Thai phụ bị vỡ tử cung, em bé bất ngờ… chui ra ổ bụng

08/06/2023 - 09:33

PNO - Mang thai đến tuần thứ 39, chị L. bỗng thấy đau bụng dữ dội, khi vào đến bệnh viện thai nhi đã… chui ra ổ bụng.

Mang thai hơn 39 tuần, chị P.T.K.L. (sinh năm 1986, ở Nhà Bè, TPHCM) bỗng nhiên cảm thấy đau bụng nên người thân đưa đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu vào 6g sáng ngày 6/6. 

Khi đến bệnh viện, chị L. vẫn tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Tuy nhiên, sau thăm khám bác sĩ chẩn đoán chị không loại trừ khả năng vỡ tử cung. Ngay lập tức chỉ định mổ khẩn cho chị L.

Tại phòng mổ, chị xuất huyết âm đạo, máu đỏ tươi, lượng máu chảy khoảng 0,5 lít. Bác sĩ liên rạch da, cắt sẹo mổ cũ, mở thành bụng ghi nhận tử cung của chị L. đã vỡ từ trước. May mắn, thai nhi vẫn còn sống, nằm trong bọc ối. Bọc ối nằm trong vùng chậu, tuy nhiên ối rất ít, có màu vàng xanh. 22 phút sau, thai nhi là bé gái được lấy ra ngoài an toàn.

Bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ê-kíp bác sĩ tiếp tục kiểm tra tổn thương cho chị L., phát hiện tử cung bị rách trước đó theo đường ngang, trùng vị trí sẹo mổ cũ. Do vết mổ cũ 2 lần sinh nên tử cung ép sát bàng quang. Trong khi đó vết rách tử cung tại vết mổ trước đó kéo dài sang hông phải, gần sát niệu quản. Các bác sĩ đã khâu phục hồi chỗ vỡ để bảo tồn tử cung. 

Lúc này, ê-kíp thấy có những dấu hiệu phù nề nên mời phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương - đến chỉ đạo, hỗ trợ kiểm tra xử lý.

Bác sĩ Khánh Trang lập tức tiến hành bơm bàng quang, kiểm tra bàng quang; đặt các dụng cụ chuyên biệt để kiểm tra ống niệu quản, may mắn chị L. không tổn thương bàng quang và niệu quản. Bác sĩ tiếp tục khâu những mạch máu đứt vỡ để cầm máu và ngăn nguy cơ phù nề, đặt ống dẫn lưu ra ổ bụng để theo dõi. 

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của sản phụ và em bé ổn định. Bé gái được ở cạnh mẹ, được cho bú sữa từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện.

Bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang cho biết, vỡ tử cung là tai biến sản khoa, dễ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con do mất máu nhanh. Chỉ cần cấp cứu trễ khoảng 10 phút, thai phụ sẽ bị chảy hết máu, khiến thai nhi tử vong trước, thai phụ tử vong sau.

Theo thống kê trên thế giới, cứ 1.000 ca mang thai từng 1 lần sinh mổ trước đó thì có 5 trường hợp vỡ tử cung. Tỷ lệ này tăng 4 lần với người đã có 2 lần mang thai và sinh mổ.

Ở trường hợp này, do chị L. đã có 3 con. Trong đó có 1 lần sinh thường, 2 lần sinh mổ nên mang thai không an toàn, lại không khám thai đầy đủ. Nhập viện lúc tử cung đã rách, vỡ rất nguy hiểm.

“Không rõ bệnh nhân vỡ tử cung thời điểm nào, song thai phụ đã may mắn khi nhập viện kịp thời. Thời điểm nhập viện không rơi vào giờ cao điểm, không bị các yếu tố khách quan như phòng mổ không bị kẹt… Thêm vào đó khi nhận bệnh, ê-kíp bác sĩ tua trực có kinh nghiệm đã xử trí rất nhanh chóng kịp thời để cứu sống cả mẹ lẫn con”, bác sĩ Khánh Trang nói.

Chính vì vậy, thai phụ mang thai khi tử cung đã có vết mổ cũ thì phải đi khám thai, khai báo đầy đủ với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Những trường hợp đã đẻ mổ 2-3 lần, tuy không thuộc nhóm chống chỉ định mang thai, nhưng phải được theo dõi kỹ tại các bệnh viện chuyên khoa có bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ khám, tiên lượng trước những yếu tố nguy cơ để kịp thời xử trí.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI