Thai phụ sốt xuất huyết rơi vào suy thai, bác sĩ mổ cứu bé trai nặng hơn 3kg

13/04/2020 - 15:48

PNO - Thai phụ bị sốt xuất huyết khi đang mang thai khiến cả mẹ lẫn con phải nhập viện.

Ngày 13/4, bác sĩ Đỗ Thị Minh Nguyệt – Phó khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ - cho biết, bệnh viện này vừa cứu sống sản phụ bị sốt xuất huyết nặng, đe doạ tính mạng mẹ và con.

Trước đó, thai phụ V.T.M.T. (27 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng đau bụng, xuất huyết rải rác ở cả tay lẫn chân. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán sốt xuất huyết ở mẹ khi thai 38 tuần. Đặc biệt, thai phụ bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết nặng khiến suy thai.

Ngay lập tức, thai phụ được chỉ định truyền tiểu cầu. Sau khi số lượng tiểu cầu đạt mức an toàn, ê-kíp bác sĩ tiến hành mổ lấy thai. Bé trai nặng hơn 3kg đã chào đời trong niềm vui mừng của gia đình bệnh nhân.

Hiện, sức khỏe mẹ và bé ổn định.

Các bác sĩ cảnh báo, hiện miền Nam đang bắt đầu vào mùa mưa, là điều kiện để muỗi vằn sinh sản và truyền bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em và cả người lớn. Vì vậy, người dân cần chủ động phòng, chống sốt xuất huyết, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

"Thai phụ mắc sốt xuất huyết có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Chưa kể, thai phụ có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ, do đó rất dễ gây tử vong cho mẹ" - bác sĩ Đỗ Thị Minh Nguyệt lưu ý.

Lan Chi
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI