sản phẩm đánh dấu hoạt động độc lập của SOBE:

 

Mới đây, nam ca sĩ vừa giới thiệu MV Lựa chọn mai sau (sáng tác). Ca khúc thuộc thể loại ballad, có giai điệu nhẹ nhàng. SOBE thể hiện được chất giọng ngọt, trầm ấm. Phần MV có hình ảnh khá đơn giản nói về chuyện tình tay ba. SOBE cho biết do kinh phí có phần hạn chế nên chỉ đầu tư theo khả năng.

 

MV Lựa chọn mai sau:

 


Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI