Thái Lan cần thời gian để hòa giải trước khi bầu cử

01/06/2014 - 07:10

PNO - PNO - Cảnh sát Thái Lan và binh sĩ tràn ngập trung tâm thành phố Bangkok vào ngày 31/5 để ngăn chặn trước các cuộc biểu tình chống đảo chính, trong bối cảnh Tư lệnh lục quân Thái nói rằng sự trở lại nền dân chủ sẽ mất hơn một năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan can thoi gian de hoa giai truoc khi bau cu

Thai Lan can thoi gian de hoa giai truoc khi bau cu

Thai Lan can thoi gian de hoa giai truoc khi bau cu

Binh sĩ bố trí dọc theo các con đường bị phong tỏa quanh Tượng đài Chiến thắng, nơi tập trung của những người biểu tình chống đảo chính - Ảnh: Reuters, Getty Images

Trong một phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tướng Prayuth Chan-ocha cho biết quân đội sẽ cần thời gian để hòa giải các lực lượng chính trị đối lập của Thái Lan và để thiết kế cải cách. Ông kêu gọi sự kiên nhẫn của các đồng minh quốc tế của Thái Lan sau khi giới thiệu kế hoạch cải cách của ông đối với quốc gia Đông Nam Á này.
Tuy nhiên, các chính phủ nước ngoài vẫn tiếp tục gia tăng áp lực đòi chính quyền quân sự sớm tiến hành bầu cử.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (IISS), còn gọi là Đối thoại Shangri-La, tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel kêu gọi các lực lượng vũ trang Thái Lan trả tự do cho các chính khách bị giam giữ, chấm dứt kiểm duyệt truyền thông và "ngay lập tức khôi phục lại sức mạnh cho người dân Thái Lan , thông qua bầu cử tự do và công bằng".

Chính phủ Úc hôm 31/5 đã thu hẹp quan hệ với quân đội Thái Lan và cấm các nhà lãnh đạo đảo chính đi đến nước này.

"Chúng tôi hiểu rằng chúng ta đang sống trong một thế giới dân chủ. Tất cả những gì chúng tôi yêu cầu là cho chúng tôi thời gian để cải cách” , ông Prayuth phát biểu trên truyền hình Thái, trước mặt ông ta là hoa và sau lưng ông là chân dung Nhà Vua Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. “Chúng tôi tin rằng bạn sẽ chọn vương quốc của mình trước khi chọn một hệ thống dân chủ thiếu hoàn thiện”.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI