'Thần đồng' Sungha Jung & 'ban nhạc một người'

03/09/2017 - 16:59

PNO - Nghệ sĩ (NS) guitar người Hàn Quốc Sungha Jung đã 4 lần đến Việt Nam trình diễn, nhưng 2 đêm diễn của anh vào cuối tuần qua tại TP.HCM và Hà Nội vẫn kín khán giả, dù giá vé khá cao.

Thể loại guitar Sungha Jung theo đuổi là fingerstyle - hình thức độc tấu mới, phát triển khá mạnh tại Việt Nam những năm gần đây. Mô tả đơn giản, đó là chỉ với một cây guitar, người chơi có thể tạo ra âm thanh của cả một ban nhạc. Tất cả tùy thuộc vào kỹ năng tạo âm thanh của người chơi trên chiếc đàn guitar. 

'Than dong' Sungha Jung & 'ban nhac mot nguoi'

Trang phục quen thuộc trên sân khấu của Sungha Jung là áo sơ mi, quần jeans

Với fingerstyle, người NS guitar không chỉ “gảy đàn” mà là miết, kéo, bấm dây, ngón tay và thậm chí cả đôi tay, phần thùng đàn cũng cùng tham gia vào việc tạo âm thanh. Trong chương trình biểu diễn vừa qua, nghệ sĩ Sungha Jung bước ra sân khấu với phong cách tối giản: quần jeans, áo sơ mi trắng, suốt chương trình ngồi yên trên một chiếc ghế, chỉ nói lời cảm ơn sau khi trình bày tác phẩm và giới thiệu bản nhạc sẽ chơi. 

Âm thanh và ánh sáng cũng chẳng chút cầu kỳ, đến nỗi có khán giả nói vui: “Tổ chức đêm nhạc thế này thì sướng thật. Một người, một guitar là bán vé được rồi!”. Đơn giản, hay nói đúng hơn là tối giản nhưng chàng NS guitar này vẫn lôi cuốn khán giả trọn buổi diễn. Trẻ trung, tinh tế và dễ cảm thụ, là cảm nhận về tiếng đàn và phong cách chơi nhạc của Sungha Jung, đồng thời cũng là đặc trưng của trường phái fingerstyle. 

Chơi guitar thành thạo từ lúc 5 tuổi, Sungha Jung từng được mệnh danh là “thần đồng guitar Hàn Quốc” nhờ sức lan truyền của những clip trên mạng. Kênh Youtube của NS này có 4,6 triệu người theo dõi, 1,4 tỉ lượt xem, tính đến tháng 8/2017. Thế nhưng phải đến năm lên 10 cậu bé Sungha mới có được cây guitar riêng của mình và bắt đầu luyện tập. Cha cậu cũng thích chơi guitar và đã giúp cậu rất nhiều trong thời gian đầu tập chơi. 

'Than dong' Sungha Jung & 'ban nhac mot nguoi'

Khoảnh khắc Sungha Jung chụp ảnh với khán giả Việt Nam

Sau đó, để học được nhiều hơn, Sungha chuyển sang xem các video. Năm 2007, cậu có cơ hội được học 50 giờ guitar cổ điển, rồi được trải nghiệm chơi trống và jazz piano. Nhiều người nghĩ, để có thể chơi được như vậy, hẳn Sungha tập luyện nhiều giờ liền, từ ngày này sang ngày khác, nhưng thật ra, với Sungha, việc đến trường quan trọng hơn là rèn luyện kĩ năng guitar. Thời gian chơi đàn của cậu chỉ khoảng 2 giờ/ngày, những ngày nghỉ tăng lên 3 giờ.

Nghệ sĩ Sungha Jung đã phát hành 7 album, mới nhất là Mixtape với những bản nhạc tự sáng tác và chuyển soạn. Các bản nhạc tiêu biểu của anh là Felicity, River flows in you, Irony, On a brisk day, Flaming, The phantom of the opera, Haru haru…; trong đó, bản cover nhạc phim Cướp biển vùng Caribbean đạt đến 45 triệu lượt xem.

Chàng NS có vóc dáng thư sinh này từng hợp tác với nhiều NS nổi tiếng Hàn Quốc và thế giới như 2NE1, G-Dragon, Kotaro Oshio, Trace Bundy, Andy McKee, Tommy Emmanuel, Jason Mraz… và đã có tour diễn tại Pháp, Mỹ, Đan Mạch, Phần Lan, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc…

'Than dong' Sungha Jung & 'ban nhac mot nguoi'
 

Theo tổ chức Guitar fingerstyle style Vietnam (VNFS), Sungha Jung là NS nước ngoài đầu tiên biểu diễn tại Việt Nam theo phong cách fingerstyle. Một điều đặc biệt từng xảy ra trên kênh Youtube của Sungha là NS Yoko Ono, vợ của huyền thoại John Lennon (ban nhạc The Beatles) đã bình luận trên một tác phẩm của cậu. Từ đây, nhiều người gọi Sungha Jung là “thần đồng guitar”.

Hỏi nghệ sĩ Sungha Jung về cảm giác khi được gọi như vậy, chàng trai có khuôn mặt như “tài tử điện ảnh” cho biết cậu rất vui, nhưng nói thêm là mình muốn trở thành một NS guitar mang niềm vui và sự thoải mái đến cho mọi người; điều đó quan trọng hơn bất kỳ giải thưởng hay danh hiệu nào.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI