Thản nhiên xây chung cư 14 tầng không phép, chính quyền ở đâu?

14/05/2015 - 07:45

PNO - PN - Một tòa nhà chung cư đồ sộ thi công “đủng đỉnh” suốt bốn năm trời không giấy phép xây dựng nhưng chính quyền địa phương không hay biết. Chuyện thật như đùa xảy ra tại P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM. Khi chúng tôi phát hiện vụ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Con voi chui lọt lỗ kim

Theo phản ánh từ một số khách hàng mua căn hộ dự án Khu thương mại - dịch vụ - căn hộ cao tầng Hiệp Thành (gọi tắt CC Hiệp Thành, đường Lê Văn Khương, P.Hiệp Thành, Q.12), thời gian gần đây, dự án liên tục xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường, khiến họ vô cùng lo lắng. Theo đó, từ khoảng đầu năm 2015 đến nay dự án bất ngờ dừng xây dựng không rõ lý do, dừng bán hàng...

Anh H. (khách hàng mua căn hộ CC Hiệp Thành) phản ánh, anh mua CC này từ khoảng đầu năm 2011. Trước đây dự án xây được vài tầng thì dừng. Lúc này chủ đầu tư - Công ty TNHH thương mại Đình Khiêm thông báo do dự án đang gặp khó khăn về vốn. Anh H. và nhiều khách hàng khác chấp nhận chia sẻ, cùng công ty vượt qua khó khăn. Đến năm 2014, dự án khởi công lại, khách hàng tiếp tục đóng tiền. Đến khoảng cuối năm 2014, dự án liên tục thi công “cà giựt” lúc dừng, lúc xây. Đến khoảng đầu năm 2015, dự án dừng hẳn. Anh H. cùng nhiều khách hàng thắc mắc thì chủ đầu tư giải thích do phát sinh một số vướng mắc, đang khắc phục. Tuy nhiên, khoảng vài tháng sau, anh bất ngờ phát hiện dự án dừng bán hàng. Anh H. “truy” hỏi thì chủ đầu tư thừa nhận dự án đang vướng mắc về vấn đề pháp lý nhưng không cho biết cụ thể. Trong khi đó, khoảng một tháng sau, anh H. cùng nhiều khách hàng khác đến trụ sở công ty tại P.3, Q.Phú Nhuận thì “tá hỏa” khi phát hiện công ty đã chuyển đi nơi khác.

Để tìm hiểu vụ việc, trong vai khách hàng, chúng tôi đến Sàn giao dịch bất động sản Đình Khiêm, đồng thời là địa chỉ trụ sở Công ty TNHH thương mại Đình Khiêm tại số M10 - 11 khu quy hoạch Miếu Nổi, P.3, Q.Phú Nhuận để tìm mua căn hộ.

Tại đây, bảng hiệu Công ty Đình Khiêm vẫn được treo. Tuy nhiên, khi chúng tôi bước vào, một người đàn ông tự giới thiệu là lãnh đạo Công ty A.C. cho biết, tất cả nhân viên làm việc bên trong đều là người của công ty ông. Mặt bằng này ông đã thuê hơn ba tháng. Bảng hiệu Công ty Đình Khiêm chưa gỡ xuống, nhưng công ty đã chuyển đi từ lâu.

Chúng tôi đến công trường dự án thì dự án đã dừng xây dựng. Cổng công trình đóng kín. Tiếp tục tìm trên các trang mạng, chúng tôi phát hiện tại website: dinhkhiem.com.vn đang quảng bá các thông tin liên quan CC Hiệp Thành: tiện ích, thiết kế, giá bán, phương thức thanh toán… Thế nhưng, khi chúng tôi gọi vào số điện thoại trên website thì không liên lạc được.

Để làm rõ thông tin trên, chúng tôi đến UBND P.Hiệp Thành, Q.12. Trả lời chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch UBND P.Hiệp Thành, Q.12 thừa nhận, dự án chưa có giấy phép xây dựng và đã bị đình chỉ xây dựng từ cuối năm 2014.

Than nhien xay chung cu 14 tang khong phep, chinh quyen o dau?

Chung cư Hiệp Thành (Q.12) xây dựng đến tầng 10 mới bị phát hiện không có giấy phép xây dựng

Dung dưỡng cho công trình xây trái phép?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, CC Hiệp Thành khởi công từ khoảng tháng 10/2010 đến khoảng giữa năm 2011 dừng xây dựng. Đến đầu năm 2014 khởi công trở lại. Dự án này chỉ có các giấy tờ chính gồm: kết quả thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 do Sở Quy hoạch kiến trúc thẩm định; văn bản ý kiến của Sở Xây dựng về thiết kế cơ sở của dự án; Quyết định (QĐ) phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 của UBND Q.12.

Theo Nghị định (NĐ) 71 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, một số loại công trình có các giấy tờ pháp lý trên được miễn giấy phép xây dựng gồm: dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị; dự án nhà ở có quy mô dưới bảy tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2. Trong khi CC Hiệp Thành có quy mô 14 tầng với tổng diện tích sàn lên đến 21.675m2.

NĐ 71 cũng quy định rõ, chủ đầu tư những dự án này phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng nhà ở và các công trình kiến trúc khác của dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư CC Hiệp Thành khởi công xây dựng dự án khi chưa có giấy phép xây dựng. Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, phường có biết quá trình xây dựng của CC nhưng… nghĩ công trình không cần xin giấy phép xây dựng, nên trước đây không xử phạt.

Điều đáng nói, Đội Thanh tra xây dựng địa bàn Q.12 (trực thuộc Sở Xây dựng) phát hiện xây trái phép, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công vào ngày 8/12/2014, khi công trình mới xây dựng đến tầng tám nhưng hiện đã xây đến tầng 10. Như vậy, sau khi bị đình chỉ xây dựng, chủ đầu tư công trình đã không tuân thủ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ít nhất một lần Thanh tra Sở Xây dựng phải làm việc với UBND P.Hiệp Thành, đề nghị phường thực hiện nghiêm quy định, chức trách, nhiệm vụ của mình.

Theo khoản 6, điều 13, NĐ 121/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, đối với công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng hành vi không lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Ngoài ra, tại khoản 8 của điều này còn quy định, sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà công trình vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình sẽ bị xử phạt từ 500 triệu - 1 tỉ đồng. Trong khi đó, được biết, tại QĐ số 1011/QĐ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, UBND Q.12 chỉ xử phạt Công ty Đình Khiêm 40 triệu đồng!

Chưa hết, biện pháp khắc phục hậu quả mà UBND Q.12 buộc Công ty Đình Khiêm thực hiện là làm theo QĐ số 281/QĐ của UBND P.Hiệp Thành. Theo đó, QĐ 281 ban hành ngày 9/12/2014 ngoài việc đình chỉ xây dựng công trình, còn buộc Công ty Đình Khiêm lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành QĐ. Quá thời hạn trên, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Thực tế, tính từ ngày ban hành QĐ đến nay đã hơn năm tháng, chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, NĐ 121 có hai hình thức phạt bổ sung là buộc tháo dỡ công trình hoặc cho tồn tại.

Theo quy định tại khoản 9, điều 13 của NĐ này, trường hợp công trình không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất sử dụng hợp pháp thì được tồn tại, nhưng bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây sai phép, không phép. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền mới cấp giấy phép xây dựng. Như vậy, theo luật sư Trương, nếu CC Hiệp Thành đáp ứng các điều kiện trên, cơ quan chức năng cho tồn tại thì phải buộc Công ty Đình Khiêm nộp lại số lợi bất hợp pháp do xây sai phép.

Được biết, vừa qua, Sở Xây dựng đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề xuất công nhận chủ đầu tư là Công ty Đình Khiêm và chấp thuận cho dự án tiếp tục xây dựng. Nhưng trong tờ trình này, không có nội dung nào buộc Công ty Đình Khiêm phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ phần xây sai phép.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thế Viện - Giám đốc Công ty Đình Khiêm thừa nhận, đã bán trên 100 căn hộ cho khách hàng. Như vậy, việc sàn giao dịch bất động sản bán sản phẩm không hợp pháp sẽ bị xử lý ra sao? Chúng tôi gửi câu hỏi này đến Sở Xây dựng, sau gần một tuần vẫn chưa nhận được phản hồi. Tương tự, chúng tôi đã chuyển đến UBND Q.12 những thắc mắc liên quan trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương nhưng cũng chưa có câu trả lời. Ngày 8/5, ông Nguyễn Tương Minh - Phó chủ tịch UBND Q.12 cho biết: “Do vụ việc phức tạp nên quận phải… làm việc với Sở Xây dựng xong mới trả lời được”.

Một dự án lớn như CC Hiệp Thành được xây dựng không đủ giấy tờ hợp pháp, được tiến hành trong vòng ba năm trên địa bàn dân cư, không thể nói chính quyền địa phương không hề hay biết. Điều này dẫn đến những nghi ngờ trong dư luận: liệu năng lực quản lý địa bàn của chính quyền Q.12 có vấn đề, hay còn điều gì chưa minh bạch trong việc nơi này “thả nổi” cho doanh nghiệp? Ngoài ra, việc Sở Xây dựng làm tờ trình đề xuất hợp pháp hóa một công trình xây dựng bất hợp pháp liệu có tạo ra tiền lệ xấu?

PHAN TRÍ

Chủ đầu tư đã bán một sản phẩm bất hợp pháp cho khách hàng

Luật sư Nguyễn Văn Trương cho biết, điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản nêu rõ, điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai phải có đầy đủ các giấy tờ nhà, đất liên quan như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế bản vẽ thi công được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng...

Đối với trường hợp nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán…

Như vậy, trong trường hợp trên, rõ ràng chủ đầu tư đã bán một sản phẩm không hợp pháp cho khách hàng. Nếu trước khi bán, chủ đầu tư đã thông báo cho các cơ quan chức năng, nhưng không được kiểm tra, giám sát thì không chỉ có lỗi của chủ đầu tư mà còn có lỗi của cơ quan chức năng. Trường hợp chủ đầu tư không thông báo thì họ phải trực tiếp chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI