Teo dạ dày chỉ vì uống chai nước trên bàn

23/03/2018 - 13:41

PNO - Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đang điều trị một trường hợp uống nhầm hóa chất chưa từng có trong y văn. Bệnh nhi không ăn uống được, sụt 12 kg trong 6 tháng.

Ngày 23/3, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhi Đ.K.L. (16 tuổi, sống ở Bạc Liêu) rất thương tâm vì uống nhầm hóa chất gây teo hoàn toàn dạ dày.

Cách đây 6 tháng, trong một lần đi chơi về, thấy chai nước trên bàn, em L. mở ra uống một ngụm, bỗng từ cổ xuống ngực và bụng nóng ran. Mẹ em chạy vào phát hiện con uống nhầm chai đựng hóa chất (chất xúc tác làm composit chuyên dùng cho tàu, ghe) nên vội đưa em đến bệnh viện gần nhà, sau đó chuyển tiếp sang Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau.

Teo da day chi vi uong chai nuoc tren ban
 

Tại đây, các bác sĩ tiến hành súc ruột, rửa dạ dày, sau 9 ngày cho xuất viện. Về nhà, em L. rơi vào tình trạng không ăn uống được, không nuốt được thức ăn, ói liên tục và sụt ký rất nhanh.

Bệnh nhi được gia đình đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM điều trị. Em nhập viện trong tình trạng suy kiệt, sụt 12kg trong 6 tháng, cân nặng chỉ còn 28kg.

Do bệnh nhi không thể nuốt, các bác sĩ phải mổ để đặt ống truyền dưỡng chất, phát hiện toàn bộ dạ dày của em đã teo nhỏ, xơ hóa cứng như cục chai, thực quản và ruột nối với dạ dày bị bịt kín khiến thức ăn và thuốc không thể lọt qua.

Các bác sĩ tiến hành mổ tạo hình dạ dày cho bệnh nhi từ ruột non. Đến hôm nay, bệnh nhi đã tự uống được sữa và dự định bắt đầu cho ăn cháo loãng. Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết, đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, thông thường uống nhầm hóa chất chỉ rơi vào trẻ nhỏ và chủ yếu uống nhầm axit hoặc kiềm.

Teo da day chi vi uong chai nuoc tren ban
 

Trường hợp này trẻ đã lớn và hóa chất trẻ uống nhầm là loại chất xúc tác có tính oxy hóa rất mạnh, y văn chưa từng ghi nhận trường hợp nào tương tự như vậy. Chất lỏng này trong suốt, không mùi nên rất giống với nước lọc.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu khuyến cáo cha mẹ nên để các loại hóa chất trong chai riêng, có nhãn mác, để cao, tránh xa tầm với của trẻ và không để lẫn với đồ uống khác trong nhà.

Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI